Pháp luật

Sạt trượt ven đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông diễn biến phức tạp

Lê Phước 24/09/2024 15:56

Các vị trí sạt trượt ven đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ngày 24/9, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông đã có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan về tình hình sạt trượt bên phía ta luy âm đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Đắk R’lấp.

Theo phía BOT, vết nứt bên phía ta luy âm tại Km1936+080 của đường Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp. Đây là vị trí có quán cà phê và căn nhà của ông Ngô Văn Vinh.

a IMG_9330
Nhà và quán cà phê của gia đình ông Ngô Văn Vinh, gần đường Hồ Chí Minh qua Đắk R'lấp sụt lún sâu

Hiện tại, các vệt nứt tiếp tục mở rộng, với chiều rộng hơn 1m và sâu gần 3m. Khối trượt lớn đã khiến căn nhà của ông Vinh bị xiêu vẹo, biến dạng.

Tại Km1936+300 của đường Hồ Chí Minh, bên phía ta luy âm, hơn 100m dọc đường tiếp tục bị sạt trượt, với độ sâu 1,5 - 2m so với vị trí cũ. Các vệt nứt cách đường khoảng 20m và điểm sâu nhất vào khoảng 50m.

Hiện tại, phía BOT đã tiến hành thanh thải các khối đất bằng cách đào giảm tải cho mái ta luy bị trượt. Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông khẳng định, các vị trí sạt trượt hiện chưa ảnh hưởng đến đường Hồ Chí Minh.

a IMG_9149
Các đơn vị đang tìm cách giảm tải cho khối đất bị sạt mái ta luy âm đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Đắk R'lấp

Gần 2 điểm trên, tình trạng sạt trượt tại cây xăng Trung Dũng 1, nằm ven đường Hồ Chí Minh, cũng diễn biến phức tạp. Khối trượt đã lún sâu, tạo ra vết đứt gãy và sụt lún sâu hơn 1m, kéo dài hàng chục mét.

Chủ cây xăng đã tự tháo dỡ tài sản trên khu đất sạt trượt và che bạt các vết nứt để hạn chế nước mưa thấm vào. Tuy nhiên, khối sạt trượt có xu hướng kéo dần ra ngoài chân ta luy đường.

Hiện các vết nứt cách mép đường Hồ Chí Minh khoảng 20m và có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

anh cay xang
Cây xăng Trung Dũng 1 nằm cạnh đường Hồ Chí Minh bị sụt lún và đã che bạt để hạn chế nước mưa vào các vết nứt

Cả 3 điểm sạt trượt đều nằm ở phía ta luy âm của đường Hồ Chí Minh. Đây là đoạn đường có địa hình chia cắt mạnh và địa chất phức tạp. Cả 3 khu vực này trước đây từng xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng trái phép.

duong ho chi minh copy
3 điểm sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông

Lê Phước