Y tế - Sức khỏe

Nữ bác sĩ trẻ hết lòng vì bệnh nhân

Nguyễn Nam

Mặc dù còn trẻ nhưng bác sĩ Bùi Thị Ngọc Mai luôn nỗ lực cống hiến hết mình vì bệnh nhân. Với lòng nhiệt huyết và sự tận tâm, bác sĩ Mai luôn mang lại niềm tin cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng y tế tại huyện Ðắk R’lấp (Đắk Nông).

Hành trình gắn bó với y tế Đắk Nông

Trong số những bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk R'lấp, bác sĩ Bùi Thị Ngọc Mai, sinh năm 1993, hiện đang công tác tại Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng được đào tạo bài bản, luôn có tinh thần trách nhiệm cao vì người bệnh. Tốt nghiệp Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam vào năm 2017, dù đứng trước nhiều cơ hội làm việc tại các bệnh viện lớn nhưng bác sĩ Mai lựa chọn Đắk Nông để làm việc, phát triển sự nghiệp.

BS Mai

Khi được lãnh đạo TTYT huyện Ðắk R’lấp giới thiệu và dẫn tôi đến khoa thì gặp bác sĩ Mai đang bận rộn hướng dẫn y sĩ thực tập thực hiện xoa bóp, bấm huyệt cho bệnh nhân. Trong phòng khám, không khí luôn tràn ngập tiếng cười nói vui vẻ của bác sĩ Mai và bệnh nhân.

Bác sĩ Mai chia sẻ: "Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người. Niềm đam mê ấy lớn dần theo năm tháng, nhất là từ tình yêu đối với những bài thuốc dân gian mà tôi học được từ người thân trong gia đình. Những cây thuốc quen thuộc mọc ven đường hay trong vườn nhà dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Với mong muốn được theo đuổi con đường y học cổ truyền, tôi đã không ngừng nỗ lực, thi đỗ vào Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam năm 2011".

Trong suốt 6 năm học tập tại Học viện Y Dược học cổ truyền, bác sĩ Mai không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức qua những giờ học lý thuyết và thực hành. Đồng thời, chị tham gia tích cực vào các phong trào nghiên cứu sinh viên, góp phần phát triển bản thân một cách toàn diện.

Bác sĩ Mai hướng dẫn y sĩ thực tập đang thực hiện xoa bóp bấm huyệt trên bệnh nhân
Bác sĩ Bùi Thị Ngọc Mai hướng dẫn y sĩ thực tập thực hiện xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh cho bệnh nhân

Sau khi tốt nghiệp, nắm được thông tin TTYT huyện Đắk R'lấp tuyển dụng nhân sự, đồng thời tỉnh Đắk Nông có chính sách thu hút các bác sĩ chính quy sau khi ra trường về làm việc, chị đã thử sức và trúng tuyển, nhận công tác, gắn bó với vùng đất phía Nam Tây Nguyên này.

Tận tụy, đồng cảm, chia sẻ với người bệnh

Tại TTYT huyện Đắk R’lấp, nơi có điều kiện sống và làm việc khác biệt so với những gì bác sĩ Mai từng trải qua. Lúc đó, trang thiết bị tại Khoa Y học cổ truyền của trung tâm chỉ có vài máy châm cứu và đèn hồng ngoại đơn sơ. Mọi thứ đều thiếu thốn, từ máy móc đến nhân lực.

Thời điểm đó, khoa chỉ tiếp nhận khoảng 15-20 bệnh nhân mỗi ngày, nhưng chị vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách mới. Việc giao tiếp với bệnh nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số gặp không ít khó khăn. “Những rào cản về ngôn ngữ lúc bấy giờ nhiều lúc gây khó hiểu cho cả đôi bên” bác sĩ Mai nhớ lại. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của người nhà bệnh nhân và đồng nghiệp, những rào cản trong giao tiếp nhanh chóng vượt qua.

img_7021.jpg
Sau khi thăm khám, bác sĩ Bùi Thị Ngọc Mai quay làm phòng làm việc ra y lệnh thử thuật cấp thuốc trên máy tính

Những tưởng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi làm việc trong môi trường mới, ở một địa phương mới, thế nhưng bác sĩ Mai luôn cảm thấy may mắn vì lúc nào cũng nhận được sự hỗ trợ, giúp sức tích cực từ ban lãnh đạo TTYT huyện cùng thế hệ các bác sĩ đi trước.

Khi quyết định gắn bó với TTYT huyện Đắk R’lấp, bác sĩ Mai đã xác định sẽ dành cả thanh xuân, tâm huyết và trách nhiệm để chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương. Dù trong điều kiện y tế tuyến huyện còn nhiều khó khăn và áp lực công việc cao, bác sĩ Mai vẫn luôn nỗ lực hết mình, cùng với các bác sĩ và nhân viên y tế trong khoa cũng như tại TTYT huyện, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh tại TTYT huyện Đắk R’lấp.

Coi bệnh nhân như người thân

Không chỉ nỗ lực học tập và nâng cao kiến thức chuyên môn, bác sĩ Mai còn là một người giàu lòng nhân ái. Ngay từ những ngày đầu, trong công tác khám chữa bệnh, bác sĩ Mai đã quyết tâm xem người bệnh như người thân của mình, từ đó tận tâm điều trị và chăm sóc họ.

Bác sĩ Mai thường dành thời gian thăm khám, lắng nghe bệnh nhân chia sẻ về tình trạng sức khỏe, sau đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hướng dẫn họ cách tự chăm sóc tại nhà. Với nụ cười ấm áp và cái bắt tay thân thiện, bác sĩ Mai luôn tạo được cảm giác thoải mái và tin tưởng cho bệnh nhân.

img_7015.jpg
Bác sĩ Bùi Thị Ngọc Mai áp dụng hài hoà giữa phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại để mang lại hiệu quả cao nhất trong điều trị cho người bệnh

Bác sĩ Mai chia sẻ: “Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với bệnh nhân những lo lắng và nỗi đau mà họ đang phải trải qua. Tôi coi bệnh nhân như người thân của mình và muốn họ cảm thấy an tâm khi đến khám chữa bệnh tại đây.”

Một trong những trường hợp để lại ấn tượng sâu sắc với bác sĩ Mai là của một bệnh nhân lớn tuổi đến từ xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R'lấp. Bệnh nhân phải chịu đựng tình trạng đau lưng lan xuống chân trái, đau thần kinh tọa kéo dài nhiều năm, đã thử nhiều phương pháp điều trị nhưng không hiệu quả. Sau khi được điều trị bằng châm cứu tại Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, sức khỏe của bệnh nhân cải thiện rõ rệt. “Thấy bệnh nhân khỏi bệnh, khỏe mạnh là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi,” bác sĩ Mai cho hay.

Trong những ngày đầu đến Đắk Nông, bác sĩ Mai đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ lòng yêu nghề và quyết tâm cao, chị đã nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với cuộc sống nơi đây. Đối với bác sĩ Mai, Đắk Nông không chỉ là nơi làm việc mà đã trở thành ngôi nhà thứ hai của mình.

Một lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp đánh giá, bác sĩ Mai là một trong những bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết. Với tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Mai luôn tỉ mỉ và cẩn thận trong từng ca khám bệnh, mang lại sự an tâm và tin tưởng cho bệnh nhân. Bác sĩ Mai còn tích cực phối hợp với các khoa khác khi hội chẩn, luôn có mặt kịp thời và nhiệt tình trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân. Bác sĩ Mai không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức, nâng cao chuyên môn, ứng dụng các kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh phục vụ Nhân dân trong huyện và các vùng lân cận.

Nguyễn Nam