Đời sống

"Bơi" trên đường liên huyện Đắk R’lấp - Tuy Đức

Đặng Dương {Ngày xuất bản}

Cao điểm mùa mưa, tuyến đường liên huyện Đắk R’lấp - Tuy Đức (Đắk Nông) tồn tại nhiều vũng nước lớn nhỏ, có nơi sâu quá nửa bánh xe ô tô.

Cuối giờ chiều, từng chiếc xe máy, ô tô ì ạch vượt qua những vũng nước lớn án ngữ tuyến đường liên huyện Đắk R’lấp - Tuy Đức, đoạn qua xã Đắk Wer. Chỉ lơ là một chút, người dân có thể ngã sõng soài dưới làn nước đục ngầu, không thể biết nông sâu ra sao.

daknong_3.jpg
Bà Phạm Thị Thoan, thôn 1, xã Đắk Wer rà đôi chân xuống đường, dò dẫm từng bước nhỏ

Không dám “đánh liều” đi qua vũng nước này, bà Phạm Thị Thoan, thôn 1, xã Đắk Wer rà đôi chân xuống đường, dò dẫm từng bước nhỏ. Phải mất gần 3 phút đồng hồ để đi qua vũng nước dài chưa đến 10m, bà Thoan tỏ vẻ ngán ngẩm bằng cách lắc đầu liên tục.

Bà Thoan than thở: “Có một đoạn đường mà năm nào cũng hỏng, năm nào cũng ngập. Mỗi lần qua đây, tôi phải thả cả chân xuống để đề phòng ngã xe, ngã nhào xuống vũng nước”.

daknong_9.jpg
Đường đã xuống cấp từ lâu, như “tấm áo rách” với chi chít các “ổ gà” đọng nước

Là tuyến đường huyết mạch, với lượng người và phương tiện lưu thông đông đúc nhưng đoạn đường này không được quan tâm duy tu, bảo dưỡng. Đường đã xuống cấp từ lâu, như “tấm áo rách” với chi chít các “ổ gà” đọng nước. Đã rất nhiều trường hợp đi qua đây té ngã hoặc xe ngập nước dẫn đến chết máy.

daknong_5.jpg
Những "ao bơi" nằm ngay giữa tuyến đường liên huyện

Cách trụ sở UBND xã Đắk Wer khoảng 20m, đoạn đường liên huyện Đắk R’lấp - Tuy Đức có hàng chục vũng nước lớn “án ngữ”. “Ao bơi”… là cụm từ người dân thường nói về đoạn đường này mỗi khi có mưa.

daknong_8.jpg
Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhưng chưa được đáp ứng

Anh Trần Minh Tuấn, thôn 15, xã Đắk Wer cho biết: “Đoạn đường hình chiếc võng lại không có mương thoát nước. Nước đọng lâu ngày trên các “ổ gà” ngấm dần vào lòng đường, cộng với áp lực gia tăng từ các phương tiện giao thông dẫn đến tình trạng bong tróc mặt đường và ổ gà diện rộng. Những khi trời mưa to, một số đoạn bị ngập sâu”.

Người dân địa phương cho biết, đã nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp và các ngành chức năng nâng cấp, cải tạo mặt đường và đầu tư hệ thống mương thoát nước để bảo đảm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay đường chưa được sửa chữa và trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông qua đây.

daknong_10.jpg
Nhiều vị trí hư hỏng nằm ngay cổng trụ sở làm việc xã Đắk Wer

Theo tìm hiểu, tuyến đường liên huyện Đắk R’lấp - Tuy Đức đã được nâng cấp, sửa chữa một phần, đoạn qua xã Quảng Tâm (Tuy Đức), trong khi đoạn qua xã Đắk Wer chưa được đầu tư. Tình trạng đường hư hỏng không chỉ gây khó khăn cho Nhân dân mà còn ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Đắk Nông.

Ông Võ Ngọc Anh, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Đắk Wer cho biết, đường liên huyện Đắk R’lấp đi Tuy Đức, đoạn qua trụ sở UBND xã Đắk Wer như một “tấm áo rách” với chi chít các “ổ gà” đọng nước. Không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân, mặt đường xuống cấp, bong tróc ảnh hưởng đến bộ mặt xã nông thôn mới nâng cao.

daknong_1.jpg
Hàng loạt vị trí hư hỏng nằm dọc tuyến đường liên huyện Đắk R'lấp- Tuy Đức đoạn qua xã Đắk Wer

“Không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, đường liên huyện đoạn qua xã Đắk Wer hư hỏng nặng, không có mương thoát nước đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của người dân. Việc sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp con đường, làm hệ thống mương nước bài bản là nguyện vọng, mong mỏi lớn nhất của người dân và chính quyền xã Đắk Wer hiện nay”, ông Võ Ngọc Anh nói thêm.

Đặng Dương