Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát thị trấn chiến lược New York ở Donetsk

Nên biết - Ngày đăng : 20:08, 20/08/2024

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Moskva đã loại khỏi vòng chiến một nhóm lớn quân đội Ukraine gần New York, một trong các thị trấn chiến lược ở vùng Donetsk.

Ngày 20/8, tuyên bố chính thức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn chiến lược Novgorodskoye, còn được gọi là New York. Đây là một trong những khu vực đông dân nhất của vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Tuyên bố nêu, các cánh quân thuộc Quân khu Trung tâm của Nga đã loại khỏi vòng chiến một nhóm lớn quân đội Ukraine gần New York cũng như kiểm soát trung tâm hậu cần lớn của đối phương bên trong thị trấn.

Quân đội Nga tham chiến ở Ukraine. (Ảnh: RT)
Quân đội Nga tham chiến ở Ukraine. (Ảnh: RT)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong các cuộc giao tranh gần đây ở New York, lực lượng Kiev mất hơn 585 quân, ba xe tăng, hai xe cơ giới, một lựu pháo M777, hai pháo D-20 và ba lựu pháo D-30.

Trước đó, hãng tin RIA Novosti dẫn các nguồn tin riêng cho biết quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn New York từ tối 19/8.

Tháng 6, quân đội Nga phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào New York và khu vực lân cận Toretsk, một cụm gồm hầu hết các thị trấn công nghiệp với Toretsk ở trung tâm. Nỗ lực này là một phần của chiến dịch tấn công liên tiếp tại Donbas, gồm Donestk và Lugansk đã sáp nhập vào Nga năm 2022.

Đầu tháng 7, lực lượng Nga chiếm được trung tâm thị trấn trong khi đẩy quân Ukraine về vùng ngoại ô phía Bắc. Hiện phần phía Bắc của thị trấn cũng nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Sau New York, mục tiêu của Nga sẽ là thành phố Pokrovsk - trung tâm hậu cần lớn nhất của Ukraine ở Donetsk. (Ảnh: Sky News)
Sau New York, mục tiêu của Nga sẽ là thành phố Pokrovsk - trung tâm hậu cần lớn nhất của Ukraine ở Donetsk. (Ảnh: Sky News)

Việc chiếm được New York, một phần trong cuộc tấn công đang của Nga ở Donbass, mở ra con đường tiến tới thành phố Toretsk, một cứ điểm lớn khác của Ukraine trong khu vực. Toretsk cũng là một trong trong những cụm công nghiệp quan trọng ở vùng Donetsk.

Cả New York và Toretsk đều nằm cách thành phố Gorlovka thuộc vùng Donetsk do lực lượng thân Nga kiểm soát chưa đầy 20km. 

Theo truyền thông Ukraine, quân đội Nga đang gia tăng sức ép lên Toretsk và Pokrovsk - 2 thành phố mang tính chiến lược ở Donetsk. Pokrovsk hiện là khu vực căng thẳng nhất ở Donetsk, với số lượng các cuộc đụng độ được ghi nhận ở mức kỷ lục vào tuần trước.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)