Thời sự Đắk Nông

Gia Nghĩa phải xử lý đến cùng những vấn đề liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng

Nguyễn Hiền 14/08/2024 14:37

Sáng 14/8, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa tiếp xúc cử tri phường Quảng Thành.

Tại hội nghị, cử tri phường Quảng Thành nêu ý kiến, kiến nghị nhiều vấn đề bất cập trên địa bàn, nhất là liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, quản lý quy hoạch.

1.jpg
Tại hội nghị, cử tri được nghe báo cáo về kết quả của Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2021-2026

Cử tri cho rằng hiện nay trên địa bàn phường Quảng Thành nói riêng và TP. Gia Nghĩa nói chung còn rất nhiều dự án treo lâu năm gây ra nhiều bất cập.

Cử tri Trần Thị Thủy, tổ dân phố 2 cho rằng, các dự án treo không chỉ gây khó khăn cho người dân mà còn gây nhiều lãng phí, hàng năm mất một nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh. Do đó, các cấp chính quyền cần rà soát, có phương án để thực hiện việc quy hoạch hiệu quả hơn. Những dự án nào không khả quan nên tháo gỡ quy hoạch để thuận lợi cho người dân trong sử dụng đất hợp lý, phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống.

11.jpg
Cử tri Trần Thị Thủy, tổ dân phố 2 kiến nghị những dự án không khả thi nên tháo gỡ quy hoạch

Cử tri phường Quảng Thành phản ánh, việc xử lý đơn thư của Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Gia Nghĩa liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập. Cụ thể, việc người dân gửi đơn, thư lên phòng, yêu cầu xử lý vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng không nhận được câu trả lời mà nhận được 3 công văn có nội dung không liên quan đến vấn đề cử tri kiến nghị. Người dân đã chấp hành đóng thuế đầy đủ diện tích đất bị giải tỏa nhưng đến nay 5 năm vẫn chưa được xử lý đền bù.

5.jpg
Cử tri Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố Tân lập kiến nghị TP. Gia Nghĩa rà soát và có quy hoạch hợp lý hơn nữa để hạn chế các dự án treo

Cử tri các tổ dân phố Nghĩa Tín, Nghĩa Lợi và Nghĩa Hòa phản ánh một số tuyến đường nhưng không có cống rãnh, mương thoát nước nên gây xói mòn, tràn nước lên đường mỗi khi trời mưa to. Nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Hệ thống điện nhiều nơi còn thiếu. Một số nơi không đủ nước sinh hoạt...

Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại diện các sở, ngành, địa phương trả lời trực tiếp. Đại biểu HĐND tỉnh, thành phố ghi nhận những ý kiến, kiến nghị chưa được trả lời để tổng hợp, yêu cầu đơn vị liên quan trả lời sớm nhất cho cử tri.

4.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông yêu cầu TP. Gia Nghĩa phát huy trách nhiệm trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn

Phát biểu kết luận, đồng chí Lưu Văn Trung đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cử tri trong việc tham dự hội nghị và có những ý kiến đóng góp sát thực.

Đối với những vụ việc kéo dài, nhất là liên quan đến đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung yêu cầu, UBND TP. Gia Nghĩa, các sở ngành liên quan ngồi lại với nhau rà soát, nghiên cứu, xác định rõ nguyên nhân. Từ đó, TP Gia Nghĩa, các ngành tập trung xử lý đến cùng, kịp thời, đúng quy định những vấn đề cử tri phản ánh.

"Các cấp chính quyền, đơn vị liên quan phát huy cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong tiếp nhận và xử lý những vấn đề bất cập trên địa bàn. Trên cơ sở tuân thủ pháp luật, địa phương cần xử lý đến cùng các trường hợp cử tri phản ánh. Cử tri, Nhân dân tiếp tục chia sẻ những khó khăn, đồng hành cùng chính quyền trong xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự", đồng chí Lưu Văn Trung nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền