Việc tử tế

Nữ nông dân xuất sắc và tấm lòng vàng nhân đạo

Thanh Nga 18/09/2024 06:21

Chị Lê Thị Kim Hằng, ở bon Sa Nar, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) được vinh danh là Nông dân xuất sắc Việt Nam, cũng là người được ghi nhận tấm lòng vàng nhân đạo.

Từ bon Sa Nar, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông), một câu chuyện đầy cảm hứng về sự thành công và cống hiến đã được viết nên bởi chị Lê Kim Thị Hằng.

Năm 2024, chị được Trung ương Hội Nông dân vinh danh là một trong 63 nông dân xuất sắc của Việt Nam nhờ những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh nông sản và trách nhiệm xã hội.

img_0695(1).jpg
Chị Lê Thị Kim Hằng ở bon Sa Nar, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông trao giấy ghi nhận tấm lòng vàng nhân đạo

Năm 1999, chị Hằng mới 14 tuổi đã cùng mẹ rời quê hương Đồng Tháp đến lập nghiệp tại Quảng Sơn. Vùng đất mới trù phú đã mở ra cho chị và gia đình những cơ hội mới.

Họ bắt đầu bằng việc trồng 10ha cà phê, hồ tiêu và hoa màu. Sau đó, chị Hằng lập gia đình và phát triển sự nghiệp bằng kinh doanh, buôn bán.

Vượt qua nhiều khó khăn, chị Hằng đã xây dựng đại lý thu mua nông sản Hải Vinh. Hàng năm, chị thu mua khoảng 300 tấn cà phê, hồ tiêu và phân phối 500 tấn phân bón các loại.

Doanh thu của gia đình chị Hằng đã tăng từ 10 tỷ đồng năm 2021 lên gần 20 tỷ đồng năm 2023. Lợi nhuận cũng tăng trưởng mạnh từ 2 tỷ đồng lên 4 tỷ đồng trong cùng thời gian.

Bên cạnh đó, chị Hằng đã tạo việc làm cho 10 công nhân theo mùa vụ, với thu nhập bình quân 300.000 đồng/người/ngày. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của chị góp phần vào nền kinh tế trên địa bàn xã Quảng Sơn và hỗ trợ cuộc sống của nhiều gia đình.

Chị Hằng được Hội Nông dân Đắk Nông đánh giá cao vì những đóng góp xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, chị tài trợ 400 triệu đồng để kéo điện hạ thế vào khu dân cư cầu 25, thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn, mang lại nguồn điện ổn định cho hơn 50 hộ dân và cải thiện điều kiện sinh hoạt, sản xuất của họ.

Gia đình chị Hằng còn đóng góp hơn 100 triệu đồng làm hơn 1km đường bê tông vào khu sản xuất. Đặc biệt, chị Hằng còn đầu tư lắp đặt 30 cột đèn năng lượng mặt trời dọc theo các con đường vào khu sản xuất. Sự đầu tư này góp phần giữ gìn an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của khu vực.

img_0707(1).jpg
Nhiều năm trước, chị Hằng thường xuyên đổ đất đá vào các "ổ voi" để đoạn đường vào chợ Quảng Sơn dễ đi hơn

Tuyến đường gần chợ Quảng Sơn những năm trước xuống cấp cũng được chị Hằng mua đất, đá san lấp bằng phẳng cho bà con đi lại an toàn. Hiện nay, tuyến đường này đang được Nhà nước đầu tư xây dựng.

“Trên địa bàn xã Quảng Sơn, nhiều hộ còn khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Vì thế, tôi cùng gia đình góp sức xây dựng quê hương thứ hai, nơi mình lập nghiệp,” chị Hằng chia sẻ.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi nhiều người gặp khó khăn, chị Hằng đã âm thầm hỗ trợ hàng tấn gạo và nấu cơm cho người cách ly mà không cần ghi chép, công khai.

Mỗi tháng, chị đều đặn góp 2 tạ gạo cho Bếp ăn tình thương của Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, hỗ trợ bệnh nhân trong thời điểm khó khăn.

Nhiều hoàn cảnh khó khăn hoặc mỗi khi đồng bào các tỉnh gặp thiên tai, hoạn nạn, chị Hằng là một trong những người tiên phong hỗ trợ tiền của.

Năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông đã trao Giấy ghi nhận tấm lòng vàng nhân đạo cho chị Hằng vì những đóng góp nhân đạo thời gian qua. Đầu năm 2024, UBND xã Quảng Sơn đã trao tặng Giấy khen chị Hằng với thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện.

Sự thành công của chị Hằng không chỉ đo bằng con số mà còn lan tỏa tích cực đến xã hội. “Thấy ai cần giúp thì giúp thôi chứ không quan tâm mình làm được bao nhiêu, không thống kê hết. Mình làm chỉ góp một phần nhỏ. So với nhiều người thì mình chỉ là hạt cát thôi. Tôi rất vinh dự khi được Trung ương chọn. Tôi tiếp tục cố gắng sản xuất, kinh doanh tốt và tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương”, chị Hằng chia sẻ.

img_0700(1).jpg
Chị Lê Thị Kim Hằng tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định

Hành trình lập nghiệp của chị Lê Thị Kim Hằng là minh chứng rõ ràng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa thành công trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Thanh Nga