Chính trị

Kiểm tra, giám sát để phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Ngọc Mai {Ngày xuất bản}

Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật Đảng là một nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Triển khai nghiêm túc, kịp thời công tác KTGS

Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông hiện có 69 tổ chức cơ sở đảng gồm: 33 đảng bộ cơ sở (197 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở) và 36 chi bộ cơ sở, với tổng số đảng viên 3.130 đồng chí. Xác định công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng có vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã xây dựng và ban hành chương trình KTGS; lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) hai cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng.

eff-1-.jpg
UBKT Đảng ủy Khối họp định kỳ tháng 6/2024

Đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các văn bản của Trung ương, của UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh ủy về công tác KTGS, kỷ luật Đảng. Xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ UBKT hai cấp đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy thực hiện KTGS theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 14 tổ chức đảng và 230 đảng viên, giám sát 4 tổ chức và 58 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu 6 tháng đầu năm. Trong đó Ban Chấp hành Đảng bộ Khối kiểm tra 6 cuộc gắn trách nhiệm của 5 đồng chí bí thư, người đứng đầu cấp ủy. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Khối đã kiểm tra 2 cuộc, giám sát 1 cuộc. Cấp ủy các TCCS đảng đã kiểm tra 6 tổ chức và 225 đảng viên; giám sát 3 tổ chức đảng và 58 đảng viên.

Nội dung KTGS chủ yếu tập trung việc thực việc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối; việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm. Qua KTGS kết luận các tổ chức đảng và đảng viên được KTGS thực hiện tốt nội dung được KTGS.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo UBKT thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng được chú trọng. 6 tháng đầu năm 2024, UBKT hai cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ vụ KTGS, thi hành kỷ luật; kiểm tra việc thu chi trích nộp đảng phí đối với 7 tổ chức (trong đó UBKT Đảng ủy Khối kiểm tra 1 tổ chức, UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 6 tổ chức). Qua kiểm tra kết luận các tổ chức đảng được kiểm tra cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, có một số khuyết điểm, vi phạm đã đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc rút kinh nghiệm.

UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 3 đồng chí. Qua kiểm tra kết luận đảng viên có khuyết điểm, vi phạm và đã chuyển quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với 3 đảng viên. Đơn vị tiếp nhận 2 đơn tố cáo, đã xử lý 1 đơn tố cáo 1 cấp ủy viên cơ sở theo trình tự, đúng thẩm quyền; chuyển cấp cơ sở giải quyết 1 đơn tố cáo 1 đảng viên; không có đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Các bộ phận tiến hành khảo sát theo chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy Khối về nội dung phản ánh dư luận liên quan đến tổ chức và cá nhân, đến nay đã khảo sát và báo cáo kết quả phản ánh dư luận báo cáo Ban Thường vụ chỉ đạo.

Bám sát chương trình, kế hoạch xây dựng từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng ủy Khối và cấp ủy các cấp kiểm tra 38 tổ chức và 634 đảng viên; giám sát chuyên đề 18 tổ chức và 285 đảng viên; xem xét, thi hành kỷ luật 17 đảng viên.

Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên được thực hiện nghiêm minh, đúng thẩm quyền, góp phần giáo dục, ngăn ngừa vi phạm; làm tốt công tác tư tưởng trong quá trình xử lý kỷ luật nên không phát sinh đơn khiếu nại kỷ luật Đảng. 6 tháng đầu năm 2024 cấp ủy các cấp, chi bộ và UBKT cấp cơ sở thi hành kỷ luật 17 đảng viên, trong đó, khai trừ 1; khiển trách 16. Nội dung vi phạm chính sách dân số, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm pháp luật.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 138-KH/TU, ngày 9/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đảng bộ Khối kịp thời sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tình hình, kết quả giáo dục liêm chính...

4 bài học kinh nghiệm

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng ở Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng, hiệu quả công tác KTGS có lúc, có nơi chưa cao; một số khuyết điểm, vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng chậm được phát hiện và khắc phục kịp thời. Cấp ủy, UBKT cơ sở nhất là cấp chi bộ còn lúng túng về quy trình, thủ tục; tiến độ thực hiện KTGS chậm so với kế hoạch đề ra.

Qua thực tiễn công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng và đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thời gian qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Cấp ủy, UBKT các cấp phải xác định đúng chức năng, nhiệm vụ và nắm vững chủ trương, đường lối, các văn bản của Đảng, Nhà nước, cấp trên liên quan đến công tác xây dựng Đảng, công tác KTGS, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng nhiều lĩnh vực và triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ và có hiệu quả.

Tăng cường công tác KTGS, lấy tiêu chí thực hiện nhiệm vụ KTGS của tổ chức đảng, đơn vị để đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên và người đứng đầu. Qua đó, đánh giá việc tổ chức thực hiện nghị quyết của cơ sở, chỉ ra những ưu điểm để phát huy và chấn chỉnh những sai sót, lệch lạc trong thực hiện nghị quyết. Đồng thời, định kỳ tiến hành tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, trong đó chú trọng công tác KTGS của Đảng nhằm thực hiện tốt mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong từng thời gian, nhiệm kỳ.

Thứ hai, lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, UBKT hai cấp trong Đảng bộ Khối chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên (kể cả cấp ủy viên cùng cấp) khi có dấu hiệu vi phạm kịp thời, hiệu quả, nhất là kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, như: Công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đất đai, tài chính, tài sản thu nhập… Quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy UBKT, cơ quan UBKT và đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp bảo đảm số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới (cấp cơ sở) trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật Đảng; thường xuyên sâu sát cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra cơ sở; thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm từ khi mới manh nha. Đồng thời, người cán bộ kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức cách mạng, tính chiến đấu cao, không chùn bước trước những khó khăn, thách thức, có trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, tăng cường công tác giám sát, đôn đốc thực hiện các kết luận KTGS của các tổ chức đảng theo thẩm quyền; bảo đảm các kết luận được thực hiện nghiêm túc, khắc phục có hiệu quả các tồn tại, khuyết điểm mà kết luận kiểm tra, giám sát đã chỉ ra. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ 4, chủ động phối hợp với các cơ quan khối nội chính trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Cấp uỷ, UBKT căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS để tiếp tục rà soát, xây dựng mới, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các quy định, quy chế của cấp ủy, UBKT nhằm phục vụ tốt công tác KTGS và kỷ luật Đảng.

Ngọc Mai