Kinh tế

9 năm khẳng định vị thế của Công ty Nhôm Đắk Nông

Lê Dung {Ngày xuất bản}

Sau 9 năm xây dựng và phát triển, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đang khẳng định vị thế trong khai thác, chế biến bô xít, alumin, nhôm tại Việt Nam.

Ngày 1/10, Công ty Nhôm Đắk Nông tổ chức kỷ niệm 9 năm Ngày thành lập. Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được thành lập vào ngày 1/10/2015, với nhiệm vụ quản lý và vận hành Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

nhom truong giang. 444
Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được thành lập vào ngày 1/10/2015

Mục tiêu của công ty là tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đạt được lợi nhuận bền vững. Đây là một trong hai dự án thí điểm trong ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bô xít, alumin tại Việt Nam do TKV làm chủ đầu tư.

Ngày 10/11/2016, những sản phẩm hydrat đầu tiên của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã chính thức ra lò. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động của nhà máy.

Đây cũng là bước ngoặt minh chứng cho quá trình không ngừng học hỏi và tìm tòi, vận hành dây chuyền sản xuất của một trong những nhà máy alumin đầu tiên tại Việt Nam của đội ngũ công nhân và kỹ sư của công ty.

DJI_0719 copy
Ngày 1/7/2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ chính thức đi vào vận hành thương mại

Ngày 1/7/2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ chính thức đi vào vận hành thương mại. Thời điểm này gặp nhiều khó khăn, vì công ty phải quản lý một dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến với đội ngũ cán bộ và công nhân còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong ngành alumin.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, như dây chuyền sản xuất chưa ổn định và giá alumin biến động, nhưng dưới sự lãnh đạo của TKV và Ban giám đốc, cùng với nỗ lực của hơn 1.000 cán bộ công nhân lao động, công ty đã nhanh chóng ổn định hoạt động sản xuất.

DJI_0888 (1)
Công ty Nhôm Đắk Nông đóng góp gần 400 tỷ đồng cho ngân sách địa phương

Từ những khó khăn ban đầu, Công ty Nhôm Đắk Nông đã từng bước làm chủ công nghệ, tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, giảm tiêu hao nguyên liệu và không ngừng nâng cấp thiết bị, công nghệ hiện đại.

Nhờ đó, sau 9 năm vận hành, công suất của nhà máy đã đạt và vượt mức thiết kế, sản lượng sản xuất luôn tăng trưởng qua từng năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

z5744572737095_a5852858f724e2b6b2ad56edf7e81eda-f4e6e81b0d52a860a847697d42037e1c(1).jpg
Công ty Nhôm Đắk Nông đã từng bước làm chủ công nghệ, tối ưu hóa dây chuyền sản xuất

Công ty cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số và tự động hóa. Hệ thống quản trị và điều hành sản xuất thông minh được đưa vào vận hành theo thời gian thực, giúp quản lý toàn bộ thông tin sản xuất, kinh doanh.

Công ty tiếp tục phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn bảo mật hệ thống, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số.

img_5380.jpg
Công ty Nhôm Đắk Nông đang tạo việc làm ổn định cho trên 1.000 người lao động

Mỗi năm, Công ty Nhôm Đắk Nông đóng góp gần 400 tỷ đồng cho ngân sách địa phương, đồng thời tạo việc làm ổn định cho trên 1.000 người lao động, với thu nhập bình quân hơn 16 triệu đồng/người/tháng.

Song song với hoạt động sản xuất, Công ty Nhôm Đắk Nông luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV Nguyễn Bá Phong trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV Nguyễn Bá Phong trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2023, công ty đã thực hiện các hoạt động xã hội với tổng kinh phí lên đến hơn 22,5 tỷ đồng. Các hoạt động này bao gồm xây dựng nhà tình nghĩa, trường học, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, và phong trào “Vì người nghèo”…

Những hoạt động này không chỉ giúp đỡ về vật chất, mà còn tác động sâu sắc đến tinh thần của người lao động, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong mỗi cán bộ, công nhân viên.

trao-nha-alumin.jpg
Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV Nguyễn tặng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đắk R'lấp

Năm 2024, TKV thông qua Công ty Nhôm đã cam kết hỗ trợ Đắk Nông 25 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Số tiền này sẽ được đầu tư cho các hoạt động như xây dựng nhà đại đoàn kết, trường học, trang thiết bị giáo dục, và phát triển hạ tầng nông thôn mới…

dji_0008.jpg
Các hoạt động an sinh xã hội đã góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu của TKV tại vùng đất Tây Nguyên

Những hoạt động an sinh xã hội này đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, xây dựng hình ảnh và thương hiệu của TKV tại vùng đất Tây Nguyên.

Hành trình 9 năm của Công ty Nhôm Đắk Nông không chỉ là câu chuyện của sự phát triển bền vững, mà còn là điển hình về trách nhiệm xã hội và cam kết đồng hành cùng cộng đồng.

Lê Dung