Pháp luật

Ánh sáng tuyến đường - Cách làm hay của xã vùng ven Gia Nghĩa

Hoàng Thanh 23/09/2024 12:43

Mô hình ánh sáng tuyến đường do người dân góp sức xây dựng đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) thể hiện sự đoàn kết xóm làng.

Tháng 9/2023, nhằm bảo đảm ANTT tại địa bàn, Công an xã Đắk R'moan, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân chung sức xây dựng mô hình ánh sáng tuyến đường.

Sau khi triển khai, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Theo Công an xã Đắk R’moan, từ khi triển khai đến nay, đơn vị đã lắp đặt được 87 bóng đèn năng lượng mặt trời tại các tuyến đường thuộc 4/8 thôn, bon trên địa bàn.

anh-sang-tuyen-duong-1(2).jpg
4/8 thôn, bon tại xã Đắk R'moan đã được lắp đặt đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời

Toàn bộ kinh phí xây dựng được huy động bằng nguồn xã hội hóa. Từ khi triển khai đến nay, cùng với mô hình camera an ninh, mô hình ánh sáng tuyến đường đã góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là vào ban đêm.

Qua đó, giúp lực lượng công an kịp thời nắm bắt, xử lý hiệu quả các vụ việc khi mới phát sinh, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe nẹt pô, lạng lách, đánh võng...

Ông Nguyễn Văn Báu ở thôn Tân Hòa, xã Đắk R’moan cho biết, khi Công an xã Đắk R’moan triển khai mô hình ánh sáng tuyến đường, lắp đặt bóng đèn năng lượng mặt trời trên các tuyến đường anh cùng với người dân trong thôn đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Thông qua mô hình đã tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, tình hình ANTT luôn được bảo đảm tốt, trật tự an toàn giao thông, nạn trộm cắp vặt tại địa phương được giảm đáng kể.

"ANTT được bảo đảm giúp người dân chúng tôi rất yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Chúng tôi sẵn sáng tham gia các mô hình như vậy để xây dựng thôn xóm ngày càng bình yên", ông Báu cho hay.

z5778972789840_cb9dd64d5e73542754ea196f100a49cd(1).jpg
Công an xã Đắk R'moan trích xuất dữ liệu từ camera an ninh ở các tuyến đường lắp đặt bóng đèn năng lượng mặt trời

Cũng theo ông Báu, từ ngày có ánh sáng đèn năng lượng mặt trời, không khí ban đêm ở địa phương nhộn nhịp hẳn lên. Hàng đêm và mỗi sáng sớm có nhiều người đi bộ tập thể dục, góp phần nâng cao nếp sống văn minh tại địa phương.

Người dân ghi nhận và cảm ơn lực lượng Công an xã Đắk R’moan đã phát động, tuyên truyền và triển khai mô hình ánh sáng tuyến đường, lắp đặt bóng đèn năng lượng, mang ánh sáng đến từng tuyến đường tại địa phương.

"Nhiều người dân cũng đang mong lực lượng công an xã tiếp tục phát triển và duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình này tại địa phương", ông Báu cho biết.

Lãnh đạo UBND xã Đắk R’moan cho biết, địa bàn xã rộng, dân cư không tập trung, nhà này cách nhà kia một quãng xa. Vì vậy, tình trạng trộm cắp tài sản hay xảy ra, nhất là trộm cắp vặt như chó, gia cầm, nông cụ, nông sản...

Bên cạnh đó một số thanh, thiếu niên thường tụ tập chạy xe máy lạng lách, đánh võng trên các tuyến đường, nhất là vào ban đêm. Từ khi có mô hình các tình trạng này đã giảm hẳn.

tan-hoa(1).jpg
Đắk R'moan tiếp tục nhân rộng mô hình ánh sáng tuyến đường

Theo Công an xã Đắk R’moan việc triển khai thực hiện mô hình ánh sáng tuyến đường gắn với thực hiện tiêu chí quốc phòng, an ninh của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mô hình xuất phát từ nhu cầu của người dân, nên hầu hết bà con đều đồng thuận và tích cực hưởng ứng. Ngoài việc góp phần đắc lực trong việc bảo đảm ANTT, mô hình còn thể hiện tinh thần tự nguyện, đoàn kết, đồng lòng của Nhân dân trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Cũng theo Công an xã Đắk R'moan, để mô hình thật sự phát huy hiệu quả trong công tác phòng, ngừa tội phạm, giữ gìn ANTT, thời gian tới, với vai trò nòng cốt, đơn vị tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình ánh sáng tuyến đường.

Công an xã Đắk R’moan tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân trên các tuyến đường tham gia vào quá trình bảo quản hệ thống đèn đường để duy trì lâu dài mô hình.

Đồng thời, Công an xã Đắk R'moan thực hiện tốt công tác xã hội hóa và phấn đấu hoàn thành lắp đặt hệ thống bóng đèn năng lượng mặt trời trên các tuyến đường của 8/8 thôn, bon.

Hoàng Thanh