Phân luồng giao thông để khắc phục các vị trí hư hỏng trên đèo Prenn-Đà Lạt
Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 18:02, 12/08/2024
Phân luồng giao thông để khắc phục điểm hư hỏng cục bộ trên đèo Prenn-Đà Lạt. |
Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, thành phố Đà Lạt, cho biết, đơn vị chủ đầu tư Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng thống nhất chấp thuận phương án phân luồng giao thông để khắc phục tình trạng xói lở hạ lưu cống (Km228+568) và sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến đèo Prenn theo đề xuất của nhà thầu.
Từ ngày 12/8, Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả thực hiện lắp dựng rào chắn, phân luồng giao thông để triển khai khắc phục các vị trí hư hỏng cục bộ tại vị trí Km228+568 trên tuyến đèo Prenn. Dự kiến, thời gian thực hiện trong 21 ngày.
Triển khai lắp dựng rào chắn, phân luồng giao thông để xử lý vị trí hư hỏng cục bộ trên đèo Prenn. |
Nhà thầu huy đã huy động nhân sự, máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca liên tục, thực hiện gia cố hạ lưu cống C19, đào bóc nền đường bị rạn nứt, đắp hoàn trả bằng vật liệu dạng hạt, sửa chữa miền thu nước cho tường chắn ta-luy âm, bảo đảm thoát nước nền đường và thảm nhựa hoàn trả kết cấu áo đường theo thiết kế được phê duyệt.
Triển khai xử lý vị trí hư hỏng cục bộ trên đường đèo Prenn. |
Trước đó, qua kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn, nhà thầu thi công phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506 - Km228+530, bề rộng vết nứt từ 0,5 đến 1cm; tại cống C19 thoát nước ngang đường lý trình Km228+568 bị mưa làm hư hỏng sân cống hạ lưu, gây xói lở móng cống, đầu cống.
Qua kiểm tra thực tế cho thấy, thời gian qua, mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ (nứt mặt đường phía trên).
Nhà thầu thi công đã báo cáo chủ đầu tư và tư vấn thiết kế, đồng thời tiến hành đo vẽ, đánh dấu vị trí, kích thước các vết nứt, tiến hành trám tạm thời bằng ma-tit lỏng để hạn chế nước ngấm xuống nền đường, tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt để đưa ra các phương án xử lý.
Một số vết nứt cục bộ trên mặt đường đèo Prenn đã được xử lý tạm thời. |
Như Báo Nhân Dân đã thông tin, dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng, là công trình giao thông cấp 3 miền núi, chiều dài toàn tuyến hơn 7,3km; điểm đầu tại cao tốc Liên Khương-Prenn, chân đèo Prenn và điểm cuối tại nút giao vào bến xe Đà Lạt thuộc quốc lộ 20.
Tuyến đường đèo Prenn có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m (bao gồm lề gia cố), dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến.