Triển khai phác đồ điều trị cứu bò sữa bị bệnh tại Lâm Đồng

Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 18:05, 11/08/2024

Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng đã công bố hướng dẫn chăm sóc, điều trị bệnh tiêu chảy trên bò sữa. Phác đồ điều trị này được ban hành khi hàng loạt con bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng bị chết liên tục những ngày qua.
Lực lượng chức năng hỗ trợ tiêu hủy những con bò sữa bị chết tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.
Lực lượng chức năng hỗ trợ tiêu hủy những con bò sữa bị chết tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Chiều 11/8, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Lâm Đồng thông tin, đơn vị đã ban hành hướng dẫn chăm sóc, điều trị bệnh tiêu chảy trên bò sữa gửi trung tâm nông nghiệp các huyện, thành phố trong tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh tiêu chảy trên bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng những ngày qua, khiến nhiều bò sữa bỏ ăn, suy kiệt và chết hàng loạt, Cục Thú y đã vào 2 địa phương trên để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân.

Được sự tham vấn của Cục Thú y, Phân viện Thú y miền trung, các chuyên gia đầu ngành và kỹ thuật của các công ty chăn nuôi bò sữa trên địa bàn cả nước... Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Lâm Đồng hướng dẫn chăm sóc, điều trị bệnh tiêu chảy trên bò sữa và đề nghị trung tâm nông nghiệp các huyện, thành phố trong tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn và căn cứ vào tình hình thực tế triển khai thực hiện, trong đó, nêu rõ các biện pháp an toàn sinh học và phác đồ chăm sóc và điều trị bò bệnh.

Triển khai phác đồ điều trị cứu bò sữa bị bệnh tại Lâm Đồng ảnh 1

Người chăn nuôi hoang mang khi đàn bò bị tiêu chảy, bỏ ăn, suy kiệt và chết.

Như Báo Nhân Dân đã thông tin, ngày 10/8, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại huyện Đức Trọng và Đơn Dương, những vùng nuôi bò sữa lớn nhất tỉnh Lâm Đồng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các cơ quan trung ương cùng địa phương nhanh chóng triển khai các giải pháp để cứu chữa gia súc bị tiêu chảy, hạn chế thấp nhất thiệt hại; tránh để bệnh lan rộng, bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong đó, giao Cục thú y cùng các đơn vị liên quan khẩn trương tinh chỉnh, hoàn thiện phác đồ điều trị chính thức cho bò bị bệnh để phổ biến kịp thời đến người dân, hỗ trợ người dân điều trị, ngăn chặn bệnh lây lan.

Triển khai phác đồ điều trị cứu bò sữa bị bệnh tại Lâm Đồng ảnh 2

Người chăn nuôi dùng mọi biện pháp để mong cứu đàn bò.

Những ngày qua, Báo Nhân Dân liên tục thông tin về tình trạng hàng nghìn con bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng bị bệnh tiêu chảy, bỏ ăn, tụt sữa, kiệt sức và chết hàng loạt. Đáng chú ý, người chăn nuôi cho rằng, những con bò bị tình trạng trên sau khi tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco), những con không tiêm vẫn bình thường.

Triển khai phác đồ điều trị cứu bò sữa bị bệnh tại Lâm Đồng ảnh 3

Cơ quan chức năng và địa phương phát thuốc để người chăn nuôi cứu những con bò bị bệnh.

Theo số liệu mới nhất, đến 16 giờ ngày 10/8, tại huyện Đức Trọng và Đơn Dương đã có 4.495 con bò trên địa bàn 6 xã bị bệnh tiêu chảy; trong đó có 193 con bị chết (huyện Đức Trọng 49 con, Đơn Dương 144 con); tăng 21 con bị chết so cùng thời điểm trước đó 1 ngày.

Triển khai phác đồ điều trị cứu bò sữa bị bệnh tại Lâm Đồng ảnh 4

Những ngày qua, lượng bò sữa bị chết tại huyện Đức Trọng và Đơn Dương liên tục tăng.

Hiện Cục Thú y đang tiếp tục xác định nguyên nhân gây bệnh, phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng thống nhất báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước khi công bố nguyên nhân gây bệnh.

MAI VĂN BẢO