Bò sữa bị bệnh và chết tại Lâm Đồng đều đã tiêm vaccine phòng viêm da nổi cục

Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 19:11, 13/08/2024

Ngày 13/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng xác nhận, toàn bộ số bò sữa bị bệnh tiêu chảy, trong đó có nhiều con chết trong hơn mười ngày nay tại địa phương, đều đã tiêm vaccine phòng viêm da nổi cục Navet-Lpvac của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco).
Lực lượng chức năng kiểm tra đàn bò sữa bị bệnh tại huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.
Lực lượng chức năng kiểm tra đàn bò sữa bị bệnh tại huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục cho trâu, bò, loại Navet-Lpvac được Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng giao sở tổ chức mua sắm thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi và có liên danh 5 nhà thầu trúng thầu, cung ứng 8 loại hàng hóa. Trong đó, vaccine viêm da nổi cục Navet-Lpvac do Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco) cung ứng. Việc mua sắm hàng hóa bảo đảm quy trình và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng Hoàng Sỹ Bích cho biết, qua theo dõi, đến giờ, toàn bộ số bò sữa mắc bệnh tiêu chảy, trong đó nhiều con bị chết đều nằm trong số bò sữa được tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục Navet-Lpvac, loại vaccine này lần đầu sử dụng tại Lâm Đồng. Những con không tiêm đều bình thường.

Bò sữa bị bệnh và chết tại Lâm Đồng đều đã tiêm vaccine phòng viêm da nổi cục ảnh 1
Loại vaccine sử dụng để tiêm cho đàn bò sữa tại Lâm Đồng vừa qua.

Theo thông tin từ lãnh đạo ngành nông nghiệp Lâm Đồng, trước đó, loại vaccine này cũng đã được tiêm cho hơn 1.000 con bò sữa tại tỉnh Long An và 1.000 bò sữa ở Thái Nguyên.

Về nguyên nhân gây bệnh, ông Bích thông tin, ngày 11/8, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông tin với báo chí việc tiêm vaccine trên có sự ảnh hưởng đến bò bị bệnh tiêu chảy. Tuy nhiên, không thể suy luận được, phải chờ kết quả giám định và cơ quan chức năng thông báo. “Dự kiến, trong tuần này sẽ có kết quả chính thức về nguyên nhân khiến bò sữa bị tiêu chảy dẫn tới chết… Nếu nguyên nhân do vaccine, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị đơn vị cung cấp vaccine bồi thường cho người dân theo quy định”, ông Bích nói.

Bò sữa bị bệnh và chết tại Lâm Đồng đều đã tiêm vaccine phòng viêm da nổi cục ảnh 2
Người chăn nuôi nỗ lực cứu đàn bò sữa của gia đình.

Như Báo Nhân Dân đã thông tin, về diễn biến bệnh tiêu chảy trên bò sữa tại Lâm Đồng, thời gian tiêm phòng bắt đầu từ ngày 7/7 và muộn nhất vào ngày 2/8. Ngày 26/7, các đơn vị chuyên môn ghi nhận phát sinh ca bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Qua theo dõi, diễn biến bệnh trong những ngày qua tại các địa bàn cơ bản tương ứng với tiến độ đã tiêm phòng (xuất hiện các triệu chứng sau 7 đến 10 ngày tiêm).

Bò sữa bị bệnh và chết tại Lâm Đồng đều đã tiêm vaccine phòng viêm da nổi cục ảnh 3
Người dân phản ánh, sau khi tiêm vaccine, bò sữa bị tiêu chảy, sốt, bỏ ăn, suy kiệt và nhiều con chết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đã phối hợp các địa phương kiểm tra cụ thể tình hình bệnh, xác định nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời, tạm dừng việc tiêm phòng vaccine Navet-Lpvac và triển khai một số biện pháp phòng, chống bệnh trên đàn bò sữa. Cùng với lực lượng chính của các huyện, tỉnh đã huy động 74 người (chuyên gia Cục Thú y, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, bác sỹ thú y, thú y viên…) xuống trực tiếp hỗ trợ các hộ dân có bò bị bệnh thực hiện điều trị; ban hành phác đồ điều trị; huy động các nguồn lực, tiếp nhận và cấp phát một số loại thuốc hỗ trợ người dân thực hiện công tác điều trị bệnh cho đàn bò.

Bò sữa bị bệnh và chết tại Lâm Đồng đều đã tiêm vaccine phòng viêm da nổi cục ảnh 4
Phát thuốc hỗ trợ người dân điều trị bệnh cho đàn bò sữa.

Theo ghi nhận, sau thời gian tích cực điều trị theo phác đồ, một số bò bị bệnh nặng đã có những diễn biến tích cực, giảm bớt các triệu chứng; bò bị bệnh nhẹ đã hết triệu chứng bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, đến 16 giờ ngày 12/8, toàn tỉnh có 5.350 con bò phát bệnh, trong đó 237 con chết (huyện Đơn Dương có 2.923 con phát bệnh, 172 con chết; huyện Đức Trọng có 2.392 con phát bệnh, 63 con chết; huyện Lâm Hà 35 con phát bệnh, 2 chết).

Bò sữa bị bệnh và chết tại Lâm Đồng đều đã tiêm vaccine phòng viêm da nổi cục ảnh 5
Đến chiều 12/8, toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 5.350 con bò phát bệnh, trong đó 237 con chết.

Số liệu mới nhất, tại thành phố Bảo Lộc, đến 13 giờ ngày 13/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 6 con bò sữa có biểu hiện bệnh tiêu chảy, của 3 hộ dân có tổng đàn 45 con bò sữa. Đến nay, đã có 1.321 con bò tại địa phương được tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục Navet-Lpvac, trong đó có 545 con bò sữa.

Mai Văn Bảo