Đời sống

Công an tìm "cần câu" cho hàng trăm thanh niên dân tộc thiểu số

Nguyễn Nam {Ngày xuất bản}

Công an huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã triển khai thành công mô hình “Giới thiệu việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số”, kết nối hàng trăm thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) với những việc làm phù hợp.

Cầu nối việc làm cho người dân với doanh nghiệp

Nhận thấy nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, Công an huyện Cư Jút đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp ở địa phương như Công ty TNHH MTV Việt Nam Li Shi Da và Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Đắk Nông. Sau khi nhận được sự đồng ý từ các doanh nghiệp, lực lượng công an đã đến tận nhà vận động và tư vấn cho các thanh niên DTTS, tạo điều kiện để họ tìm được việc làm phù hợp.

Trước đây, Y’ Khắp Kbuôr, buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút làm nghề điện dân dụng ở Đồng Nai. Làm việc xa nhà mà lương lại thấp, sau đó anh theo bạn bè lên tỉnh Gia Lai làm việc. Tuy nhiên, sau một thời gian công việc không mang lại thu nhập như mong đợi, anh đã về nhà và làm nghề tự do.

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của anh, Công an huyện Cư Jút đã chủ động đến thăm hỏi và tìm cách hỗ trợ. Nhờ sự kết nối của công an, Y’ Khắp đã có cơ hội được làm việc tại Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Đắk Nông. Tại đây, anh đã được đào tạo bài bản và nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới.

Anh Y’ Khắp Kbuôr, ở Buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút làm việc tại Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Đắk Nông từ tháng 7/2023 đến nay
Anh Y’ Khắp Kbuôr, ở buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút làm việc tại Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Đắk Nông từ tháng 7/2023 đến nay

Với mức lương ổn định và chế độ đãi ngộ tốt, anh Y’ Khắp cảm thấy vô cùng hài lòng, yên tâm làm việc lâu dài. Anh Y’ Khắp chia sẻ: “Tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của Công an huyện. Công việc mới không chỉ giúp tôi cải thiện cuộc sống mà còn mang đến cho tôi nhiều cơ hội phát triển bản thân”.

Anh Ma Soan, buôn Nui, xã Tâm Thắng từng trải qua quãng thời gian làm việc xa nhà tại tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, công việc không như ý muốn đã khiến anh trở về quê hương và rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Thấu hiểu những khó khăn mà anh Ma Soan đang đối mặt, Công an huyện Cư Jút đã đến tận nhà động viên, kết nối đến làm việc tại Công ty TNHH MTV Việt Nam Li Shi Da. Tại đây, anh Ma Soan đã được đào tạo nghề và nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới.

Với mức lương từ 7,5 đến 10 triệu đồng/tháng, anh Ma Soan đã lấy lại được sự tự tin và niềm vui trong cuộc sống. Anh Ma Soan cho hay: “Nhờ các anh Công an huyện kết nối tôi có việc làm mới giúp tôi ổn định cuộc sống”.

Với tính cách siêng năng, cần cù và chịu khó trong công việc, anh Ma Soan, ở buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, đã được Công ty TNHH Một Thành Viên Việt Nam Li Shi Da tăng lương từ 7,5 triệu lên gần 10 triệu đồng. Sự nỗ lực của anh đã được ghi nhận và góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình
Với tính cách siêng năng, cần cù và chịu khó trong công việc, anh Ma Soan, ở buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, đã được Công ty TNHH Một Thành Viên Việt Nam Li Shi Da tăng lương từ 7,5 triệu lên gần 10 triệu đồng. Sự nỗ lực của anh đã được ghi nhận và góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình

Không chỉ tập trung vào nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã quan tâm đến tình trạng thất nghiệp của thanh niên DTTS trong khu vực. Nhất là thanh niên, sau khi học xong, họ khó tìm được công việc ổn định do thiếu kỹ năng và ít cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của bản thân thanh niên mà còn dễ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực khác như lạm dụng rượu bia, tệ nạn xã hội.

Để giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên DTTS Công an huyện Cư Jút đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp tại địa phương và các tổ chức xã hội để triển khai mô hình “Giới thiệu việc làm cho thanh niên DTTS”. Mô hình này không chỉ giúp thanh niên tìm kiếm công việc ổn định, nâng cao thu nhập mà còn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Giúp thanh niên có việc làm ổn định

Trung tá Nguyễn Trung Hữu, Trưởng Công an huyện Cư Jút không chỉ là người lãnh đạo mà còn là người khởi xướng mô hình “Giới thiệu việc làm cho thanh niên DTTS”. Ông Hữu đã liên hệ với các công ty trong Khu công nghiệp Tâm Thắng để tìm kiếm cơ hội việc làm cho các thanh niên này. Một số công ty đã đồng ý nhận họ vào thử việc, nhưng với điều kiện ông phải bảo đảm về tính cách và thái độ làm việc của họ. Đây là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để thay đổi cuộc sống của nhiều thanh niên DTTS.

