Pháp luật

Điểm mặt 21 điểm nguy cơ tai nạn giao thông ở Đắk Nông

Hoàng Thanh 01/10/2024 14:19

Đắk Nông xác định đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 28 qua địa bàn tỉnh có nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) cao cần sớm khắc phục.

Hiểm họa tại các điểm đen

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vừa tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, khảo sát toàn tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 28 qua địa bàn tỉnh.

z5667074702894_10e01824ee1c8f4c86fe486c395cab17(1).jpg
Điểm đen TNGT trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua chợ 312, xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil

Sau khi rà soát, đơn vị đã phối hợp với Sở GT - VT thống nhất 21 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên 2 tuyến quốc lộ.

Trên cơ sở đó, Công an tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, sớm có biện pháp khắc phục trong năm 2024 để bảo đảm ATGT.

Ảnh chụp màn hình 2024-10-01 110931
Điểm đen thường xảy ra TNGT trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua chợ 312, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông)

Theo kết quả, toàn tỉnh có 5 điểm đen về TNGT nằm trên đường Hồ Chí Minh, cụ thể: Đoạn từ km1798 + 900 đến km1799 +300, thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút; đoạn từ km1835 + 600 đến km1835+ 850, thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil; đoạn từ km1841+ 500 đến km1844, thuộc xã Thuận An, huyện Đắk Mil; đoạn từ km1860 + 500 đến km1862+ 600, thuộc thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đắk Song; đoạn từ km1935 đến km1937+900, thuộc bon Ol Bu Tung, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp.

Tất cả các điểm đen này đều có một đặc điểm chung là trong năm 2023 đã xảy ra từ 2 vụ TNGT trở lên, làm chết từ 2 người trở lên và nhiều người bị thương.

Tại các điểm này, dân cư tập trung buôn bán, sinh sống rất đông 2 bên đường, có chợ hoặc trường học, cơ quan Nhà nước… giờ cao điểm có nhiều phương tiện giao thông lưu thông, người đi bộ qua đường nhiều. Vì vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

info.jpg
Đồ họa: Thế Huy

Tại mỗi điểm đen, cơ quan chức năng đã kiến nghị sơn vạch kẻ đường, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, gờ giảm tốc, lắp đặt biển hạn chế tốc độ, biển báo cấm dừng, cấm đỗ vào khung giờ cao điểm, lắp đặt đèn vàng cảnh báo...

Riêng tại điểm đen đoạn từ km1841+ 500 đến km1844, thuộc xã Thuận An, huyện Đắk Mil, trong năm 2023 xảy ra 5 vụ TNGT, làm 5 người chết, 2 người bị thương.

Cơ quan chức năng kiến nghị đặt biển hạn chế tốc độ, gắn đinh phản quang, sơn cụm gờ giảm tốc thì cần lắp dải phân cách di động (cọc tiêu bằng ống sắt có phản quang) phân chia giữa 2 chiều xe chạy.

img_6691(1).jpg
Lực lượng chức năng xử lý một vụ TNGT trên đường Hồ Chí Minh

Đối với đoạn từ km1935 đến km1937+900, thuộc bon Ol Bu Tung, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp đã được xử lý điểm đen từ năm 2022.

Tuy nhiên, đoạn đường này qua khu vực địa hình chia cắt, có độ dốc lớn, dân cư đông đúc nên cần lắp thêm bảng đèn led chạy chữ cảnh báo cho lái xe.

