Kinh tế

Đắk Nông bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp cho vụ thu đông

Văn Tâm {Ngày xuất bản}

Ngành Nông nghiệp Đắk Nông đang tăng cường kiểm soát vật tư nông nghiệp (VTNN), giúp nâng cao hiệu quả sản xuất trong vụ thu đông.

Chất lượng VTNN có vai trò quan trọng và không thể thiếu để bảo đảm phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững. Vì vậy công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh VTNN lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật (BVTV) luôn được tỉnh Đắk Nông quan tâm.

khuyen-nong-32(1).jpg
Sử dụng phân bón có chất lượng, hợp lý, giúp vườn cà phê của ông Mai Văn Quyển (bên phải) ở thôn Đắk Tâm, xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đạt năng suất, chất lượng cao

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thanh ở xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút (Đắk Nông) có gần 2ha đất trồng cà phê, hồ tiêu. Những năm qua, để nâng cao hiệu quả sản xuất, ông đã tìm tòi áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, phòng ngừa bệnh hại cho vườn cây.

Điều quan tâm nhất của ông Thanh hiện nay là làm sao các sản phẩm phân bón, thuốc BVTV mua về sử dụng phải bảo đảm như cam kết ghi trên bao bì. Đồng thời, không gây ngộ độc cho cây, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng và ô nhiễm môi trường đất, nước.

Ông cho biết: “Trước đây, gia đình tôi mua phân bón cứ vài ba năm lại gặp một năm mua phải phân bón kém chất lượng. Thế nhưng tôi không thể bắt đền người bán được vì mình không thể chứng minh đó là phân kém chất lượng. Vì vậy, đành chất nhận chịu thiệt”.

Còn theo ông Vũ Văn Phong ở xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô (Đắk Nông), trường hợp sử dụng phân, thuốc BVTV kém chất lượng gây ngộ độc, suy kiệt, cháy khô vườn cây đối với nông dân Krông Nô là không phải hiếm.

Ông Phong cho hay: “Người dân rất mong muốn cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý đối với các đại lý kinh doanh VTNN kém hiệu quả. Qua đó, giúp nông dân chăm sóc, bảo vệ cây trồng một cách hiệu quả”.

khuyen-nong5(1).jpg
Ông Nguyễn Ngọc Thanh ở xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút (Đắk Nông) lo lắng về chất lượng phân bón lưu thông trên thị trượng hiện nay

Theo ông Nguyễn Quang Trường, Chánh Thanh tra Sở NN – PTNT Đắk Nông, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng thường lợi dụng tâm lý hám lợi của một số đại lý với chiết khấu cao.

Do đó, vì lợi nhuận mà các đại lý đã tiếp tay cho hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV không bảo đảm chất lượng và hướng bà con nông dân mua sản phẩm này.

Trong khi hiện nay, chế tài xử phạt vi phạm về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp còn nhẹ, chưa đủ răn đe nên tình trạng vi phạm về chất lượng, nhãn mác… vẫn còn xảy ra.

Để siết chặt công tác quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, từ ngày 10/6 – 19/7/2024, Thanh tra Sở NN-PTNT đã công bố quyết định thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, giống cây trồng trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra Sở NN-PTNT đã tiến hành thanh tra 147 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón. Trong đó, có 106 cơ sở vừa kinh doanh phân bón, vừa kinh doanh thuốc BVTV.

Tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Sở NN-PTNT đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và xử phạt nhiều cơ sở. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra cũng tiến hành lấy ngẫu nhiên 15 mẫu phân bón gửi cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng.

Kết quả, có 11/15 mẫu phân bón đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật công bố; 4/15 mẫu phân bón có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật công bố.

Thanh tra Sở NN-PTNT đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với cơ sở có mẫu phân bón không đạt chất lượng với số tiền hơn 70 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước.

khuyen-nong22(1).jpg
Mỗi năm, nông dân Đắk Nông sử dụng hàng ngàn tấn thuốc BVTV để chăm sóc cây trồng

Cũng theo ông Trường, đa số cơ sở kinh doanh VTNN tại Đắk Nông có quy mô vừa và nhỏ, nhiều điểm kinh doanh chỉ hoạt động theo tính chất mùa vụ nên gây khó khăn cho công tác quản lý của các cấp, ngành, cơ quan chức năng.

Theo Thanh tra Sở NN – PTNT Đắk Nông qua thanh tra 106 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV cho thấy các hành vi vi phạm phổ biến như: kinh doanh thuốc BVTV không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV; vi phạm về nhãn mác hàng hóa; không bảo đảm chất lượng so với thông số ghi trên bao bì…

Văn Tâm