Trung tá Nguyễn Trung Hữu-Trưởng Công an huyện biên giới Cư Jút, tỉnh Đắk Nông (áo vàng) cùng lực lượng Công an huyện Cư Jút đến từng gia đình vận động thanh niên thất nghiệp đi làm
Trung tá Nguyễn Trung Hữu, Trưởng Công an huyện biên giới Cư Jút, tỉnh Đắk Nông (áo vàng) cùng lực lượng Công an huyện Cư Jút đến từng gia đình vận động thanh niên thất nghiệp đi làm

Với sự kiên trì và uy tín cá nhân, Trung tá Hữu đã thuyết phục được nhiều công ty, tạo cơ hội cho hơn 20 thanh niên DTTS. Sau thời gian thử việc, tất cả đều chứng tỏ năng lực bản thân, tu chí làm việc, vượt qua kỳ thử việc. Các công ty đã tạo điều kiện tốt nhất cho các công nhân mới, với mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng và đóng bảo hiểm, phúc lợi đầy đủ.

Sự thành công của mô hình đã nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng. Nhìn thấy những người đi trước có việc làm ổn định, nhiều thanh niên khác trong các buôn, bon quan tâm và gửi hồ sơ xin việc lên Công an huyện Cư Jút.

Chị H’Chem ở buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút sau một năm chăm chỉ làm việc, hiện nay chị đã được bổ nhiệm làm tổ trưởng tổ đóng gói, Mức lương tăng từ 8 triệu lên 15 triệu đồng, đó là kết quả của sự cố gắng và thành công trong công việc của chị, đồng thời mở ra cơ hội tốt hơn cho cuộc sống gia đình chị.
Chị H’Chem, buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút sau một năm chăm chỉ làm việc, hiện nay đã được bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ đóng gói, với mức lương hơn 15 triệu đồng mỗi tháng

Điển hình như trường hợp chị H’Chem ở buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, trước đây cũng đi làm ở nhiều nơi, sau đó chị về nhà phụ giúp gia đình công việc nhà. Tuy nhiên, sau khi được công an giới thiệu vào Công ty TNHH MTV Việt Nam Li Shi Da làm việc, chị đã nỗ lực hết mình chăm chỉ làm việc và chỉ sau một năm, chị đã được bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ đóng gói. Mức lương của chị tăng từ 8 triệu lên 15 triệu đồng/tháng. Đây là kết quả của sự cố gắng và thành công trong công việc của chị, đồng thời mở ra cơ hội tốt hơn cho cuộc sống gia đình chị.

Chị H’ Chem cho biết: "Nhờ có mô hình giới thiệu việc làm của Công an huyện, tôi đã tìm được công việc ổn định và có cơ hội phát triển bản thân. Công việc không chỉ giúp tôi cải thiện thu nhập mà còn mang lại cho tôi sự tự tin và động lực để phấn đấu hơn trong cuộc sống".

Công an huyện Cư Jút đã giúp 209 thanh niên DTTS tìm được việc làm ổn định tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, với mức lương từ 7 đến 15 triệu đồng/tháng và đầy đủ chế độ bảo hiểm.

Nhờ mô hình “Giới thiệu việc làm cho thanh niên DTTS” của Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông mà nhiều thanh niên người DTTS trên địa bàn huyện đã có cơ hội thoát khỏi cảnh thất nghiệp, tìm được công việc ổn định. Họ không chỉ có thu nhập để trang trải cuộc sống mà còn trở thành những công dân có ích, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

img_6048(1).jpg
Cán bộ Công an huyện Cư Jút cùng Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Đắk Nông thăm hỏi, động viên các thanh niên được giới thiệu vào làm việc

Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục nhân rộng mô hình này, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức các lớp đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng cho thanh niên, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp.

Trung tá Nguyễn Trung Hữu cho biết: "Chúng tôi tiếp tục làm việc với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn để xin thêm các chỉ tiêu tuyển dụng, sau đó sẽ vận động thanh niên DTTS chưa có việc làm đến thử việc. Từ đó, giúp họ có cuộc sống ổn định, cải thiện thu nhập, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Điều này góp phần giảm thiểu những vấn đề xã hội và duy trì an ninh trật tự".

Nguyễn Nam