Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Cử tri xã Nâm N’đir phản ánh bất cập trong quản lý đất đai

Nguyễn Hiền 25/09/2024 11:40

Sáng 25/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông gồm các ông, bà: Nguyễn Trường Giang; Dương Khắc Mai và Phạm Thị Kiều tiếp xúc với cử tri xã Nâm N’đir trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã thông báo về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Cử tri xã Nâm N'đir ý kiến, kiến nghị đến ĐBQH tỉnh các vấn đề bất cập tại địa phương. Trong đó, những bất cập, kéo dài trong công tác quản lý đất đai được cử tri quan tâm, ý kiến, kiến nghị.

1(1).jpg
Ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thông tin với cử tri thêm về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, nhiều cử tri xã Nâm N’đir phản ánh, từ năm 2010 đến nay, do quá trình vận hành, hoạt động của Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, nhiều diện tích đất sản xuất, tài sản của người dân ven sông Krông Nô bị sạt lở, ngập úng.

22-415085231b7fe19d7fb0c9893d497506.jpg
Cử tri Vũ Văn Thuyên ở thôn Quảng Hòa, xã Nâm N’Đir phản ánh tình trạng sạt lở đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các hộ dân nhưng đến nay chưa được hỗ trợ, đền bù

Cử tri Vũ Văn Thuyên, thôn Quảng Hòa, xã Nâm N’Đir phản ánh, tình trạng sạt lở đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho 16 hộ gia đình trên địa bàn. Một số gia đình chịu thiệt hại nặng nề, nhiều diện tích đất sản xuất bị sạt lở.

Cử tri xã Nâm N'Đir ý kiến về tình trạng khai thác cát, sạt lở sông Krông Nô
Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô trả lời, làm rõ nội dung cử tri ý kiến

Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc với các đơn vị khai thác và thống nhất phương án đền bù nhưng đến nay việc đền bù và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi nhiều điểm sạt lở mới tiếp tục phát sinh. Cử tri kiến nghị, cơ quan chức năng có giải pháp yêu cầu các đơn vị liên quan sớm giải quyết, đền bù thỏa đáng cho người dân.

2.jpg
Cử tri Nguyễn Phi Công ở thôn Đắk Tân, xã Tân Thành kiến nghị các cấp chính quyền hỗ trợ người dân kéo điện thắp sáng

Cử tri Bùi Quang Khánh, thôn Nam Hà, xã Nâm N’đir cho rằng, địa phương đã quy hoạch 55,3 ha đất để xây dựng các công trình UBND xã. Sau khi dự án hoàn thành, một phần diện tích còn lại không sử dụng đến đã được đo đạc, giao hồ sơ cho các hộ dân từ năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, cử tri còn phản ánh việc đất lâm nghiệp mà Công ty Hào Quang và Bảo Lâm trước đây nhận trồng rừng nhưng không hiệu quả đã được bàn giao lại cho người dân. Mặc dù người dân đã tiến hành trồng cây công nghiệp nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

222.jpg
Đông đảo cử tri, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tham gia

Ngoài ra, cử tri kiến nghị các cấp quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất và chất lượng cho bệnh viện tuyến huyện để người dân không phải khám vượt tuyến, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí; đầu tư hệ thống điện, đường, trường trạm cho các thôn, bon ở vùng sâu, vùng xa....

4.jpg
Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban pháp luật, Phó Tổng thư ký Quốc hội đề nghị địa phương rà soát, phối hợp chặt chẽ với các công ty lâm nghiệp xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến hỗ trợ, đền bù và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại diện sở, ngành, địa phương trả lời. Những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận, tổng hợp để gửi các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết.

Riêng một số nội dung liên quan đến quản lý đất đai, môi trường, Đoàn sẽ làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để làm rõ các vấn đề, trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Hiền