Đời sống

Đắk Nông thi công đường dang dở, “bẫy” người đi đường

Đặng Dương 13/09/2024 09:39

Đường giao thông từ xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp đi xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) thi công dang dở, trở thành “bẫy” đối với người đi đường.

Không chỉ nhỏ, hẹp và dốc, tuyến đường từ cầu Đắk Nguyên (nối xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp với xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) đến cầu Đắk Ngo (xã Đắk Ngo) nhiều đoạn đã hư hỏng.

Riêng đoạn đường dài khoảng 1km, chạy qua Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm đã được đổ bê tông một nửa đường, một nửa còn lại vẫn “giữ nguyên hiện trạng”. Đây cũng là đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn do người điều khiển phương tiện tự té ngã vì chênh lệch độ cao giữa 2 bên đường.

img_9269.jpg
Do chưa được bố trí vốn, tuyến đường từ cầu Đắk Nguyên tới cầu Đắk Ngo (xã Đắk Ngo) chỉ làm được một nửa bên đường

Người dân sinh sống dọc tuyến đường này cho biết, đây là tuyến huyết mạch dẫn từ xã Quảng Tín đến xã Đắk Ngo, đồng thời cũng là tuyến đường chính để bà con đi lại, giao thương với các địa phương khác.

Nhiều năm trước, tuyến đường hư hỏng nặng nên vào mùa mưa, xã Đắk Ngo gần như bị “cô lập”. Sau nhiều lần sửa chữa tạm, đến năm 2022, địa phương đã được tỉnh Đắk Nông bố trí vốn, đầu tư để nâng cấp tuyến đường. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, thi công dang dở.

img_9274.jpg
Việc thi công ì ạch đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Ông Nguyễn Trịnh Trân, Trưởng bon Philơte 1, xã Đắk Ngo cho biết, tuyến đường trước đây nhỏ, hẹp, dốc và rất lầy lội nên bà con đi lại, vận chuyển nông sản, phân bón chủ yếu bằng xe máy hoặc xe công nông. Có thời điểm, đường xuống cấp nghiêm trọng nên cứ khi trời mưa, nhiều xe mắc kẹt do ngập sâu trong bùn lầy.

Được Nhà nước quan tâm, đầu tư để làm đường bê tông, bà con rất phấn khởi. Song việc thi công ì ạch đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của bà con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là vào buổi tối.

“Đoạn đường này thi công từ năm 2022 đến nay. Hiện một bên đường đã được đổ bê tông và cao hơn bên đường còn lại gần 20cm. Bên đường mới làm chỉ vừa cho một xe công nông, xe ô tô chạy nên mỗi lần có xe lớn, người đi xe máy phải chạy xuống đường cũ để tránh”, ông Trân cho hay.

img_9210.jpg
Khi có xe ô tô chạy trên đường, người đi xe máy phải đi vào phần đường chưa thi công

Tình trạng đường thi công dang dở vô tình trở thành “bẫy” đối với người đi đường. Có trường hợp, do không tìm được lối xuống, người dân phải “đánh liều” lao xe từ trên đường bê tông mới xuống đường cũ để tránh xe lớn. Đã có rất nhiều trường hợp ngã xe máy xảy ra, nhất là vào giờ tan trường, khi lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường này đông đúc.

Ông Mông Văn Đông, người dân địa phương bức xúc: “Mấy cháu học sinh ngã nhiều lắm. Mặc dù không chết người, chưa bị thương nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của các cháu. Thậm chí có trường hợp xe tải, xe ô tô do tránh người mà sạt lề phải nhờ xe cẩu, kéo mới lên được”.

img_9240.jpg
Xe ô tô phải tìm cách né nhau để không bị sạt lề

Dự án đường giao thông xã Đắk Ngo, đoạn từ cầu Đắk Nguyên đến cầu Đắk Ngo được HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua vào tháng 5/2021 với tổng chiều dài hơn 7km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 36 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Trao đổi với PV Báo Đắk Nông, ông Phạm Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo cho biết, dự án do Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Tuy Đức làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Tầm Cao Việt thi công. Theo báo cáo, dự án đã thi công được khoảng 50% khối lượng và giải ngân được khoảng 30%.

“Theo tìm hiểu, do chưa được bố trí vốn nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện tuyến đường. Cử tri, Nhân dân và chính quyền địa phương rất mong mỏi tỉnh Đắk Nông sớm bố trí đủ vốn để hoàn thành tuyến đường, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội xã Đắk Ngo”, ông Lam bày tỏ.

Đặng Dương