Thời sự

Tập trung bổ sung, cập nhật kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Nguyễn Lương {Ngày xuất bản}

Nhiều vướng mắc, đề xuất trong kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được các bộ, ngành, địa phương trao đổi với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Chiều 14/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị thảo luận ban hành bổ sung, cập nhật kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười, lãnh đạo một số ngành liên quan tham dự.

img_7914(1).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Đắk Nông

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi về việc khắc phục tồn tại, vướng mắc đối với các dự án nguồn điện được phê duyệt tại kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Một số địa phương đề xuất đưa vào kế hoạch thực hiện các dự án phát triển nguồn điện chưa được phê duyệt quy hoạch. Nhiều đơn vị đề xuất nâng cao công suất một số dự án phát triển nguồn điện rác, điện gió.

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án điện mặt trời thuộc diện thanh tra, điều tra để các địa phương, chủ đầu tư có cơ sở triển khai các dự án phù hợp với cơ cấu nguồn điện cũng được các tỉnh, thành đề xuất.

Ngày 1/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Theo quy hoạch, nguồn điện mặt trời tập trung có quy mô công suất tăng thêm tới năm 2030 là 1.500MW.

Tuy nhiên, xuất phát từ những vướng mắc thực tiễn, các bộ, ngành, địa phương đề xuất bổ sung, cập nhật nhiều nội dung. Trong đó, chủ yếu đề xuất các dự án phát triển nguồn điện mới vào quy hoạch.

Tại Đắk Nông, giai đoạn 2023-2030, công suất tăng thêm nguồn điện gió trên bờ 680MW; công suất tăng thêm nguồn thủy điện nhỏ 76MW; công suất tăng thêm nguồn điện mặt trời mái nhà là 9MW.

img_7920(1).jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương đề xuất đến Chính phủ giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị chính quyền các địa phương có liên quan đến các dự án nguồn điện đã phê duyệt khẩn trương khắc phục tồn tại.

Những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện cần báo cáo ngay cho Chính phủ. Các bộ, ngành cần phối hợp hài hòa trong triển khai giải pháp.

“Các bên cùng tham mưu, đề xuất đến Chính phủ giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Việc bổ sung, cập nhật thêm các dự án sản xuất điện để đầu tư trong thời gian tới là cần thiết. Trong quá trình thực hiện, các địa phương phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở đồng bộ với quy hoạch”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Nguyễn Lương