Dự thảo Thông tư quy định quy trình thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân

Pháp luật - Đời sống - Ngày đăng : 16:57, 01/10/2024

Nhằm góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc tổ chức các cuộc thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân (CAND) đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn, Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định quy trình thanh tra chuyên ngành của lực lượng CAND để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo đó, dự thảo Thông tư gồm 03 chương, 32 điều; thay thế Thông tư số 128/2021/TT-BCA ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân (Thông tư số 128/2021/TT-BCA).

Hội thảo trực tuyến

Hội nghị "Hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra CAND” tại Công an Hà Tĩnh ngày 19/9/2023.


Qua tổng kết 10 năm thực hiện Luật Thanh tra và 03 năm triển khai thực hiện Thông tư số 128/2021/TT-BCA cho thấy, Thanh tra CAND đã tổ chức thanh tra diện rộng nhiều lĩnh vực, như: việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; bảo vệ bí mật nhà nước; thi hành án phạt tù; thi hành án hình sự và tái hoà nhập cộng đồng; nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài... Các cuộc thanh tra kết quả ngày càng được nâng cao, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT góp phần tích cực đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy nhiên, căn cứ ban hành Thông tư số 128/2021/TT-BCA là Luật Thanh tra năm 2010, Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra đã hết hiệu lực thi hành; một số quy định của Thông tư số 128/2021/TT-BCA đến nay không còn phù hợp thực tiễn, chưa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Thanh tra năm 2022 hiện hành dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật trong thực tiễn công tác.

Vì vậy, việc xây dựng và ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 128/2021/TT-BCA là hết sức cần thiết để phù hợp với quy định hiện hành của Luật Thanh tra năm 2022 và quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra CAND góp phần hoàn thiện hệ thống pháp lý về công tác thanh tra chuyên ngành của lực lượng CAND.

Ngoài việc kế thừa một số điều của Thông tư 128/2021/TT-BCA, dự thảo Thông tư bổ sung một số điểm mới về: “Thẩm quyền ban hành quyết định thanh tra”, “thu thập thông tin để chuẩn bị thanh tra”, “ban hành quyết định thanh tra”, “tiến hành thanh tra trực tiếp”, “Sổ nhật ký Đoàn thanh tra”.

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư quy định mới 01 điều về “thành phần Đoàn thanh tra”, trong đó quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Đoàn thanh tra; bỏ 01 điều quy định về “hình thức thanh tra” vì đã được quy định tại Điều 46 Luật Thanh tra năm 2022; đề xuất giữ nguyên 07 Điều và sửa đổi, bổ sung, thay thế một phần các nội dung 24 Điều tại dự thảo Thông tư.

Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến của nhân dân trong thời gian 60 ngày. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến chi tiết tại đây.

Duy Thanh