Chính sách

Đắk Nông nâng cao đạo đức công chức, viên chức

Hoàng Thanh 19/09/2024 06:45

Đạo đức công vụ của công chức, viên chức là một trong những yếu tố quan trọng trong cải cách hành chính và Đắk Nông đang chú trọng lĩnh vực này.

Năm 2023, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Đắk Nông chưa có nhiều cải thiện. Vì vậy tỉnh đã chỉ đạo khắc phục.

Qua kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính tăng lên (năm 2022 đạt 80.09%, năm 2023 đạt 81.21%).

Những nội dung quan trọng liên quan như: Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công chức giải quyết TTHC, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, đều được cải thiện, tỷ lệ hài lòng cao hơn năm 2022.

img_8104(1).jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất công tác CCHC tại các địa phương

Tuy nhiên, tình trạng công chức phiền hà, sách nhiễu; tình trạng phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết theo đánh giá của người dân có tỷ lệ cao hơn năm 2022.

Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp phần lớn tập trung ở các lĩnh vực như: đất đai, xây dựng, y tế, giao thông... gây hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cùng với đó, tình trạng CBCCVC sử dụng thời gian làm việc không phù hợp, thiếu trách nhiệm, giải quyết công việc sai quy định, hướng dẫn, giải thích công việc cho người dân một cách lòng vòng, khó hiểu, thái độ làm việc thiếu nhiệt tình, thiếu thân thiện trong việc tiếp công dân vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Trước thực trạng trên, ngày 18/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 475/KH-UBND về “Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Đắk Nông năm 2024” với mục tiêu triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác CCHC, khắc phục những tồn tại, hạn chế của từng lĩnh vực, tiêu chí trong Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS năm 2023.

img_8116(1).jpg
Tinh thần phục vụ người dân của CBCCVC Đắk Nông đang dần được cải thiện

Kế hoạch yêu cầu rõ từng nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa về Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Trong kế hoạch, tỉnh chú trọng việc kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ và đạo đức công vụ của CBCCVC thuộc phạm vi quản lý, thông qua hành vi ứng xử của công chức với người dân.

Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc để cải thiện mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp...

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng chấn chỉnh việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công vụ, đạo đức công vụ, tác phong lề lối làm việc của CBCCVC.

Các sở, ngành, địa phương chú trọng xây dựng văn hóa công vụ và văn hóa công sở để dần hình thành nên một nền nếp, thói quen và nét đẹp văn hóa trong hoạt động công vụ - văn hóa công vụ.

CBCCVC nêu cao tinh thần tự tu dưỡng đạo đức gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát của cơ quan, đoàn thể và Nhân dân. Tỉnh sẽ tăng cường công tác giám sát các hoạt động công vụ thông qua việc công khai các quy định, quy trình, thủ tục để từ đó xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà về TTHC trong việc giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, tỉnh yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thật sự gương mẫu nêu gương về đạo đức công vụ, lối sống và trách nhiệm trong công việc. Qua đó, góp phần giáo dục và nâng cao trách nhiệm của CBCCVC, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Hoàng Thanh