Kinh tế

Nhiều dự án ở Đắk Nông tắc vì thiếu vốn giải phóng mặt bằng

Thanh Hà {Ngày xuất bản}

Đắk Nông quy hoạch nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhưng việc triển khai rất chậm hoặc bế tắc do thiếu vốn giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu thương mại dịch vụ thuộc khu vực sân bay Gia Nghĩa được thực hiện trên diện tích 44,68ha tại phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa. Trong đó, diện tích phải thu hồi để thực hiện dự án là 32,34ha.

Trong năm 2011 - 2012, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành các quyết định thu hồi đất đối với 75 hộ dân trên diện tích 12,23ha và 1 tổ chức với diện tích 0,83ha. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng là 32,51 tỷ đồng và có 18 hộ được bố trí tái định cư.

dji_0103.jpg
Dự án Khu đô thị mới Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa đã quy hoạch 16 năm nhưng vẫn chưa được thực hiện

Diện tích còn lại chưa có nguồn kinh phí và quỹ đất tái định cư để phục vụ công tác thu hồi đất. Nhiều hộ dân cho rằng các vị trí tái định cư không tương xứng với vị trí giải tỏa, nên không hợp tác trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để lập hồ sơ bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Cuối năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án này. Năm 2018, dự án được đưa vào danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư (với tên gọi là Khu đô thị mới Nghĩa Thành) và được HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua danh mục thu hồi đất vào cuối năm 2018.

Trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc nên đã được đưa ra khỏi danh mục thu hồi đất của HĐND tỉnh Đắk Nông vào cuối năm 2022.

UBND TP. Gia Nghĩa cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện dự án, không thể áp dụng tên gọi cũ và các quyết định thu hồi đất đã ban hành.

Do đó, thành phố đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở, ngành tham mưu hủy bỏ các quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay, việc giải quyết vẫn rơi vào bế tắc.

img_8130.jpg
Dự án Khu tái định cư 24ha phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa đã ban hành 142 quyết định thu hồi đất của người dân từ năm 2012 nhưng tới nay vẫn chưa chi trả tiền đền bù

Tương tự, Dự án Khu tái định cư 24ha tại phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa cũng rơi vào tình cảnh thiếu kinh phí phục vụ thu hồi đất. Năm 2012, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành 142 quyết định thu hồi 11,54ha đất của người dân thuộc vùng dự án.

Tổng kinh phí thu hồi đất của 142 hộ dân là 26,3 tỷ đồng, và có 38 hộ đủ điều kiện được bố trí tái định cư. Tuy nhiên, sau 12 năm kể từ khi ban hành quyết định thu hồi đất, cơ quan Nhà nước vẫn chưa chi trả kinh phí và các quyền lợi cho người dân vì chưa có đủ ngân sách.

Ngoài các dự án trên, nhiều dự án khác nằm trong danh mục thu hồi đất ở TP. Gia Nghĩa nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung cũng gặp tình trạng tương tự.

Tại TP. Gia Nghĩa, HĐND tỉnh Đắk Nông đã rà soát và xác định có 5 dự án chưa được bố trí hoặc chưa đủ kinh phí để triển khai công tác thu hồi đất.

Các dự án này bao gồm: Khu du lịch sinh thái thác Liêng Nung; Đường bờ Tây hồ trung tâm; Di dời nghĩa địa Đồi Su; Hạ tầng Công viên Hồ Thiên Nga; Di dời và tái định cư cho 212 hộ dân ở trung tâm TP. Gia Nghĩa.

dji_0105.jpg
Nhiều dự án lớn của TP. Gia Nghĩa (Trong ảnh là khu vực Dự án Hạ tầng Công viên Hồ Thiên Nga) chưa được bố trí hoặc chưa đủ kinh phí để thực hiện thu hồi đất

Một số dự án lớn khác của tỉnh như: Dự án bãi xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đắk R’lấp, Dự án hồ Đắk Gang và khu tái định cư (huyện Đắk Mil… cũng gặp tình trạng tương tự vì thiếu kinh phí. Nhiều dự án do cấp huyện làm chủ đầu tư đã quá hạn 3 năm nhưng vẫn chưa triển khai do chưa cân đối được nguồn vốn.

Theo HĐND tỉnh Đắk Nông, công tác rà soát, thẩm định danh mục các dự án thu hồi đất từ giai đoạn 2020 trở về trước chưa được thực hiện chặt chẽ.

Nhiều dự án chưa được bố trí vốn trong năm nhưng vẫn được tổng hợp và đưa vào danh mục thu hồi đất. Bên cạnh đó, nguồn lực thực hiện dự án được giao chậm so với kế hoạch, khiến nhiều dự án không thể kịp thời thực hiện các thủ tục về đất đai.

Thanh Hà