Đắk Nông “khoác áo mới” cho quốc lộ 14C
Quốc lộ (QL) 14C qua Đắk Nông đã và đang được đầu tư hàng chục tỷ đồng mỗi năm để sửa chữa, giúp việc lưu thông thuận tiện hơn.
Những ngày đầu tháng 7/2024, dọc QL14C đoạn qua xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, các nhà thầu đang hối hả thi công các hạng mục công trình. Nhiều đoạn đang được máy múc cào lại nền để gia cố nền mới. Một số đoạn đã thi công xong công tác gia cố nền, nhà thầu đang bắt đầu thảm các lớp đá mi, bê tông… trên mặt đường.
Liên doanh Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại và Dịch vụ Tiến Dũng và Công ty TNHH MTV Văn Khanh là nhà thầu đang sửa chữa 1 dự án trên QL14C. Dự án này có tổng chiều dài hơn 3km, tổng kinh phí đầu tư gần 15 tỷ đồng.
Đại diện nhà thầu cho biết, dự án khởi công ngày 11/6/2024 và dự kiến hoàn thành vào 7/12/2024. Hiện nhà thầu đang tập trung hàng chục nhân lực, vật lực trên công trường. Việc thi công đang được đẩy nhanh tiến độ.
“Thời tiết đang bắt đầu mùa mưa nên chúng tôi tranh thủ từng giờ tạnh ráo để thi công. Chúng tôi quyết tâm sẽ đưa dự án về đích sớm hơn so với kế hoạch”, đại diện nhà thầu cho hay.
Ngoài dự án này, có 3 dự án sửa chữa trên tuyến QL14C đã đồng loạt khởi công vào ngày 11/6/2024. Tổng mức đầu tư 4 dự án này là 56,4 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án trong tháng 11 và tháng 12/2024.
Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT- VT) Đắk Nông, QL14C đi qua địa bàn tỉnh dài khoảng 162,5km. Hiện đoạn QL14C đi qua huyện Tuy Đức đã được nâng cấp, cải tạo cơ bản toàn tuyến. Riêng đoạn kết nối từ tỉnh Đắk Lắk ra đường Hồ Chí Minh (QL14 cũ) có chiều dài khoảng 47km (từ Km285+500 - Km332+500) còn khá khó đi.
Khoảng 47km này là đoạn giao thông huyết mạch kết nối trung tâm huyện Đắk Mil với các đồn biên phòng trên địa bàn huyện Đắk Mil và Cư Jút. Đây cũng là tuyến đường rất quan trọng phục vụ công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng của địa phương.
Giai đoạn 1, Bộ GTVT đã đầu tư QL14C đoạn 47km trên với quy mô đường đất và hệ thống thoát nước từ những năm 2010 - 2011. Do khó khăn về nguồn vốn nên việc đầu tư giai đoạn 2 chưa được thực hiện.
Hàng năm, QL14C được bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp dần nên đã cứng hóa được toàn tuyến. Sau khi đường được cứng hóa, số lượng xe, nhất là xe tải trọng nặng tăng nhanh. Do ảnh hưởng bởi thời tiết và việc đầu tư lâu đã khiến cho nhiều đoạn đường hư hỏng nặng. Vào mùa mưa, nhiều đoạn trơn trượt, lầy lội.
Năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT - VT) đã bố trí hơn 29 tỷ đồng để sửa chữa QL14C. Nhiều đoạn đường đã được sửa chữa nền đường, mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông.
Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án bảo trì đường bộ (Sở GT - VT), trong năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt 4 dự án sửa chữa hơn 11,4km QL14C với tổng kinh phí 56,4 tỷ đồng. Bộ GT-VT cũng phê duyệt hơn 7,2 tỷ đồng để bảo dưỡng đoạn QL14C nối cửa khẩu Bu Prăng, huyện Tuy Đức.
Năm 2025, Sở GT-VT Đắk Nông đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư 3 dự án sửa chữa hơn 11,5km QL14C. Tổng kinh phí thực hiện 3 dự án này khoảng trên 55 tỷ đồng.
Ông Bùi Văn Đoàn cho hay: Đến hết năm 2025, 47km QL14C từ thị trấn Đắk Mil đi tỉnh Đắk Lắk sẽ cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo. Khi đó, toàn tuyến QL14C đi qua Đắk Nông sẽ dễ đi hơn nhiều. Cùng với đường Hồ Chí Minh và QL28, QL14C sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho Đắk Nông.