Kinh tế

Thu nhập 324 triệu đồng/ha từ trồng cà rốt "hai mũi tên đỏ"

Văn Tâm 01/10/2024 10:17

Cà rốt “hai mũi tên đỏ” được nông dân xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đưa vào trồng và có năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt.

Với nhiều kinh nghiệm về sản xuất rau, củ, quả, năm 2024, HTX Nông nghiệp Hà Khánh, xã Quảng Sơn kết hợp với Trung tâm Khuyến nông và Giống nông, lâm nghiệp Đắk Nông thực hiện mô hình trồng cà rốt theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Mô hình có quy mô 10ha, với 20 hộ thành viên tham gia.

ca-rot-kn12(1).jpg
Giống cà rốt "hai mũi tên đỏ" thích nghi tốt với điều kiện đất đai, khí hậu trên của xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông)

Gia đình ông Đỗ Khắc Thắng, thành viên HTX, xuống giống trồng 5 sào cà rốt. Từ khi triển khai mô hình đến lúc thu hoạch, ông Thắng được tham gia các lớp tập huấn, tọa đàm liên kết tiêu thụ sản phẩm, hội thảo đầu bờ...

Nhờ vậy, ông nắm vững quy trình kỹ thuật trồng cà rốt, nội dung liên kết tiêu thụ sản phẩm. Từ thực tế sản xuất, năng suất cà rốt của ông Thắng đạt khoảng 18-20 tấn/5 sào, trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 150 triệu đồng.

Ông Thắng cho biết: “Gia đình tôi chuyên sản xuất rau, củ từ nhiều năm nay. Tham gia mô hình này, tôi thấy có rất nhiều ưu điểm. Đó là mô hình tạo nguồn hàng hóa dồi dào và tăng thu nhập cho thành viên HTX”.

Còn theo ông Đỗ Hoàng Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Hà Khánh, giống cà rốt “hai mũi tên đỏ” trồng trên đất Quảng Sơn khá thích hợp. Đây là giống có khả năng kháng bệnh thối nhũn, chịu hạn, nhưng trồng trong vụ này năng suất cũng khá cao.

ca-rot-kn19(1).jpg
Ông Đỗ Khắc Thắng, thành viên HTX Nông nghiệp Hà Khánh có thu nhập tốt nhờ trồng cà rốt "hai mũi tên"

“Đây là năm đầu tiên HTX đưa giống cà rốt này vào trồng. Do thời tiết mưa kéo dài, nhiều hộ không tỉa thưa được nên đợt đầu củ bị nhỏ. Còn hộ nào tỉa đúng mật độ, kích thước củ to, đều và có thể đạt năng suất từ 30 – 40 tấn/ha, tuỳ vào khả năng chăm sóc”, ông Hà cho biết.

Hiện tại, HTX đã ký kết với một đối tác thu mua sản phẩm cho cả năm, với giá mua tương đối ổn định, bảo đảm người trồng cà rốt có lãi. Lợi thế của Quảng Sơn là có thể trồng rau, củ quanh năm.

Do đó, việc chủ động mở rộng diện tích, tăng sản lượng vào những thời điểm thị trường rau xanh trong nước và nhập khẩu khan hiếm được HTX tính đến.

Mô hình cà rốt "hai mũi tên đỏ" thu hoạch được 36 tấn/ha, với giá bán 9.000 đồng/kg. Tổng thu là 324 triệu đồng/ha, chi phí đầu tư hết 140 triệu đồng/ha, lợi nhuận của bà con nông dân đạt 182 triệu đồng/ha trong thời gian hơn 3 tháng.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng Phòng Huấn luyện và Chuyển giao, Trung tâm Khuyến nông – Giống nông, lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông

Bà Nguyễn Thị Thảo Trưởng Phòng Huấn luyện và Chuyển giao, Trung tâm Khuyến nông – Giống nông, lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông cho hay, bên cạnh mục đích cải thiện thu nhập, mô hình đã giúp người sản xuất tiếp cận khoa học kỹ thuật, cùng liên kết để sản xuất theo tiêu chuẩn.

Từ đó, nông dân tạo ra sản phẩm có chứng nhận, bước đầu hình thành vùng nguyên liệu thường xuyên, liên tục, cung ứng ra thị trường.

ca-rot-kn17(1).jpg
Các thành viên HTX Hà Khánh tranh thủ thời tiết nắng ráo thu hoạch cà rốt

Những năm qua, việc xây dựng vùng nguyên liệu rau, củ, quả theo hướng bền vững đã được các nông hộ, HTX ở huyện Đắk Glong triển khai đạt kết quả nhất định.

Trong đó, một số đơn vị như HTX DANOFAMR, HTX Dược liệu An Phúc Khang, HTX Công nghệ cao Đắk Ha, HTX Nông nghiệp, dược liệu Thịnh Phát... tham gia trồng rau nên đã giải quyết những tồn tại về tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất, quy mô hàng hóa tại các vùng trồng.

ca-rot-kn18(1).jpg
Trung tâm Khuyến nông Đắk Nông thực hiện thủ tục bàn giao sản phẩm cho đơn vị liên kết chế biến, tiêu thụ

Ông Lê Trung Thịnh, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Đắk Glong, cho rằng: “Cà rốt “hai mũi tên đỏ” đã bén rễ trên đất Quảng Sơn. Những mô hình khuyến nông như vậy đã từng bước làm thay đổi tập quán sản xuất của người dân theo phương pháp truyền thống, hiệu quả thấp sang liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao".

Cà rốt "hai mũi tên đỏ" có nguồn gốc từ Thái Lan. Đây là giống cà rốt cao sản, được trồng phổ biến tại Lâm Đồng nhiều năm qua và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Văn Tâm