Kinh tế

Tín dụng Đắk Nông tăng trưởng chậm

Nguyễn Lương 14/08/2024 05:31

Tín dụng tại Đắk Nông những tháng đầu năm 2024 tăng chậm và ngành Ngân hàng đang tập trung nhiều giải pháp để tăng tốc.

Không đạt kế hoạch, có đơn vị tăng trưởng âm

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông, tính đến hết 31/7/2024, dư nợ ngành Ngân hàng cho nền kinh tế trên địa bàn là 47.979 tỷ đồng, tăng 2.625 tỷ đồng (tương đương 5,79%) so với đầu năm. Với kết quả này, tăng trưởng tín dụng vẫn gặp khó khăn và giảm so với cùng kỳ 2023.

img_7455(1).jpg
Hoạt động kinh doanh ảm đạm là một trong những nguyên nhân dẫn đến sức hấp thụ vốn kém (Ảnh: Nhiều ki ốt ở chợ trung tâm huyện Cư Jút đóng cửa ngưng hoạt động)

Nguyên nhân tăng trưởng tín dụng chậm là do khó khăn của nền kinh tế, nhất là cho vay tiêu dùng. Nhu cầu đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cũng giảm.

Một số nhóm khách hàng có nhu cầu, nhưng chưa đáp ứng điều kiện cho vay vốn. Một số trường hợp còn vướng mắc về thủ tục pháp lý, quy luật mùa vụ, nên hấp thụ vốn ít.

Trao đổi về tăng trưởng tín dụng, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông Phạm Thanh Tình cho biết, các ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng thương mại tư nhân vẫn chưa đạt tăng trưởng mức 60% kế hoạch. Thậm chí, nhiều đơn vị còn âm khoảng 3% so với đầu năm 2024.

"Tăng trưởng tín dụng giảm trong bối cảnh giảm chung của nền kinh tế, chứ không phải giảm do cơ chế chính sách hay hoạt động cho vay của các ngân hàng", ông Tình cho hay.

Qua tìm hiểu, những tháng đầu năm 2024, mức lãi suất cho vay các kỳ hạn tại nhiều tổ chức tín dụng đã giảm xuống. Bình quân, lãi suất huy động tại các ngân hàng giảm từ 0,3 - 0,5%. Riêng ở chiều cho vay đã giảm bình quân từ 0,5 - 1%.

Các ngân hàng đã thay đổi mạnh mẽ tư duy, ứng xử trong quan hệ với khách hàng, nhất là trong công tác tín dụng. Nhiều ngân hàng chủ động tìm kiếm, có chính sách thu hút đối với các khách hàng hoạt động kinh doanh khả thi, có hiệu quả.

430a960f3a1c9e42c70d(1).jpg
Các tổ chức tín dụng hỗ trợ khách hàng đến giao dịch

Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung nên thực tế tăng trưởng tín dụng nhìn chung vẫn còn hạn chế. Các ngân hàng ở Đắk Nông vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, nhất là những khách hàng khả thi, với nhu cầu vay vốn lớn.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay.

Ngân hàng Nhà nước nỗ lực giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay, nhất là những lĩnh vực là động lực tăng trưởng truyền thống, các ngành mới nổi, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, nhà ở xã hội...

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một doanh nghiệp ở Đắk Nông, những nỗ lực từ phía Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả, chưa kích thích được tăng trưởng tín dụng là bao.

Nhìn vào thực tế hiện nay, muốn tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng phải tiếp tục giảm lãi suất hoặc nới điều kiện cho vay đối với khách hàng.

Tập trung hỗ trợ khách hàng

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành Ngân hàng tại Đắk Nông năm 2024 là từ 12-15%.

Để thực hiện mục tiêu này, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung nhiều giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Trong đó, các ngân hàng đã đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tăng khả năng tiếp cận vốn, nâng cao độ bao phủ tín dụng…

Các ngân hàng tiếp tục rà soát các văn bản để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho nhiều đối tượng khách hàng.

“Thanh khoản rất dồi dào, ngân hàng sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế. Chỉ cần người dân, doanh nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi”, ông Tình nhấn mạnh.

img_1744(1).jpg
Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Đắk Nông giao dịch với khách hàng

Các tổ chức tín dụng ở Đắk Nông tập trung rà soát, đánh giá mức độ hài lòng, nhu cầu vốn của khách hàng để có giải pháp hỗ trợ. Hệ thống ngân hàng cùng vào cuộc thực hiện hiệu quả các chính sách như: cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi vay… cho những khách hàng đủ điều kiện theo quy định.

Cũng theo Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông Phạm Thanh Tình, ngoài nỗ lực của ngành Ngân hàng, muốn tăng trưởng tín dụng, cần có thêm các chính sách trợ doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Việc tăng cường năng lực tài chính tại các tổ chức tín dụng cũng cần được chú trọng nhằm bảo đảm việc thẩm định cho vay tốt hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Lương