Pháp luật

Đắk Nông bảo đảm an toàn trong lao động

Hoàng Thanh {Ngày xuất bản}

Nhờ chú trọng tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) nên tai nạn lao động (TNLĐ) ở Đắk Nông giảm nhiều.

Từ đầu năm đến nay, tình hình ATLĐ tại tỉnh Đắk Nông đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Theo Sở LĐ - TB - XH tỉnh Đắk Nông, trước đây, mỗi năm tỉnh Đắk Nông có khoảng trên 10 vụ TNLĐ, làm thương vong nhiều người. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, số lượng TNLĐ đã giảm cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

Những nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương và sự chủ động từ phía người sử dụng lao động đã góp phần bảo đảm môi trường làm việc an toàn hơn.

z4667218620509_35d26764016fd957297e37d6454b3ed8(1).jpg
Lực lượng lao động tỉnh Đắk Nông chiếm 59% dân số

Tỉnh Đắk Nông hiện có 691.506 người, trong đó dân số khu vực nông thôn chiếm đến hơn 83%. Lực lượng lao động chiếm hơn 59% dân số của tỉnh, phần lớn tập trung vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp (khoảng 60%).

Trong 6 tháng đầu năm, Đắk Nông có khoảng 4.273 doanh nghiệp và hợp tác xã, với khoảng 2.700 đơn vị đang hoạt động. Hơn 70% lao động tại Đắk Nông làm việc không theo hợp đồng, chủ yếu trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, lâm nghiệp, thương mại, dịch vụ và khai thác vật liệu xây dựng.

Mặc dù khối lượng công việc nặng nhọc và nguy hiểm vẫn tồn tại, nhưng nhiều lĩnh vực như khai thác, chế biến lâm sản, khai thác cát, đá xây dựng… được cải tiến trong công nghệ và cơ giới hóa nên giúp giảm bớt rủi ro, làm giảm đáng kể số vụ TNLĐ.

z5860090303091_e29466a23ec034e87373147320cf92ce(1).jpg
Thu hái tiêu là một trong những hoạt động dễ dẫn đến TNLĐ ở Đắk Nông

Nhận thức được nguy cơ cao về TNLĐ, đặc biệt đối với lao động không theo hợp đồng, trong nửa đầu năm 2024, Sở LĐ - TB - XH tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các cơ quan địa phương để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Hoạt động này được thực hiện thường xuyên, đặc biệt trong Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động (tháng 5), với các chiến dịch nâng cao ý thức người lao động và người sử dụng lao động trong việc tuân thủ các biện pháp an toàn.

Theo thống kê từ Sở LĐ - TB - XH tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra 3 vụ TNLĐ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, làm 3 người bị thương nhẹ.

Đáng chú ý, không có TNLĐ nào xảy ra đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng. Việc không xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng hay chết người là một tín hiệu tích cực cho thấy những nỗ lực phòng ngừa tai nạn đã phát huy hiệu quả.

z4667218604924_957e09a2815ca8b57b76fc9b782c07f3(1).jpg
Nhiều lĩnh vực được cơ giới hóa

Không chỉ giảm về số vụ tai nạn, tỉnh Đắk Nông cũng không ghi nhận bất kỳ vụ TNLĐ nào đặc biệt nghiêm trọng. Các biện pháp phòng ngừa đã được áp dụng đồng bộ và kịp thời, bảo đảm không có vụ tai nạn nào nghiêm trọng đến mức phải khởi tố.

Tình hình ATLĐ tại tỉnh Đắk Nông đã có những cải thiện rõ rệt nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và ý thức ngày càng cao của người lao động và người sử dụng lao động.

Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng sự giảm sút số lượng TNLĐ và mức độ nghiêm trọng cho thấy sự thành công của các biện pháp đã thực hiện. Tiếp tục duy trì và cải thiện môi trường làm việc an toàn sẽ là mục tiêu trọng tâm của tỉnh trong những tháng tới.

Việc đảm bảo an toàn lao động không chỉ giúp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người lao động mà còn góp phần nâng cao năng suất lao động, ổn định kinh tế và xã hội của tỉnh Đắk Nông.

Mới đây, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình số 79-CTr/TU ngày 30/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Tỉnh Đắk Nông đặt ra nhiều mục tiêu bảo đảm ATLĐ, trong đó, phấn đấu giảm TNLĐ, nhất là TNLĐ nghiêm trọng, tỷ lệ TNLĐ chết người giảm ít nhất 4%/năm.

Hoàng Thanh