Kinh tế

Xây dựng hệ thống thông tin giá đất cho TP. Gia Nghĩa

Lê Dung {Ngày xuất bản}

Hệ thống thông tin giá đất TP. Gia Nghĩa là nguyên liệu thô quan trọng để lập cơ sở dữ liệu (CSDL) giá đất trong hệ thống CSDL đất đai Đắk Nông.

img_4706.jpg
Hệ thống thông tin giá đất sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững cho TP. Gia Nghĩa trong thời gian tới

Sáng 25/9, Sở KH-CN Đắk Nông tổ chức Hội nghị Công bố, giới thiệu và chuyển giao kết quả thực hiện nhiệm vụ KH-CN “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin giá đất cho TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông”.

Đề tài đã đánh giá thực trạng quản lý giá đất và hệ thống thông tin giá đất, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin tại Đắk Nông và TP. Gia Nghĩa.

img_4740.jpg
Đại diện nhóm nghiên cứu trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ

Dữ liệu thuộc tính giá đất bao gồm nhiều thông tin quan trọng như: khung giá đất, bảng giá đất, hệ số điều chỉnh, giá thị trường, giá đất cụ thể và giá đất đến từng thửa đất.

Các bảng dữ liệu đã có đủ thông tin và được chuẩn hóa các tên trường, định dạng dữ liệu theo quy định, bảo đảm tính chính xác và dễ dàng truy cập.

Đề tài đã xây dựng hệ thống thông tin giá đất dựa trên nền tảng WEBGIS, giúp phục vụ việc khai thác cơ sở dữ liệu giá đất một cách hiệu quả. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng phát triển bộ công cụ cập nhật CSDL giá đất qua ứng dụng di động (App mobile), hỗ trợ công tác điều tra và cập nhật thông tin giá đất.

img_4750.jpg
Đại diện Sở TN-MT Đắk Nông đóng góp ý kiến cho nhiệm vụ

Việc xây dựng và vận hành hệ thống thông tin giá đất tại TP. Gia Nghĩa mang ý nghĩa quan trọng đối với cả cơ quan quản lý và người dân.

Hệ thống này sẽ góp phần giúp Đắk Nông áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài nguyên môi trường, nhất là trong lĩnh vực giá đất.

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất cơ chế cập nhật, vận hành và khai thác CSDL giá đất, cùng với những giải pháp thực hiện cơ chế này.

Đặc biệt, nhóm cũng đưa ra các giải pháp liên quan đến an toàn và an ninh mạng thông tin, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số hiện nay.

img_4761.jpg
Bàn giao kết quả nghiên cứu nhiệm vụ cho Sở TN-MT Đắk Nông

Hệ thống thông tin giá đất sẽ được bàn giao về Sở TN-MT Đắk Nông để sớm áp dụng vào thực tiễn. Hy vọng rằng, hệ thống này sẽ không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý giá đất mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của TP. Gia Nghĩa trong thời gian tới.

Lê Dung