Đời sống

Xe dịch vụ đưa đón học sinh ở Đắk Nông-Hiệu quả, tiện lợi

Bảo Ngọc – Mẫn Doanh {Ngày xuất bản}

Xe đưa đón đã trở thành dịch vụ thiết yếu, góp phần bảo đảm an toàn, tiện lợi cho học sinh vùng xa trên địa bàn Đắk Nông đến trường.

Với địa hình phức tạp, quãng đường đi học xa xôi và cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, học sinh vùng nông thôn phải đối mặt với nhiều rủi ro khi lựa chọn phương tiện di chuyển. Trong bối cảnh đó, dịch vụ xe đưa đón đã trở thành một trong những giải pháp thiết yếu, góp phần bảo đảm an toàn, tiện lợi cho học sinh vùng xa đến trường.

Dịch vụ thiết yếu của nhiều học sinh

Theo thầy Trần Công Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song, trong năm học 2024 - 2025, toàn trường có hơn 1.200 học sinh. Trong đó, có nhiều em sống cách trường hàng chục cây số. Đặc biệt, học sinh ở các xã Trường Xuân, Nâm N'Jang, Thuận Hạnh và Thuận Hà gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển đến trường mỗi ngày. Hiện nay, khoảng 200 học sinh của trường sử dụng dịch vụ xe đưa đón như một giải pháp an toàn và thuận tiện.

img_6083.jpg
Sau khi tan học, nhiều học sinh Trường THPT Đắk Song về nhà bằng dịch vụ xe đưa đón

Theo nhiều phụ huynh, chi phí đi lại bằng xe máy cho một học sinh mỗi tháng có thể cao gấp 2 lần chi phí sử dụng dịch vụ xe đưa đón. Bên cạnh đó, việc tự di chuyển bằng xe máy còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là tai nạn giao thông.

Anh Trần Nguyên Thụy, một chủ xe đưa đón học sinh tại huyện Đắk Song nhấn mạnh, các phương tiện cá nhân như xe đạp điện và xe máy không phù hợp cho quãng đường đi học dài và địa hình đồi núi. Đặc biệt, khi phải lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ đông đúc, hay nhiều đoạn đường xấu, dễ xảy ra tai nạn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của các em mà còn gây ra nỗi lo lắng cho gia đình.

img_6104.jpg
Các em học sinh an toàn hơn khi không phải tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân trên quãng đường xa, có khi lên đến hơn 20km

Với 6 năm trong nghề, anh Hoàng Nam Cương, chủ xe dịch vụ đưa đón học sinh Nam Cương chủ yếu phục vụ học sinh từ xã Nâm N’Jang đến Trường THCS Đắk Song và THCS Nguyễn Tất Thành. Mỗi ngày, anh đưa đón khoảng 50 học sinh trên quãng đường dài 22km. Mặc dù nhu cầu sử dụng dịch vụ rất lớn, nhiều phụ huynh mong muốn đăng ký cho con em mình, nhưng do số lượng chỗ ngồi có hạn, anh phải từ chối một số trường hợp.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 27 xe đăng ký dịch vụ đưa đón học sinh của các doanh nghiệp, hợp tác xã; tập trung chủ yếu ở các huyện Đắk Song, Đắk R'lấp, Tuy Đức. Các xe đều bảo đảm an toàn, được cấp phù hiệu hoạt động dịch vụ vận tải hành khách.

Nguồn: Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông

Với quãng đường xa, việc tự đi lại bằng xe máy là rất nguy hiểm. Chính vì vậy, dịch vụ xe đưa đón đã trở thành một lựa chọn tối ưu cho các gia đình. Dịch vụ này còn giúp phụ huynh yên tâm hơn khi con em mình đến trường.

"Nhà em ở cách trường khoảng 16km nên mỗi ngày em sẽ đi khoảng 1km ra điểm tập kết để lên xe. Nhờ có dịch vụ xe đưa đón, em không còn phải lo lắng về việc di chuyển trong thời tiết nắng mưa. Ba mẹ em cũng rất yên tâm vì biết con được đi lại an toàn và tiết kiệm được một khoản chi phí xăng xe hơn", em Vũ Đình Hoàn, học sinh lớp 10B8, Trường THPT Đắk Song chia sẻ.

img_6114.jpg
Các em học sinh ở xã Thuận Hà đến Trường THCS Nguyễn Du, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song bằng xe dịch vụ đưa đón

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, mẹ của hai em học sinh lớp 8 và 9 Trường THCS Nguyễn Du, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song cho biết: "Quãng đường từ nhà đến trường gần 15 km, nhiều đoạn đường hư hỏng, rất xấu, cua gấp và dốc. Nhờ có dịch vụ xe đưa đón, tôi và nhiều phụ huynh khác đã bớt đi nỗi lo lắng, yên tâm hơn khi các con được đưa đón an toàn đến trường”.

