Pháp luật

Dự án dữ liệu đất ở Gia Nghĩa chưa hẹn ngày hoàn thành

Lê Phước {Ngày xuất bản}

Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) trễ hẹn 3 năm, đã thanh toán gần 33 tỷ đồng nhưng chưa hẹn ngày hoàn thành.

Dự án xây dựng lưới, đo vẽ bản đồ, chỉnh lý bản đồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai TP. Gia Nghĩa được phê duyệt tháng 9/2019. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến tháng 12/2021.

Nhưng dự án đã không thể về đích như kế hoạch. Theo hợp đồng được ký kết, đến hết năm 2021, đơn vị thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Biển phải bàn giao cho Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa (đại diện chủ đầu tư) sản phẩm bản đồ địa chính. Nhưng đến tháng 9/2024, đơn vị thi công vẫn chưa bàn giao được các sản phẩm theo hợp đồng đã ký kết.

Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông cho rằng, chất lượng bản đồ địa chính của dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của Gia Nghĩa chưa bảo đảm quy định. Do đó, sản phẩm này chỉ phục vụ cho công tác kê khai, đăng ký mà không phục vụ công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

dji_0517.jpg
Gia Nghĩa đầu tư gần 80 tỷ đồng để thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai nhưng sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thành

Tổng giá trị thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của TP. Gia Nghĩa theo hợp đồng ký kết là hơn 79 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã thanh toán hơn 32,9 tỷ đồng, trong đó Công ty Cổ phần TN-MT Biển được thanh toán hơn 31 tỷ đồng.

Vào tháng 5/2022, UBND TP. Gia Nghĩa có báo cáo xin UBND tỉnh Đắk Nông cho phép gia hạn hợp đồng. Sở TN-MT Đắk Nông thống nhất với đề xuất gia hạn của UBND TP. Gia Nghĩa. Nhưng để tránh việc điều chỉnh nhiều lần, Sở TN-MT đề nghị thành phố rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ của dự án như: khối lượng, kinh phí, thời gian hoàn thành…

Từ khi hết hạn hợp đồng (tháng 12/2021) tới nay, UBND và Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa đã ban hành nhiều công văn và làm việc trực tiếp với đơn vị thi công. Phía thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần TN-MT Biển khẩn trương rà soát theo yêu cầu của Sở TN-MT Đắk Nông. Thế nhưng, tất cả các nội dung này đều chưa được thực hiện.

a IMG_8892
Gia Nghĩa đã thanh toán gần 33 tỷ đồng cho dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai nhưng người dân vẫn chưa được thụ hưởng kết quả

Theo Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa, việc thực hiện dự án cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố gặp nhiều khó khăn do hồ sơ của một số công trình, dự án còn thiếu, chưa đủ tính pháp lý. Những hồ sơ này không đủ điều kiện để phục vụ công tác chuyển vẽ lên bản đồ địa chính.

Trong khi đó, toàn bộ khối lượng kiểm tra nghiệm thu sản phẩm kê khai, đăng ký phục vụ công tác xét duyệt không được thực hiện trong thời gian dài (từ năm 2022 tới nay) đã có sự biến động. Do đó, cần phải đánh giá biến động, nghiệm thu lại theo tình hình thực tế sau khi gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Đáng kể nhất là Công ty Cổ phần TN-MT Biển không tập trung nhân lực, vật lực để thực hiện dự án. Tất cả các yêu cầu của thành phố đối với đơn vị thi công trong việc rà soát về khối lượng, kinh phí, thời gian hoàn thành… đều chưa nhận kết quả cụ thể.

a DJI_0636
Thành phố Gia Nghĩa xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đến hết năm 2025

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho rằng, dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố có ý nghĩa rất quan trọng. Quan điểm của thành phố là quyết tâm thực hiện dự án trên cơ sở không tăng tổng mức đầu tư. Thành phố đề xuất được UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/12/2025.

“UBND TP. Gia Nghĩa đã thành lập tổ tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án xây dựng cơ sở dữ liệu để sớm có báo cáo cụ thể. Thành phố hiện đã giao cho thanh tra vào cuộc để xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án này”, ông Sương cho hay.

Lê Phước