Y tế - Sức khỏe

Chính sách thu hút nhân lực y tế Đắk Nông nổi trội ở Tây Nguyên

Huỳnh Thanh Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông {Ngày xuất bản}

Qua khảo sát, chính sách thu hút đãi ngộ cán bộ y tế về công tác tại tỉnh Đắk Nông cao hơn so với một số tỉnh, thành trong khu vực Tây Nguyên.

3/5 tỉnh Tây Nguyên cùng thu hút bác sĩ

Trong 5 tỉnh Tây Nguyên có 3 tỉnh gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk và Đắk Nông ban hành và đang thực hiện các chính sách về thu hút, đãi ngộ đối với cán bộ y tế.

Theo đó, thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ cán bộ y tế về công tác tại địa phương, tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Nghị quyết số 08/2024/NQ-HĐND ngày 24/7/2024 của HĐND tỉnh về quy định chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông;

d2.jpg
Chính sách thu hút đãi ngộ cán bộ y tế về công tác tại tỉnh Đắk Nông cao hơn so với một số tỉnh, thành trong khu vực Tây Nguyên

Tương tự, tỉnh Lâm Đồng ban hành theo Nghị quyết số 263/2023/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh về quy định chính sách thu hút và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng đến năm 2030.

Còn từ năm 2019, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành theo Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND ngày 6/12/ 2019 của HĐND tỉnh về quy định một số chế độ chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với viên chức công tác trong lĩnh vực y tế và nhân viên y tế thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đối với tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum hiện nay đang tiến trình tham mưu xây dựng nghị quyết.

Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đối với tỉnh Đắk Nông có 3 chính sách; tỉnh Lâm Đồng có 3 chính sách và Đắk Lắk có 2 chính sách thu hút và đãi ngộ và không có chính sách đào tạo riêng cho cán bộ y tế.

Tại tỉnh Đắk Nông, Nghị quyết số 08 có 3 chính sách gồm: chính sách thu hút, chính sách đãi ngộ và chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế. Đối với chính sách thu hút, đối tượng được áp dụng là những người tốt nghiệp đại học hệ chính quy tại các cơ sở đào tạo về y tế trong nước và ngoài nước được tuyển dụng, tiếp nhận công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập ngành Y tế Đắk Nông.

Đắk Nông đãi ngộ thỏa đáng

Những chuyên môn được tuyển dụng theo chính sách thu hút phải bảo đảm các điều kiện gồm: bác sĩ có trình độ sau đại học như tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa cấp II, chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú với các điều kiện phải tốt nghiệp đại học hệ chính quy; bác sĩ tốt nghiệp loại khá trở lên. Bác sĩ tốt nghiệp loại trung bình, trung bình khá được áp dụng đối với bác sĩ công tác tại địa bàn huyện Tuy Đức và Đắk Glong.

d3.jpg
Chính sách thu hút theo Nghị quyết số 08 của tỉnh Đắk Nông cao hơn các tỉnh trong khu vực, góp phần giữ chân nguồn nhân lực y tế Đắk Nông

Những cán bộ y tế được tuyển dụng theo chính sách thu hút phải bảo đảm tuổi công tác còn đủ 10 năm trở lên so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật hiện hành kể từ ngày được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức của ngành Y tế tỉnh Đắk Nông.

Đồng thời, người được thu hút phải bảo đảm tự nguyện cam kết công tác trong đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tối thiểu đủ 5 năm kể từ ngày được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức; trong đó không tính thời gian được cử đi học tập trung 6 tháng trở lên.

Mức hỗ trợ đối với các đối tượng theo chính sách thu hút, sau khi được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức theo quy định và được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho hưởng chính sách thì ngoài lương và các chế độ khác theo quy định hiện hành sẽ được hưởng theo từng mức độ khác nhau. Cụ thể, đối với bác sĩ có trình độ sau đại học được hỗ trợ từ 370 triệu đồng - 400 triệu đồng/người; bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi được hỗ trợ 350 triệu đồng/người; bác sĩ tốt nghiệp loại khá 300 triệu đồng/người; bác sĩ tốt nghiệp loại trung bình, trung bình khá 200 triệu đồng/người.

z5867760465455_43168718e0491f5106d8bb8e76f674f6.jpg
Chính sách thu hút góp phần thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Y tế Đắk Nông phát triển

Đối với các bác sĩ về công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Trung tâm Pháp y, công tác ở bộ phận, lĩnh vực tâm thần ngoài mức hỗ trợ như trên còn đưởng hưởng thêm từ 40.000.000 -60.000.000 đồng/người.

Tại tỉnh Đắk Lắk, chính sách thu hút được hỗ trợ một lần theo mức tiền lương tối thiểu nếu là 1.450.000 đồng. Cụ thể, tiến sĩ y khoa bằng 80 lần mức lương cơ sở (khoảng 187,2 triệu đồng); bác sĩ chuyên khoa cấp II bằng 60 lần mức lương cơ sở ( khoảng 140,4 triệu đồng); thạc sĩ y khoa, bác sĩ nội trú bằng 40 lần mức lương cơ sở (khoảng 93,6 triệu đồng); bác sĩ chuyên khoa cấp I bằng 30 lần mức lương cơ sở (khoảng 70,2 triệu đồng).

Ngoài ra, được hỗ trợ thêm các mức. Đối với chính sách đãi ngộ, tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ hàng tháng bằng 0,25- 0,3 lần so với mức lương cơ sở cho bác sĩ được tuyển dụng vào công tác tại các trạm y tế thuộc vùng, lĩnh vực khác nhau. Thời gian hỗ trợ không quá 5 năm, nếu so với mức lương cơ sở thời điểm hiện tại là 2.340.000 đồng thì vẫn thấp hơn tỉnh Đắk Nông, khoảng 585.000 – 702.000đồng/tháng.

Đối với tỉnh Lâm Đồng, mức hỗ trợ hàng tháng người có tài năng trong hoạt động công vụ được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng bằng 30% mức lương hiện hưởng, cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) trong thời gian 12 tháng, kể từ thời điểm có quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách người có tài năng trong hoạt động công vụ. Như vậy, chính sách đãi ngộ tỉnh Lâm Đồng chỉ áp dụng trong 12 tháng, trong khi đó tỉnh Đắk Nông áp dụng đến khi nào chính sách hết hiệu lực, từ 5 năm trở lên.

Chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh là chính sách vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy nguồn nhân lực ngành Y tế Đắk Nông phát triển, hạn chế tình trạng chảy máu chất xám.

Đồng thời, tác động tích cực đến số lượng, chất lượng bác sĩ của ngành Y tế, góp phần tích cực vào việc bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, giúp cán bộ y tế tỉnh Đắk Nông yên tâm công tác phục vụ lâu dài tại địa phương. Điều này góp phần tạo động lực khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ y tế học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu về công tác và nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân.

Huỳnh Thanh Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông