Đời sống

Cựu chiến binh Quảng Khê giúp nhau thoát nghèo

Hoàng Dương 28/08/2024 08:20

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã làm tốt công tác tập hợp hội viên, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Gia đình CCB Lô Văn Hoa, bon Sa Ú Dru có hoàn cảnh khó khăn. Vợ thường xuyên đau bệnh, lại còn phải nuôi 2 cháu nội nên mọi gánh nặng kinh tế đều dồn lên trên đôi vai của ông Hoa.

Chia sẻ khó khăn với đồng đội, năm 2023, gia đình ông Hoa được Chi hội CCB bon Sa Ú Dru cho vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, địa phương tạo điều kiện cho ông Hoa vay thêm 70 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện.

Với số tiền hỗ trợ, gia đình ông đầu tư mua dê chăn nuôi và phát triển 2ha cà phê, tiêu. Trong hơn 1 năm, đàn dê từ 7 con ban đầu đã phát triển lên 12 con. Dự kiến thời gian tới có thể bán được lứa dê đầu tiên, góp phần tạo thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình.

“Được sự quan tâm của chi hội CCB và địa phương hỗ trợ vốn vay ưu đãi, giúp dê giống, gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế và chăm sóc các cháu tốt hơn. Tôi cố gắng phấn đấu trong năm tới đây gia đình sẽ thoát khỏi danh sách hộ cận nghèo”, ông Hoa phấn khởi.

dscf6647(1).jpg
CCB Lô Văn Hoa (thứ 1 từ phải qua) được Hội CCB xã Quảng Khê hỗ trợ phát triển mô hình chăn nuôi dê

Ông Nguyễn Thanh Long, Chi hội trưởng Chi hội CCB bon Sa Ú Dru cho biết, hiện nay chi hội có 18 thành viên. Thời gian qua, các hội viên trong chi hội còn thường xuyên quan tâm và cùng giúp đỡ các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh hỗ trợ vay vốn, các hội viên thường xuyên quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi giữa các hội viên. Từ đó, nhiều hội viên nghèo của chi hội đã có cơ hội vươn lên làm ăn và có cuộc sống đầy đủ hơn.

Hội CCB xã Quảng Khê hiện có 176 hội viên tham gia sinh hoạt ở 12 chi hội thôn, bon. Theo ông Hà Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đắk Glong, để cán bộ, hội viên có nguồn vốn phát triển kinh tế, Huyện hội, các cơ sở hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân, đáo hạn và giải quyết cho các hội viên vay vốn, tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Hiện nay, hội quản lý 10 tổ vay vốn, 5 tổ tiết kiệm và đã hỗ trợ vay trên 18 tỷ đồng cho các hội viên có nhu cầu vay để phát triển kinh tế. Cùng với đó, từ nguồn vốn “Quỹ Nghĩa tình đồng đội” 300 triệu đồng, hàng năm, hội xét cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn lãi suất thấp để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất.

dscf6498(1).jpg
Bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực để giúp nhau làm kinh tế, hiện nay Hội CCB xã Quảng Khê chỉ còn 7 hội viên CCB nghèo và 22 hội viên thuộc diện cận nghèo

"Ngoài ra, các chi hội, hội viên hỗ trợ, giúp nhau làm kinh tế với nhiều hình thức thiết thực như xây dựng mô hình 5+1 (5 hội viên khá, giàu, giúp đỡ 1 hội viên nghèo, cận nghèo); cho vay vốn không lấy lãi; hỗ trợ cây, con giống các loại, ngày công lao động,... Nhờ đó mà hiện nay hội chỉ còn 7 hội viên CCB nghèo và 22 hội viên thuộc diện cận nghèo", ông Toàn cho hay.

Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, hội CCB xã Quảng Khê còn tích cực tham gia các phong trào khác ở địa phương. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên CCB xã Quảng Khê đã tự nguyện đóng góp tiền và hiến 2.750m² đất làm đường liên xã.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực của hội CCB huyện không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh; giúp nhiều hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Hoàng Dương