Pháp luật

Đắk Nông tập huấn Luật Giá năm 2023 cho 100 người

Lê Phước {Ngày xuất bản}

Ngày 30/9, Sở Tài chính Đắk Nông phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tổ chức tập huấn Luật Giá năm 2023 và các văn bản hướng dẫn.

Tham dự hội nghị có trên 100 đại biểu là cán bộ, công chức đến từ các sở, ban, ngành, địa phương của Đắk Nông.

Luật Giá năm 2023 được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2023 và có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Giá năm 2023 có 8 chương, 75 điều.

Luật mới kế thừa luật cũ năm 2012 nhưng được sửa đổi, bổ sung để bao quát các nội dung cần điều chỉnh nhằm tăng sự minh bạch.

Về cơ bản, Luật Giá năm 2023 đã điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan tới quản lý, điều tiết giá, thẩm định giá.

a IMG_9540
Cán bộ Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính thông tin về những điểm mới của Luật Giá năm 2023

Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, Luật Giá năm 2023 đã khắc phục những vướng mắc về thể chế, những lỗ hổng chính sách, những bất hợp lý của hệ thống pháp luật đang cản trở quá trình phát triển.

Luật tạo sự minh bạch trong quản lý Nhà nước về giá, công khai thông tin doanh nghiệp và xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Trong luật đã quy định rõ hơn về nội dung, phạm vi, trách nhiệm trong công khai thông tin về giá của cơ quan Nhà nước gắn với từng đối tượng công khai.

Luật chỉnh lý, hoàn thiện lại theo hướng làm rõ hơn các hành vi bị cấm cho phù hợp với thực tiễn, nhất là các hành vi thông đồng về giá, thẩm định giá. Luật quy định cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

Việc quản lý, điều tiết giá theo Luật Giá năm 2023 có nhiều nội dung mới. Các nội dung này thể hiện rõ trong quy định về bình ổn giá; định giá; hiệp thương giá; kê khai giá, niêm yết giá, giá tham chiếu; tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường. Ngoài ra, Luật Giá năm 2023 đã phân định rõ quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan…

Trên cơ sở quy định của Luật Giá năm 2023, Chính phủ đã ban hành 3 nghị định quy định chi tiết một số điều của luật, nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá… Bộ Tài chính đã ban hành 13 thông tư theo thẩm quyền để quy định chi tiết luật.

a IMG_9546
Nhiều các đại biểu là cán bộ các sở, ban, ngành, địa phương của Đắk Nông dự lớp tập huấn

Đến nay, hệ thống pháp luật về giá đã được hoàn thiện toàn diện, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, nâng cao hiệu quả trong việc triển khai công tác quản lý Nhà nước về giá của các bộ, ngành, địa phương.

Theo Sở Tài chính Đắk Nông, lớp tập huấn sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị nắm bắt những quy định mới của Luật Giá năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tùy vào thực tế, các đơn vị áp dụng trong công tác chuyên môn, bảo đảm luật đi vào cuộc sống.

Lê Phước