Pháp luật

Huyện Đắk Glong sẽ cấp lại sổ đỏ cho người dân thôn Hà Tây

Hoàng Thanh 24/07/2024 09:58

Huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để cấp lại sổ đỏ cho người dân ở thôn 5, xã Quảng Sơn theo đúng quy định.

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn kiến nghị của ông Phạm Hồng Đường ở thôn 5, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong. Cùng đứng đơn với ông Đường còn có 8 hộ dân khác tại địa bàn.

img_4762(1).jpg
Đường vào Khu kinh tế mới Hà Tây, thôn 5, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong

Trong đơn ông Đường trình bày, năm 2002, gia đình ông cùng gần 100 hộ dân khác ở 4 huyện thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) di cư theo diện kinh tế mới vào xã Quảng Sơn.

Sau khi vào vùng kinh tế mới, các hộ dân đều được bốc thăm chia đất làm nhà ở, đất sản xuất tại thôn 5, xã Quảng Sơn. Người dân quen gọi thôn mới này là thôn Hà Tây.

Đến năm 2013, nhiều hộ dân thuộc thôn Hà Tây được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trong đó có gia đình ông Đường.

img_4754(1).jpg
Gia đình ông Phạm Hồng Đường sinh sống, làm ăn ổn định tại thôn 5, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong từ năm 2002 đến nay

Mới đây, do cần tiền nên ông Đường cắt một phần diện tích đất để bán. Khi đem đi làm thủ tục tách thửa, ông đã bị thu hồi sổ đỏ với lý do “đất thuộc ranh giới Công ty TNHH MTV Cà phê 15 quản lý”.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Vững, cùng thôn Hà Tây, trong quá trình đem sổ đỏ thế chấp cho ngân hàng để vay vốn thì cũng bị thu hồi...

Phóng viên Báo Đắk Nông đã vào cuộc tìm hiểu sự việc. Ông Đỗ Hữu Thành, Trưởng thôn 5, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong cho biết, việc bỗng dưng bị thu hồi sổ đỏ khiến nhiều gia đình trên địa bàn rất bức xúc.

Việc này còn gây khó khăn cho người dân trong tách thửa, thế chấp đất cho ngân hàng để vay vốn làm ăn...

Cũng theo ông Thành, những năm qua, nhiều hộ dân đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng ở huyện Đắk Glong đề nghị làm rõ sự việc trên và nhanh chóng cấp lại sổ đỏ để bà con yên tâm sinh sống, làm ăn.

img_4769(1).jpg
Ông Phạm Hồng Đường cùng bản photocopy sổ đỏ đã được cấp

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông về sự việc trên, ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết, trên địa bàn xã Quảng Sơn có 2 khu kinh tế mới do người dân phía Bắc vào sinh sống, lập nghiệp.

Đó là Khu kinh tế mới Hà Tây (97 hộ) và Khu kinh tế mới quốc phòng Đắk S’Nao (265 hộ). Diện tích đất thu hồi để cấp cho 2 khu kinh tế mới này là 500ha, riêng Khu kinh tế mới Hà Tây là hơn 199ha.

Từ năm 2002 - 2013, địa phương đã tiến hành cấp sổ đỏ cho người dân ở 2 khu vực này gồm cả đất ở và đất sản xuất. Tuy nhiên, qua rà soát huyện nhận thấy việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân ở đây là sai quy định.

Bởi vì các trường hợp này chỉ được giao đất ở 400m2/hộ và đất sản xuất chứ không phải cấp đất. Mặt khác, một số diện tích đất đã cấp bị chồng lấn với đất quốc phòng, nên huyện buộc phải thu hồi.

Cũng theo ông Phương, để cấp lại sổ đỏ cho người dân đúng theo quy định, huyện phải tìm lại hồ sơ gốc. Đối với Khu kinh tế mới Đắk S’Nao, huyện đã hoàn thành mọi thủ tục, tới đây sẽ thực hiện cấp sổ đỏ cho người dân.

Còn Khu kinh tế mới Hà Tây, do hồ sơ bị thất lạc, nên huyện đang nỗ lực để cấp lại cho người dân đúng với quy định. UBND huyện Đắk Glong đã gửi văn bản tới Sở NN - PTNT Đắk Lắk, UBND TP. Gia Nghĩa (trước đây là huyện Đắk Nông cũ) và Công ty TNHH MTV Cà phê 15 tìm hồ sơ gốc.

Tuy nhiên, cả 3 đơn vị này đều trả lời hồ sơ gốc bị thất lạc, nên huyện chưa có căn cứ để giải quyết thủ tục đất đai và cấp sổ đỏ cho người dân.

UBND huyện Đắk Glong sẽ báo cáo, tham mưu UBND tỉnh làm việc với Quân khu 5, Binh đoàn 12 và Công ty TNHH MTV Cà phê 15 để cung cấp hồ sơ về đất. Căn cứ vào đó, huyện sẽ thiết lập hồ sơ cấp lại sổ đỏ cho người dân.

Hoàng Thanh