Dòng chảy thông tin

NYT: Israel đã can thiệp vào máy nhắn tin do Hezbollah đặt hàng

TTXVN {Ngày xuất bản}

Theo New York Times, Israel dường như đã cài đặt chất nổ vào những chiếc máy nhắn tin được Hezbollah đặt hàng sản xuất riêng rồi kích nổ từ xa, khiến hàng ngàn chiến binh Hezbollah thương vong.

Các nạn nhân bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin được đưa tới Trung tâm y tế AUBMC ở thủ đô Beirut, Liban để điều trị. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)
Các nạn nhân bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin được đưa tới Trung tâm y tế AUBMC ở thủ đô Beirut, Liban để điều trị. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Theo tờ New York Times, Israel đã can thiệp vào các thiết bị liên lạc mà Hezbollah đặt hàng sản xuất riêng từ một vùng lãnh thổ châu Á, sau khi xảy ra vụ hàng loạt máy nhắn tin phát nổ ở Liban khiến hàng ngàn người thương vong.

Bộ Ngoại giao Liban đổ lỗi cho một cuộc tấn công mạng của Israel. Nhóm vũ trang Hezbollah từng tiết lộ họ sử dụng máy nhắn tin đặt hàng làm phương tiện liên lạc. Máy nhắn tin được Hezbollah sử dụng như một hệ thống liên lạc khép kín, ít bị tin tặc tấn công hoặc nghe lén.

Theo NYT, tình báo Israel được cho là đã đặt hai ounce vật liệu nổ bên cạnh pin trong mỗi máy nhắn tin. "Một công tắc cũng được cài vào để có thể kích nổ từ xa," NYT cho hay.

Các chiến binh Hezbollah đã nhận được một tin nhắn lúc 3h30 chiều theo giờ Liban có vẻ như là từ ban lãnh đạo. Khi tin nhắn được gửi đến, có một khoảng dừng ngắn, có lẽ là để các chiến binh đưa máy nhắn tin về phía mặt họ, trước khi chúng phát nổ.

Theo báo cáo mới nhất, hơn 2.800 người bị thương và 9 người thiệt mạng.

Trong khi đó, cổng thông tin Axios ngày 17/9 trích dẫn nguồn tin cho biết, hoạt động kích nổ máy nhắn tin ở Liban đã được chấp thuận trong các cuộc họp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các thành viên nội các cùng các quan chức an ninh.

Một nguồn tin cho biết Israel đã thực hiện chiến dịch này nhằm đưa cuộc chiến chống lại phong trào Hezbollah của người Shiite ở Liban sang một giai đoạn mới.

Axios cũng trích dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Israel đã không thông báo cho Washington về kế hoạch của mình trước khi tiến hành chiến dịch này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên rằng Washington đang thu thập thông tin về vụ việc. Ông khẳng định Mỹ không liên quan đến vụ việc cũng như không biết trước về vụ việc./.

TTXVN