Pháp luật

Hơn 10 năm sống treo trong dự án treo ở Đắk Nông

Lê Phước 18/09/2024 06:30

Dự án tái định cư ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã treo hơn 10 năm khiến các hộ dân ở đây gặp nhiều khó khăn.

Gia đình ông P.V.T có lô đất gần 200m2 ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung. Ông T đã dựng lên 1 căn nhà cấp 4 để sinh sống từ lâu. nhưng toàn bộ khu đất nằm trong vùng quy hoạch Dự án Khu tái định cư 24ha.

Năm 2010, UBND TP. Gia Nghĩa ban hành thông báo thu hồi đất tại vùng dự án để làm quỹ đất tái định cư. Cuối năm 2012, UBND TP. Gia Nghĩa ban hành 142 quyết định thu hồi đất của người dân vùng dự án, trong đó có đất của ông P.V.T.

a IMG_8134
Những căn nhà cũ, xuống cấp nghiêm trọng trong vùng Dự án Khu tái định cư 24ha, TP. Gia Nghĩa

Nhưng dự án tới nay vẫn chưa được triển khai. Những người dân bị chính quyền ban hành các quyết định thu hồi đất cũng chưa nhận được tiền và chế độ đền bù theo quy định. Suốt 12 năm qua, cuộc sống của người dân vùng Dự án Khu tái định cư 24ha đã bị treo cùng dự án.

“Tiền đền bù không được nhận. Nhà cửa không được sửa chữa, xây dựng mới. Cây trồng không được chăm sóc đã héo úa, chết hết. Cuộc sống của chúng tôi thực sự khốn khổ vì dự án”, ông T cho hay.

Cách đó không xa là khu đất hơn 1ha của gia đình ông V.T.C, cùng tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung. Ngay từ khi chính quyền lấy ý kiến dân cư để xây dựng khu tái định cư, phần lớn những hộ dân trong vùng dự án như ông đã phản đối. Tuy nhiên, chính quyền vẫn quy hoạch Dự án Khu tái định cư 24ha.

Sau đó, Nhà nước ban hành quyết định thu hồi đất của dân nhưng không thu hồi và cũng không chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho dân. Gần 12 năm trôi qua, người dân vùng dự án mất luôn quyền sử dụng trên chính mảnh đất của mình.

a DJI_0042
TP. Gia Nghĩa đã ban hành quyết định thu hồi đất của hơn 100 hộ dân để thực hiện dự án từ năm 2012 nhưng không thu hồi và cũng không đền bù cho họ

Dự án Khu tái định cư 24ha được quy hoạch trên diện tích khoảng 24ha tại phường Nghĩa Trung. Khu vực dự án nằm sát quốc lộ 28 đi qua trung tâm TP. Gia Nghĩa và có địa hình khá bằng phẳng, đối diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Sau nhiều năm không triển khai cũng không gỡ, Dự án Khu tái định cư 24ha dần hoang hóa. Người dân không chăm sóc cây trồng vì không biết Nhà nước có thu hồi đất nữa hay không. Họ cũng không sửa chữa nhà cửa vì không được phép bởi đất đã bị thu hồi.

Nhà cửa xuống cấp, nhiều hộ dân đã buộc phải di chuyển đến nơi khác ở tạm. Những căn nhà gỗ lợp tôn cũ dần mục nát theo thời gian. Một số căn nhà gỗ trở thành chuồng trại chăn nuôi gia cầm.

Một số hộ gia đình không còn nơi để đi thì đành bám trụ lại căn nhà cũ. Giữa trung tâm TP. Gia Nghĩa và ven quốc lộ 28 hình thành lên một khu dân cư xập xệ, thảm thương với đường đất, hệ thống điện, nước tạm bợ...

a IMG_8099
Nhà cửa của dân vùng Dự án Khu tái định cư 24ha, TP. Gia Nghĩa xuống cấp, bỏ hoang và thành nơi chăn nuôi gia cầm

Người dân và UBND phường Nghĩa Trung kiến nghị kéo dài nhưng không được trả lời rõ. Đầu năm 2023, UBND phường Nghĩa Trung đã tổ chức lấy ý kiến 136/217 hộ dân trong vùng dự án. Chỉ có 2/136 phiếu đồng ý tiếp tục thực hiện dự án, còn lại 134/136 phiếu (chiếm 98,5%) đề nghị hủy bỏ dự án.

Theo lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, từ năm 2010 - 2012, thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất của 142 hộ dân để thực hiện Dự án Khu tái định cư 24ha. Tổng số tiền Nhà nước chi bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 26,3 tỷ đồng. Nhưng do thiếu kinh phí, dự án không thể triển khai.

Thời gian qua, UBND TP. Gia Nghĩa đã 2 lần tổ chức đối thoại với người dân vùng dự án và đại đa số (trên 98%) đồng thuận hủy dự án.

a IMG_8126
Nhiều năm qua, phần lớn người dân mong muốn hủy Dự án Khu tái định cư 24ha nhưng chưa được giải quyết

Căn cứ vào cơ sở pháp lý và thực tiễn, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cũng đề xuất phương án hủy bỏ dự án. Nhưng nhiều năm trôi qua, việc xử lý Dự án Khu tái định cư 24ha vẫn chưa đến kết quả cuối cùng.

Lê Phước