Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 08 phù hợp thực tế

Hoàng Trọng {Ngày xuất bản}

Sở VH-TT-DL đề nghị Ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh Đắk Nông tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về chi tiêu tài chính các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) phù hợp thực tiễn.

Ngày 24/9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đắk Nông Khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 08/2012/NQ-HĐND ngày 31/5/2012 của HĐND tỉnh quy định về chi tiêu tài chính cho các giải thi đấu thể thao và một số chế độ đặc thù đối với trọng tài các giải bóng đá, huấn luyện viên, vận động viên (HLV, VĐV) từ năm 2016 đến hết năm 2023 tại Sở VH-TT-DL.

dsc00324.jpg
Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh Đắk Nông đã tạo động lực rất lớn để thúc đẩy phong trào thể dục thể thao của tỉnh ngày càng phát triển

Đến nay, các nội dung quy định trong nghị quyết được đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Từ năm 2016 - 2023, về cấp tỉnh, Sở VH-TT-DL được Nhà nước cấp trên 44,6 tỷ đồng để chi cho các hoạt động TDTT cấp tỉnh. Cụ thể, chi chế độ cho HLV, VĐV từ nguồn đào tạo VĐV thành tích cao của tỉnh trên 32,1 tỷ đồng; chế độ cho HLV, VĐV tham gia thi đấu các giải khu vực và quốc gia trên 2,48 tỷ đồng; chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao trên 9,98 tỷ đồng.

dsc00312.jpg
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở GD-ĐT, thành viên trong Đoàn Khảo sát kiến nghị cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho các em học sinh khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao

Hàng năm, cấp huyện được cấp kinh phí từ 200 - 351,7 triệu đồng/huyện để tổ chức từ 3 - 7 giải cấp huyện và tham gia 4 - 6 giải cấp tỉnh tổ chức. Cấp xã từ 9 – 35 triệu đồng/xã.

Nghị quyết đã tạo động lực rất lớn để thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh phát triển; động viên, khích lệ kịp thời các lực lượng tham gia hoạt động TDTT của tỉnh.

dsc00316-f94d9fed118a8668aba8ab97c2c28756(1).jpg
Giám đốc Sở VH-TT - DL tỉnh Đắk Nông Lê Ngọc Quang trao đổi, kiến nghị một số vấn đề như khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí tổ chức các giải thể dục thể thao còn thấp

Tuy nhiên, ngân sách phân bổ cho các hoạt động TDTT còn hạn chế dẫn đến hoạt động TDTT chưa nhiều. Nghị quyết số 08 ban hành cách đây 12 năm, mức chi thấp so với chi phí hiện nay, không còn thu hút được lực lượng cộng tác viên tham gia điều hành, tổ chức giải từ xã đến tỉnh.

Tại buổi làm việc, Sở VH-TT-DL kiến nghị HĐND xem xét, chỉ đạo tăng thêm kinh phí hàng năm cho các hoạt động TDTT cấp tỉnh, huyện, xã. Đồng thời sửa đổi, bổ sung quy định về chi tiêu tài chính theo Nghị quyết số 08 để bảo đảm chế độ, phù hợp thực tiễn, đồng bộ với các quy định khác.

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đề nghị, Sở VH-TT-DL tiếp thu các ý kiến góp ý để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu. Báo cáo nêu rõ từng nội dung cụ thể như số giải tham gia/năm; quy mô tổ chức; mức kinh phí hàng năm; mức chi cho mỗi hoạt động TDTT để làm căn cứ xem xét, đánh giá.

dsc00277(1).jpg
Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đề nghị, Sở VH-TT - DL tiếp thu các ý kiến góp ý của đoàn để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu

Sở VH-TT-DL nghiên cứu, phối hợp với các phòng ban chuyên môn xây dựng chế độ chính sách một cách bao quát, cụ thể trước khi trình HĐND tỉnh bảo đảm theo quy định, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng TDTT của tỉnh. Sở tiến hành tổng kết Nghị quyết số 08 trước khi trình HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết mới hoặc bổ sung, điều chỉnh những quy định chi tiêu tài chính cho các giải thi đấu thể thao và một số chế độ đặc thù đối với trọng tài các giải bóng đá, HLV, VĐV.

Hoàng Trọng