Chính trị

Đắk Nông tăng cường kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm

Võ Đình Tín, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy 13/08/2024 08:05

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tỉnh Đắk Nông nhận thức rõ nguyên tắc trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật Đảng trong Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 27/8/2021 của Ban Chấp hành Trung ương “Công tác KTGS phải chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng từ khi mới manh nha...”.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát

Ngay từ đầu năm, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động, xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS đối với tổ chức đảng phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu và bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện.

hoi-nghi(1).jpg
UBKT Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2024

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 439 tổ chức và 6.513 đảng viên, có 859 cấp ủy viên các cấp, chiếm 13,18%. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra 10 tổ chức đảng gắn với trách nhiệm 10 đảng viên; các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh kiểm tra 8 đảng viên; ban thường vụ cấp huyện và tương đương kiểm tra 109 tổ chức và 57 đảng viên; đảng ủy cơ sở kiểm tra 258 tổ chức và 194 đảng viên; chi bộ kiểm tra 6.246 đảng viên.

Cấp ủy và UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 217 tổ chức đảng và 1.110 đảng viên, có 262 cấp ủy viên các cấp, chiếm 23,60%. Qua kết quả KTGS đã kết luận có 4 tổ chức và 5 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đã được kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nội dung KTGS đã tập trung thực hiện công tác cán bộ; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản; công tác giảm nghèo bền vững; công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng,...

Đây là những nội dung, vấn đề trọng tâm luôn được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh quan tâm, sát sao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Qua đó, công tác này giúp cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý, khai thác, tài nguyên khoáng sản, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, nhất việc khai thác tài nguyên đất – liên quan đến quy hoạch bô xít.

Song song với thực hiện nhiệm vụ KTGS theo chương trình, kế hoạch đề ra, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động phân công cán bộ thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn; nghiên cứu đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị của đảng viên và quần chúng; các báo cáo, kết luận của cơ quan thanh tra, điều tra và phản ánh của cơ quan báo chí đã được kiểm chứng; chú ý nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận xã hội để kịp thời báo cáo, đề xuất kiểm tra.

Cấp ủy và UBKT các cấp đã phát hiện kiểm tra đối với 214 đảng viên (có 132 cấp ủy viên các cấp, chiếm 59,72%) và 12 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, cấp tỉnh kiểm tra 26 đảng viên và 2 tổ chức đảng; cấp huyện và tương đương kiểm tra 128 đảng viên và 9 tổ chức đảng; cấp cơ sở và chi bộ kiểm tra 1 tổ chức đảng và 60 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 214 đảng viên và 12 tổ chức đảng có vi phạm, khuyết điểm, phải xem xét, thi hành kỷ luật 75 đảng viên và 4 tổ chức đảng theo quy định.

Cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật 287 đảng viên và 5 tổ chức đảng; trong đó cấp tỉnh kỷ luật 16 đảng viên, cấp huyện và tương đương kỷ luật 81 đảng viên và 4 tổ chức đảng; cấp cơ sở kỷ luật 191 đảng viên và 1 tổ chức đảng. Các hình thức: khiển trách 214 đảng viên; cảnh cáo 33 đảng viên; cách chức 3 đảng viên và khai trừ 37 đảng viên…

Nội dung vi phạm chủ yếu về quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thực hiện nhiệm vụ cấp ủy viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên, phẩm chất, đạo đức, lối sống, những điều cán bộ, đảng viên không được làm…

Cạnh đó, cấp ủy, UBKT các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, nền nếp việc giải quyết đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính đảng và kiểm tra thu nhập xác minh tài sản đối với cán bộ, đảng viên.

Thông qua kết quả KTGS và xử lý kỷ luật, giúp cấp ủy đánh giá đúng tình hình, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để khắc phục, sửa chữa; xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, đem lại niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc về sự quyết tâm của Đảng bộ tỉnh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII đã đề ra.

Tuy nhiên, thực hiện công tác KTGS vẫn còn một số cấp ủy, UBKT chưa thực sự coi trọng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, số lượng kiểm tra còn ít; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm hoặc sợ bị ảnh hưởng đến thành tích cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau kết luận KTGS của một số tổ chức đảng và đảng viên còn chậm; công tác KTGS chuyên đề hiệu quả chưa cao…

a-dai-bieu-1-(1).jpg
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Nguyên nhân do một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ KTGS trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên chưa cao; ý thức tự giác của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế…

Chủ động phòng ngừa

Để tăng cường công tác KTGS nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, trong thời gian tới cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tập trung KTGS việc nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Kế hoạch số 165 -HK/TU, ngày 10/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thứ hai, cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó tập trung KTGS những vấn đề phức tạp, điểm “nóng”, những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; quan tâm, giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là đơn thư có liên quan đến nhân sự cấp ủy khoá mới. Đồng thời, khi phát hiện phải kịp thời kiểm tra, xem xét, giải quyết dứt điểm để giúp cho tổ chức đảng và đảng viên chấn chỉnh, khắc phục, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm.

Th ba, công tác KTGS phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính. Kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, trong đó xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài; chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát ngay từ ban đầu của các cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, kịp thời phát hiện từ nội bộ để chấn chỉnh, cảnh báo, ngăn chặn vi phạm từ khi mới phát sinh. Chú trọng KTGS việc khắc phục vi phạm, khuyết điểm, hạn chế sau kết luận thanh tra, kiểm tra.

Th tư, tăng cường công khai kết quả kiểm tra, xử lý kỷ luật trên phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện luân chuyển cán bộ theo tinh thần Kết luận số 23 -KL/TW, ngày 10/12/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KTGS của Đảng và Kế hoạch luân chuyển cán bộ kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chuẩn bị tốt nhân sự UBKT các cấp phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Võ Đình Tín, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy