Pháp luật

Đắk Nông còn nhiều học sinh vi phạm giao thông

Thanh Hà {Ngày xuất bản}

Mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng vi phạm an toàn giao thông (ATGT) trong lứa tuổi học sinh tại Đắk Nông vẫn diễn ra nhiều.

Xử phạt hơn 1.000 học sinh vi phạm

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, việc bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Các cấp, các ngành ở Đắk Nông đã quán triệt, triển khai nghiêm túc việc bảo đảm ATGT trong học sinh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT liên quan đến lứa tuổi học đường vẫn diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

a4 hoc sinh
Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT cho học sinh đến trường (Trong ảnh: Đội cờ đỏ Trường THCS Trần Phú, huyện Đắk Song hướng dẫn học sinh di chuyển ra khỏi cổng trường)

Sau khi Chính phủ chỉ đạo, các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Tại Đắk Nông, tỉnh chỉ đạo từng huyện, xã trong kế hoạch công tác hàng năm phải đưa ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh bị TNGT. Tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh và phụ huynh.

Đắk Nông đã thực hiện và đang từng bước nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại các khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm. Mục tiêu để tạo thói quen chấp hành các quy định pháp luật về giao thông tại các cổng trường cho học sinh và phụ huynh…

Các giải pháp được thực hiện khá đồng bộ đã giúp cho tình trạng vi phạm quy định về ATGT nói chung giảm dần. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định về trật tự ATGT ở lứa tuổi học sinh vẫn còn xảy ra ở cả 8 đơn vị hành chính cấp huyện của Đắk Nông.

a-img_8845.jpg
Nhiều học sinh Đắk Nông vẫn điều khiển xe trên 50cm3 tới trường

Vào giờ tan tầm, không khó để thấy cảnh học sinh tại các địa phương mang đồng phục chạy xe mô tô trên 50cm3. Nhiều trường hợp chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang… trên đường. Một số trường hợp rồ ga để phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm 2024 tới nay, toàn tỉnh phát hiện, xử lý 1.037 trường hợp vi phạm ATGT liên quan đến học sinh. Ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 650 triệu đồng, tạm giữ 655 mô tô.

Các lỗi vi phạm liên quan đến lứa tuổi học sinh gồm: điều khiển xe mô tô không đủ điều kiện (654 trường hợp), giao xe cho người không đủ điều kiện (244 trường hợp chủ phương tiện), chở quá số người quy định (34 trường hợp)…

a IMG_9440
Lực lượng chức năng Đắk Nông đã tạm giữ 655 mô tô liên quan đến vi phạm của học sinh

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, các lỗi vi phạm trên đều là lỗi chủ quan của các em học sinh. Các lỗi này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho bản thân các em và cả những người cùng lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thực trạng đáng lo

Thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông thường xuyên phối hợp với các trường học phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng quy định cho học sinh.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh còn nhiều. Nguyên nhân chính được lực lượng công an xác định là do ý thức từ phía học sinh, phụ huynh.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được các cấp ủy, chính quyền và cả nhà trường quan tâm.

Thế nhưng, tại một số nơi, việc quan tâm chưa thường xuyên. Một bộ phận người dân vẫn cho rằng trách nhiệm chính trong tuyên truyền, xử lý ATGT ở lứa tuổi học sinh là của riêng lực lượng công an.

Vào năm học mới, hầu hết các nhà trường đều cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các nhà trường thường xuyên yêu cầu học sinh chấp hành quy định pháp luật về giao thông, nhất là việc không được sử dụng xe phân khối lớn (trên 50cm3) tới trường.

a-img_8830.jpg
Luật quy định chỉ có những người đủ 18 tuổi mới đủ điều kiện điều khiển xe trên 50cm3 tham gia giao thông

Thực tế, vẫn còn nhiều học sinh THPT, thậm chí THCS tại Đắk Nông điều khiển xe phân khối lớn (trên 50cm3) tới trường. Nhà trường không nhận giữ xe này nên các học sinh đối phó bằng cách gửi ở nhà người dân ở lân cận trường học.

Một số hộ gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, nhà ở xa trường và không có người đưa đón nên đã để các cháu tự điều khiển xe mô tô tới trường. Nhưng trong số đó, không ít phụ huynh chưa gương mẫu, tự giác quản lý, giáo dục con em mình chấp hành pháp luật về giao thông.

Nhiều gia đình còn đầu tư mua, giao xe phân khối lớn (trên 50cm3) cho các em học sinh. Cá biệt có trường hợp còn cho tiền con em thay đổi kết cấu xe.

Trong khi đó, ý thức chấp hành, văn hóa khi tham gia giao thông của một bộ phận học sinh khi bước vào lứa tuổi mới lớn còn hạn chế. Nhiều trường hợp chưa nhận thức đầy đủ đã bắt chước các hành vi không tốt trên mạng, của người lớn.

Nhiều em độ chế xe, thay đổi kết cấu xe mô tô. Khi điều khiển xe trên đường, nhiều em lạng lách, đánh võng, bốc đầu… Khi gặp lực lượng chức năng, các em tìm cách tháo chạy, gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác cùng tham gia giao thông.

a-img_9053.jpg
Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh Đắk Nông đã xử lý hơn 1.000 trường hợp liên quan đến học sinh vi phạm luật giao thông

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, có thể vì nguyên nhân, nhiều phụ huynh đã giao xe mô tô cho con em mình. Trong khi đó, nhận thức của phần lớn các em chưa đầy đủ về ATGT nên dễ vi phạm.

Việc các em điều khiển xe khi chưa đủ điều kiện tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao, gây ra những hệ lụy lớn cho bản thân các em, gia đình và xã hội.

Thời gian qua, trên địa bàn Đắk Nông đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh. Thống kê của Ban ATGT Đắk Nông cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 113 vụ TNGT làm 63 người chết, 81 người bị thương (tăng 27 vụ, tăng 7 người chết và tăng 33 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023). Trong số này, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra 15 vụ, làm chết 9 người và bị thương 10 người.

Thanh Hà