Nhiều điểm bất hợp lý, tiềm ẩn tai nạn

Ngoài 5 điểm đen, trên đường Hồ Chí Minh còn có 7 điểm tiềm ẩn TNGT. Cụ thể, đoạn từ km1817 + 400 đến km1818 +400 (chợ 312), thuộc xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil (điểm này đã kiến nghị từ năm 2023 nhưng chưa khắc phục); đoạn từ km1854 + 800 đến km1855 + 700, thuộc thôn Thuận Tân, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song; đoạn từ km1867 +500 đến km1868 +200 (ngã ba Biển xanh), thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song; đoạn từ km1886 +300 đến km1887, thuộc xã Trường Xuân, huyện Đắk Song; đoạn từ km1888 +500 đến km1889 +600, thuộc thôn 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song; đoạn từ km1910 đến km1911+ 200, thuộc tổ dân phố 8, phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa; đoạn từ km1917 đến km1919, thuộc thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp.

Các điểm tiềm ẩn TNGT trên có điểm chung là năm 2023 xảy ra 1 đến 2 vụ TNGT, làm chết 7 người, 3 người bị thương. Các điểm này đường có độ cong cao, che khuất tầm nhìn, mật độ dân cư đông, thậm chí có điểm người dân còn lấn chiếm hành lang ATGT để buôn bán, họp chợ.

img_0074-1-.jpg
Điểm giao thông tổ chức bất hợp lý giữa đường Hồ Chí Minh và đường tránh TP. Gia Nghĩa

Ngoài các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT thì trên đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 28 còn có 9 điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Trong đó, đường Hồ Chí Minh có 3 điểm, quốc lộ 28 có 4 điểm và đường tránh TP. Gia Nghĩa có 2 điểm.

Tại các điểm này việc tổ chức giao thông chưa được hợp lý. Đơn cử, đoạn từ km1898 +500 đến km1898+ 900, thuộc tổ dân phố Tân Lập, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa.

Đây là khu vực giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh và đường tránh TP. Gia Nghĩa, các phương tiện thường xuyên giao thông tạo nên mối giao cắt phức tạp.

Tại vị trí giao lộ có 3 biển hướng dẫn (biển đảo) nhưng hiện tại mũi tên chỉ dẫn hướng đi trên biển (vòng xoay) không còn, hình dạng thì móp méo, không còn tác dụng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

img_0066(1).jpg
Mũi tên chỉ dẫn hướng đi trên biển (vòng xoay) giữa đường Hồ Chí Minh và đường tránh TP. Gia Nghĩa không còn

Trên đường tránh TP. Gia Nghĩa, đoạn từ km0 đến km0+700, thuộc tổ dân phố Tân Lập, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, do lưu lượng giao thông nhiều, mặt đường thường xuyên hư hỏng, khi sửa chữa thì vạch sơn tim đường luôn bị… quên.

Đối với 4 điểm bất hợp lý trên quốc lộ 28, hầu hết đều nằm tại các đèo có nhiều cua, độ dốc cao, che khuất tầm nhìn, hay qua trung tâm UBND các xã nằm dọc quốc lộ.

Tuy nhiên, nhiều điểm không có gờ giảm tốc, đèn cảnh báo, nhiều biển báo bị hư hỏng, không có biển báo giao nhau với đường ưu tiên… gây mất ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Phải sớm khắc phục

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, năm nào Công an tỉnh cũng tiến hành rà soát và đề nghị khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, việc khắc phục còn chậm. Để bảo đảm ATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh bố trí kinh phí lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông thông minh trên đường Hồ Chí Minh và đường tránh TP. Gia Nghĩa.

img_6614(1).jpg
Lực lượng công an đề xuất nên chia làn đường tại những điểm nguy hiểm trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông

Công an tỉnh đề nghị Sở GT - VT căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp cơ quan chức năng thường xuyên khảo sát, khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông theo thẩm quyền để bảo đảm trật tự ATGT.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành chức năng lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh và đường tránh TP. Gia Nghĩa.

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung quy hoạch đất để di dời 10 chợ truyền thống, 2 chợ tự phát, 34 trường học… trên các tuyến quốc lộ không bảo đảm trật tự ATGT.

Chính quyền các địa phương phối hợp với ngành Giáo dục duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”. Qua đó, góp phần bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT.

Hoàng Thanh