Kinh tế

Người dân Đắk Nông và xu hướng không dùng tiền mặt

Nguyễn Lương 18/09/2024 06:00

Người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại Đắk Nông khá phổ biến. Nhiều người đã hình thành thói quen thanh toán qua những hình thức hiện đại.

Thường xuyên quét mã QR

Những năm gần đây, sự mở rộng của dịch vụ ngân hàng số góp phần đẩy nhanh sự phát triển loại hình thanh toán trực tuyến tại Đắk Nông.

Người dân có thể lựa chọn các hình thức thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: ví điện tử, mobile banking, internet banking, mã QR...

Các cửa hàng buôn bán trang bị mã QR phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân
Các cửa hàng buôn bán trên địa bàn TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) trang bị mã QR phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân

Tại các khu chợ, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn các huyện, thành phố, gần như tất cả đều đã cập nhật các hình thức thanh toán hiện đại. Trong đó, mã QR của các ngân hàng thương mại hoặc Viettel Money là hình thức được sử dụng phổ biến.

Chị Đinh Thị Thương, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Ngọc Vy, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa cho hay, cửa hàng kết nối mã QR phục vụ thanh toán tại nhiều ngân hàng để thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch.

Mỗi ngày, cửa hàng đón hàng chục lượt khách tới mua. Trong số này, có khoảng 80% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán online.

“Hình thức thanh toán này vừa mang lại lợi ích cho khách hàng, vừa giúp tôi thuận lợi hơn trong kinh doanh. Cửa hàng dễ dàng quản lý nguồn thu hàng ngày, bảo đảm an toàn tài chính ở nơi đông người”, chị Thương chia sẻ.

Hầu hết các giao dịch đều được người dân thanh toán bằng hình thức
Hầu hết các giao dịch đều được người dân thanh toán bằng hình thức

Cùng với hoạt động thanh toán thông thường, hiện nay, hoạt động thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng tiếp tục được triển khai rộng rãi. Trong các lĩnh vực như: y tế, giáo dục, an sinh xã hội đang áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ghi nhận, nhiều trường học trên địa bàn Đắk Nông đang đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thu, chi. Việc thanh toán này tạo thuận lợi cho công tác quản lý tài chính của nhà trường, giao dịch cho các bậc phụ huynh.

Người dân Đắk Nông thanh toán online khi mua hàng hóa
Người dân Đắk Nông thanh toán online khi mua hàng hóa

Chị Nguyễn Thị Lệ, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa cho hay: “Tôi có 3 con đang theo học ở các bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Hiện nay, các nhà trường đã ứng dụng phần mềm, cấp mã thanh toán cho từng học sinh. Đối với việc đóng nộp học phí, các khoản thu khác, chúng tôi đều thực hiện trên phần mềm rất tiện lợi”.

Thanh toán online ngày càng phổ biến

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều tuyến đường điểm về thanh toán không dùng tiền mặt ở các huyện, thành phố đã đi vào hoạt động.

Các ngân hàng thương mại triển khai ứng dụng hạ tầng, dịch vụ thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 87 máy ATM.

Mạng lưới máy chấp nhận thẻ (POS) đang còn hoạt động, với hơn 360 máy. Doanh số thanh toán qua POS trong kỳ ước đạt hơn 250 tỷ đồng.

Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Đắk Nông hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Mobile Banking
Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Đắk Nông hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Mobile Banking

Số QRđược trang bị tại các điểm sản xuất, kinh doanh để phục vụ nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 13.015 mã. Số đơn vị trả lương qua tài khoản ước đạt trên 1.200 đơn vị. Trong đó, 878 đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, nhiều dịch vụ, ứng dụng ngân hàng số được triển khai với các thao tác đơn giản, thuận tiện.

Các ứng dụng mobile banking, ví điện tử giúp người dân chuyển tiền, vắn tin tài khoản. Người dân cũng có thể sử dụng đa dạng các tiện ích như thanh toán hóa đơn, thương mại điện tử, đặt tour du lịch…

Tại Đắk Nông, số tài khoản thanh toán của khách hàng đang còn hoạt động trên 556.000 tài khoản. Trong đó, số tài khoản của khách hàng cá nhân 550.000 tài khoản.

Nguyễn Lương