Kinh tế

Ấn tượng với hành trình giảm nghèo ở Đắk Nông

Phan Tuấn 30/09/2024 15:53

Thay vì cho con cá, các cấp ngành, địa phương Đắk Nông đã trao chiếc cần câu cho nhiều người dân gia tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững.

Ấn tượng với hành trình giảm nghèo ở Đắk Nông
Nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được đầu tư nâng cấp hạ tầng, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Ảnh: Phan Tuấn

Tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo

Anh Phạm Văn Hanh, ở huyện Đắk Song cho biết, những năm qua, các cấp ngành trên địa bàn tỉnh, huyện đã lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau để nâng cấp hạ tầng giao thông, trường học, hội trường thôn.

Hiện nay, thay đổi rõ nét nhất là việc nhiều tuyến đường nối thôn Đắk Kual 5 với trung tâm xã Đắk N'Drung, xã Nâm N'Jang đã được đầu tư rải nhựa, bêtông hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

"Từ khi đường sá đi lại thuận lợi, việc vận chuyển phân bón, nông sản... của người dân đã trở nên hiệu quả, đời sống của người dân cũng khá giả hơn trước" - anh Hanh phấn khởi cho biết.

Cách đây mấy năm, gia đình anh Điểu Tài, ở huyện Tuy Đức được Đồn Biên phòng Tuy Đức (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông) hỗ trợ một con bò cái sinh sản.

Theo anh Tài, ngày nhận bò, gia đình anh đã ký cam kết với Đồn Biên phòng Tuy Đức và UBND xã Đắk Búk So với nội dung không được giết thịt hoặc bán.

Sau hơn 3 năm chăm sóc, con bò giống này đã sinh được 2 con bò con và chuẩn bị sinh thêm lứa mới. Từ ngày bò giống sinh sản, gia đình anh Tài đã cải thiện được đời sống. "Việc bò giống sinh sản, nhân đàn sẽ góp phần giúp gia đình tự tin thoát nghèo" - anh Điểu Tài cho hay.

Trước đây, gia đình ông Y Ghe, ở huyện Krông Nô, luôn gặp khó khăn về kinh tế do thiếu vốn, thiếu đất sản xuất. Nguồn thu từ cây lúa, cây bắp không nhiều, nên gia đình thường thiếu đói vào thời điểm giáp hạt.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, cuộc sống của gia đình ông Y Ghe từng bước được ổn định và thoát nghèo.

“Cuộc sống của gia đình tôi đến nay đã ổn định hơn. Chúng tôi được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất và tập huấn kỹ thuật. Nhờ đó, hiệu quả từ trồng trọt được nâng cao, đời sống ổn định hơn” - ông Y Ghe cho biết.

Những con bò giống được trao đến tay người dân nghèo cho họ có thêm sinh kế, phát triển kinh tế. Ảnh: Ngô Thương
Những con bò giống được trao đến tay người dân nghèo để cho họ có thêm sinh kế, phát triển kinh tế. Ảnh: Ngô Thương

Hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu giảm nghèo chung là 2%/năm; giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ 4%/năm.

Tuy nhiên, năm 2021, 2022, UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng tốc, áp dụng các nguồn vốn để phấn đấu đạt mục tiêu giảm 3% tỉ lệ hộ nghèo chung và 5% hộ dân tộc thiểu số tại chỗ.

Cụ thể, kết quả rà soát tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2021 cho thấy toàn tỉnh chiếm tỉ lệ 11,19%. Trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm tỉ lệ 32,81%, còn hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 27,98%.

Đến cuối năm 2022, tỉ lệ hộ nghèo chung của tỉnh còn 7,97% (giảm 3,22%). Trong đó, tỉ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ là 24,56% (giảm 8,25%) và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số 20,11% (giảm 7,87%).

Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo cuối năm 2023, toàn tỉnh Đắk Nông còn 8.838 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 5,18%. Năm 2024, địa phương này phấn đấu sẽ tiếp tục kéo giảm trên 3.415 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 3,15%.

Tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến cuối năm 2024, giảm từ 2% trở lên, tương ứng với số hộ giảm trên 3.415 hộ. Trong đó, số hộ nghèo chung toàn tỉnh cuối năm 2024 còn 5.423 hộ, chiếm tỉ lệ 3,15%.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông cũng đặt mục tiêu 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí thu nhập được hỗ trợ và tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm ổn định để tăng thu nhập.

100% hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về các dịch vụ xã hội cơ bản sẽ được hỗ trợ một phần để từng bước cải thiện và tiếp cận các dịch vụ về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin.

Phan Tuấn