img_6124.jpg
Được đón tận nhà và đưa đến tận cổng Trường THCS Nguyễn Du, các em học sinh được xe đưa đón học sinh Gia Huy chờ trước cổng trường cho đến lúc tan học

Tăng cường an toàn cho xe đưa đón học sinh

Theo các thành viên của HTX dịch vụ vận tải Đắk Song, trong những năm gần đây, dịch vụ xe đưa đón đã bảo đảm được sự an toàn cho học sinh nhờ việc quản lý chặt chẽ và trang bị đầy đủ thiết bị giám sát như camera và hệ thống định vị. Trước mỗi năm học, các phương tiện đều phải trải qua kiểm tra kỹ lưỡng và chủ xe phải ký cam kết bảo đảm an toàn cho học sinh với Phòng Cảnh sát giao thông-Công an tỉnh; Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải và Công an huyện.

img_6074.jpg
Anh Trần Nguyên Thụy, tài xế và cũng là chủ xe đưa đón học sinh Đắk Song luôn theo dõi sát sao danh sách các em học sinh được hợp đồng đăng ký dịch vụ đưa đón

Dù mang lại nhiều lợi ích, dịch vụ xe đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn. Anh Bùi Kim Cương, chủ phương tiện đưa đón học sinh Gia Huy ở xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song chia sẻ: " Từ năm 2015, mình đã gắn bó với nghề đưa đón học sinh. Hiện nay, tuyến đường mình chạy chủ yếu từ xã Thuận Hà đến xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song để đưa đón học sinh đến Trường THCS Nguyễn Du. Hầu hết phụ huynh đều mua vé tháng cho con em với mức giá từ 200.000 đến 500.000 đồng/tháng, tùy thuộc vào khoảng cách. Tuy nhiên, tuyến đường này đang xuống cấp, hư hỏng nhiều".

Việc một số tuyến đường trên địa bàn ngày càng xuống cấp, khiến xe thường xuyên bị hỏng hóc, tăng chi phí bảo trì. Bên cạnh đó, sự phổ biến của xe đạp điện và xe máy điện cũng khiến số lượng học sinh sử dụng dịch vụ của anh giảm đi đáng kể. Nhiều gia đình có nhu cầu lại ở những tuyến đường không phù hợp. Để bảo đảm an toàn và duy trì trật tự, anh Cương đã phải lắp đặt đến 5-6 camera giám sát trên xe và thường xuyên nhắc nhở các em bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

t8.2.jpg
Nhiều tuyến đường liên xã, nội thôn trên địa bàn huyện Đắk Song bị bong tróc, hư hỏng gây khó khăn cho việc di chuyển và hao mòn phương tiện

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song (Đắk Nông), thầy Trần Xuân Huyên đã bày tỏ lo ngại về tình hình an toàn giao thông của học sinh. Với hơn 900 em học sinh, trong đó phần lớn sử dụng xe đạp điện và xe máy điện để đi học, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Trước thực trạng này, nhà trường tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ xe đưa đón để nắm bắt tình hình, điều chỉnh thời khóa biểu hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

t8.1.jpg
Nhiều xe đưa đón học sinh thường xuyên phải di chuyển trên các tuyến đường nhỏ và hư hỏng

Theo thống kê mới nhất của Sở GT-VT Đắk Nông, số lượng xe hợp đồng đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh đã giảm nhẹ so với năm trước, còn 27 xe, tập trung chủ yếu tại các huyện Đắk Song, Đắk R’lấp, Tuy Đức... “Để bảo đảm chất lượng dịch vụ và an toàn cho học sinh, sở đã chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát các phương tiện này. Hằng năm, các tổ công tác thường xuyên được thành lập để kiểm tra trực tiếp tại các trường học, bảo đảm xe đưa đón luôn trong tình trạng tốt, tài xế tuân thủ quy định và ký các cam kết bảo đảm an toàn cho học sinh”, Phó Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Phạm Văn Mạnh cho biết thêm.

Ông Mạnh

Để dịch vụ xe đưa đón học sinh phát triển bền vững và bảo đảm chất lượng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhà trường, phụ huynh và các đơn vị cung cấp dịch vụ. Cụ thể, việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông; xây dựng các điểm dừng đỗ xe an toàn và ban hành các chính sách hỗ trợ về tài chính cho các nhà xe; xây dựng một hệ thống quản lý thông tin về xe và học sinh…

Bảo Ngọc – Mẫn Doanh