Y tế - Sức khỏe

Thu hút nhân lực y tế ở Đắk Nông - Tránh tiêu cực để có người tài

Tống Trường Ký - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông {Ngày xuất bản}

Việc triển khai thực hiện thành công, hiệu quả Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh không để xảy ra các biểu hiện tiêu cực, méo mó được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Y tế Đắk Nông phải thực hiện.

Nghị quyết có ý nghĩa, thiết thực

Từ ngày 24/7/2024, cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh Đắk Nông phấn khởi khi Nghị quyết số 08/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Nghị quyết số 08) chính thức có hiệu lực. Đối với ngành Y tế tỉnh Đắk Nông việc đưa Nghị quyết số 08/2024/NQ-HĐND vào thực tiễn được xem là nhiệm vụ trọng tâm bởi ý nghĩa thiết thực trong việc thể hiện sự quan tâm, ghi nhận đối với đội ngũ làm công tác y tế trên địa bàn.

1(1).jpg
Nhân viên Khoa Xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng sẽ được hưởng chế độ ưu đãi theo Nghị quyết số 08/2024/NQ-HĐND (Ảnh: Văn Tiến, Sở Y tế)

Những ngày cuối tháng 9/2024, trong khi guồng công việc đang gấp rút với rất nhiều kế hoạch, mục tiêu cần phải hoàn thành năm 2024, cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vẫn dành thời gian để nghiên cứu Nghị quyết số 08. Đây được xem là chính sách mới vô cùng có ý nghĩa đối với cán bộ y tế ngành Y tế tỉnh Đắk Nông nói chung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nói riêng.

Theo đó, khi áp dụng Nghị quyết số 08, rất nhiều viên chức có chuyên ngành điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y đã được hưởng chính sách đãi ngộ - điều mà ở Nghị quyết số 09/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh Đắk Nông chưa làm được. Việc mở rộng đối tượng được hưởng đãi ngộ đã khiến một bộ phận viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phấn khởi, cảm thấy mình được ghi nhận vì những cống hiến cho ngành, địa phương.

Chị Nguyễn Thị Kim Phi, công tác tại Khoa Xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng chia sẻ, theo chính sách về thu hút, đãi ngộ của HĐND tỉnh trước đây, với ngạch chức danh kỹ thuật y như tôi và một số đồng nghiệp khác nằm ngoài đối tượng được hưởng đãi ngộ. Nghị quyết 08 ra đời, chúng tôi rất phấn khởi khi cảm thấy bản thân được ghi nhận, sẻ chia, động viên từ sự đãi ngộ của tỉnh. Mức đãi ngộ tùy vào vị trí tuy không phải là số tiền lớn nhưng điều đó thể hiện sự quan tâm của địa phương đối với đội ngũ những người làm công tác y tế như chúng tôi.

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Lệ, Trưởng Phòng Tổ chức – Hành chính Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, với vai trò chức năng của mình, đơn vị đã tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách tất cả những viên chức thuộc trong diện áp dụng của Nghị quyết số 08, bảo đảm đầy đủ, chính xác, không bỏ sót đối tượng.

Những phản hồi tích cực từ phía viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nói riêng, các cơ sở y tế trên toàn tỉnh nói chung có thể thấy, Nghị quyết số 08 đã thực sự đánh đúng tâm lý của bộ phận viên chức công tác trong ngành Y tế. Điều này góp phần động viên, khuyến khích, giúp họ yên tâm công tác và nỗ lực, cố gắng phấn đấu nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân.

Quyết tâm không để xảy ra tiêu cực

Một vấn đề được tỉnh, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông quan tâm chính là làm thế nào để việc triển khai Nghị quyết số 08 đạt hiệu quả, không xuất hiện tiêu cực, méo mó, lợi dụng, trục lợi chính sách trong quá trình thực hiện.

z5867760634772_cb4014fedb1c004b09ef192a89751681.jpg
Nghị quyết số 08 góp phần động viên, khuyến khích, giúp họ yên tâm công tác và nỗ lực, cố gắng phấn đấu nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ người dân

Theo đó, trong quá trình soạn thảo nghị quyết và sau khi được ban hành, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã chủ động nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác để triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Theo đó, ngành Y tế đã công khai, triển khai phổ biến rộng rãi nội dung Nghị quyết số 08 đến toàn thể cán bộ, nhân viên biết để hưởng thụ chính sách và triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Nghị quyết 08 Nghị quyết số 08/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh là chính sách thiết thực, có ý nghĩa trong việc động viên, giữ chân cán bộ, viên chức ngành Y tế. Việc thực thi nghị quyết có hiệu quả, đúng người, đúng đối tượng, tránh những trường hợp tiêu cực sẽ góp phần quan trọng trong việc thu hút, giữ chân, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ y tế cho tỉnh nhà.

Khi xây dựng các kế hoạch, chỉ tiêu, hướng dẫn các quy trình, thủ tục để thực hiện nghị quyết, ngành Y tế triển khai trên tinh thần vì mục đích tập thể, mục đích chung vì sự phát triển của ngành Y tế, không vì mục đích cá nhân, mục đích trục lợi hoặc lợi ích nhóm.

Đi đôi với đó, ngành Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức với tinh thần không tiêu cực trong thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế nói riêng và pháp luật của Nhà nước nói chung.

Trọng tâm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phê phán, lên án tích cực đối với mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong triển khai và thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế.

Ngành tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 08. Trong đó, người đứng đầu phải quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết chế độ, công việc, triển khai thực hiện chính sách.

z5867760732316_6fdd1f25d39614da2e2120b2084d80b8.jpg
Nghị quyết số 08 nhiều viên chức có chuyên ngành điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y đã được hưởng chính sách đãi ngộ

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, người bệnh, có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi tiêu cực sẽ bị xử lý nghiêm.

Song song đó, ngành Y tế nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tiêu cực trong triển khai thực hiện chính sách thông qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm, đồng bộ giữa kỷ luật Đảng với kỷ luật Nhà nước. Ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tống Trường Ký - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông