An sinh - Cuộc sống

Nguyên nhân xuất hiện loạt vết nứt lớn ven Quốc lộ 14

PV {Ngày xuất bản}

Cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân xuất hiện loạt vết nứt ven Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Ngày 18/9, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết, đã xác định được nguyên nhân sơ bộ gây nứt lún, sạt lở nhiều điểm ven đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn qua dốc Ông Bồ thuộc xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp).

vet-nut.jpg
Một vết nứt lớn kéo dài ven Quốc lộ 14, đoạn qua Đắk Nông. Ảnh: Pha Lê

Trước đó, đêm 7/9, rạng sáng 8/9, khu vực trên xuất hiện nhiều vết nứt với kích thước khác nhau. Những ngày tiếp theo, các vết nứt phát triển nhanh.

Đến ngày 11/9, các vết nứt rộng từ 5 - 60cm. Trong đó, vết nứt dài nhất khoảng 75m. Vết lún sụt sâu nhất khoảng 60cm so với cao độ hiện trạng, bề rộng nứt khoảng 60cm. Các vết nứt này cách mép mặt Quốc lộ 14 khoảng 20m.

Khu vực nứt lún có nhà ở cùng các công trình khác và đã xuất hiện nhiều hư hỏng.

Sau khi nhận được thông tin, Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì, làm việc với các đơn vị có liên quan và đi thực tế kiểm tra. Qua đó, xác định, khu vực bị nứt, lún là đất của hộ ông Ngô Văn Vinh (trú xã Quảng Tín).

Khu đất của ông Vinh đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 10.000m2 đất nông nghiệp vào năm 2020.

Qua ghi nhận, trên khu đất xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng mà chưa có giấy phép, ông Vinh đã xây dựng nhà tạm để ở và kinh doanh. Những công trình này đã xuất hiện nhiều hư hỏng.

vet-nut-01.jpg
Khu vực xuất hiện vết nứt nằm ở ven Quốc lộ 14, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Pha Lê

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng nhận định, thời gian qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều cơn mưa dài ngày với lưu lượng lớn.

Mặt khác, diện tích và chiều cao khối đất san lấp mặt bằng lớn, không có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn phù hợp nên khi mưa lớn đã xảy ra tình trạng lún nứt trên.

Hiện, tình trạng lún, nứt tại khu đất ven Quốc lộ 14 (đoạn qua Đắk Nông) vẫn đang phát triển, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công trình đường bộ và mất an toàn giao thông trên tuyến.

PV