Pháp luật

Đường liên xã ở Đắk Nông gia hạn 2 lần vẫn chậm tiến độ

Lê Phước {Ngày xuất bản}

Đã quá thời hạn hoàn thành gần 3 tháng nhưng đường nối xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp với xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức vẫn còn dang dở.

Cuối tháng 9/2024, nhiều nhân công đang tập trung thi công trên công trình đường Quảng Tín - Đắk Ngo. Tranh thủ những lúc ngớt mưa, các nhân lực tập trung gia cố lề đường và hệ thống thoát nước bằng bê tông xi măng.

a IMG_9229
Nhân công tập trung thi công hệ thống thoát nước của đường liên xã Quảng Tín - Đắk Ngo

Phần lớn đoạn đường dài hơn 7km đi qua xã Quảng Tín đã hoàn thiện phần nền đường bê tông nhựa và bê tông xi măng. Tuy nhiên, nhiều đoạn hệ thống thoát nước vẫn chưa được thi công. Các tấm bê tông và đất được tập kết hai bên đường khiến lòng đường bị thu hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nhiều đoạn mương thoát nước bê tông đã được thi công nhưng bị xô lệch, nghiêng ngả. Một số đoạn khác xuất hiện hiện tượng nứt, lún các tấm bê tông của mương thoát nước. Trên mặt đường bê tông xi măng mới thi công cũng đã xuất hiện các vết nứt.

Một người dân ở thôn 6, xã Quảng Tín cho biết: Việc thi công dang dở khiến không ít người dân ven đường bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng tiến độ thi công vẫn rất chậm.

a IMG_9303
Một đoạn mương thoát nước bê tông của đường Quảng Tín - Đắk Ngo đã thi công nhưng xô lệch, nghiêng ngả

Tại đoạn đường đi qua thôn 6, xã Quảng Tín, có khoảng 60m mặt đường bị thu hẹp lại một cách bất thường. Theo thiết kế, nền đường công trình này có bề rộng 6,5m (bề rộng mặt đường 3,5m, lề đường mỗi bên 1,5m). Tuy nhiên, đoạn đường dài 60m này chỉ rộng hơn 4m.

“Đường thi công như vậy chắc chắn không đúng với thiết kế. Thấy vô lý, người dân chúng tôi hỏi nhà thầu tại sao lại làm như vậy thì họ không trả lời được. Việc bó hẹp đường ngay tại khúc cua dốc rất mất thẩm mỹ và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”, một người dân thôn 6, xã Quảng Tín chia sẻ.

Đường Quảng Tín - Đắk Ngo là tuyến đường liên xã huyết mạch nối huyện Đắk R’lấp và huyện biên giới Tuy Đức. Năm 2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông liên xã Quảng Tín - Đắk Ngo.

a DJI_0948
Một đoạn đường dài khoảng 60m của đường Quảng Tín - Đắk Ngo bị bó hẹp

Với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng từ ngân sách, dự án này sẽ xây dựng hơn 7,3km đường đi qua xã Quảng Tín, nối đến địa phận xã Đắk Ngo.

Đường được đầu tư theo tiêu chuẩn cấp V miền núi, với nền đường rộng 6,5m và tải trọng 10 tấn. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất (BQLDA) huyện Đắk R’lấp.

Dự án khởi công từ tháng 6/2021 và dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022. Tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ và được UBND tỉnh Đắk Nông gia hạn đến tháng 5/2023, sau đó tiếp tục gia hạn đến tháng 6/2024.

Theo BQLDA huyện Đắk R’lấp, nguyên nhân chậm tiến độ do 1 trong 2 nhà thầu là Công ty TNHH MTV Xây dựng Trí Nguyễn vi phạm hợp đồng.

Tháng 6/2023, BQLDA đã chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp này và lựa chọn Công ty TNHH Thương mại, xây dựng Thanh Tuấn Đắk Nông để tiếp tục thực hiện dự án.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành 95% khối lượng công việc nhưng chưa thể hoàn thành đúng kế hoạch. Chủ đầu tư cho rằng, mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Riêng việc đoạn đường dài khoảng 60m bị bó hẹp lại chỉ còn khoảng 4,3m là do vướng giải phóng mặt bằng của một hộ dân.

a IMG_9313
Dự án đường Quảng Tín - Đắk Ngo đã chậm tiến độ nhiều lần và phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình thi công

Giám đốc BQLDA huyện Đắk R’lấp, ông Vy Thanh Quang, cho biết: Việc thi công chậm trễ và dang dở, cùng với những phản ánh của người dân là đúng thực tế.

Đơn vị đang đôn đốc nhà thầu kiểm tra lại các phần việc còn dang dở, tập trung nhân lực và vật lực để thi công khi thời tiết thuận lợi. Mục tiêu là hoàn thành và bàn giao dự án trong năm 2024.

Lê Phước