Pháp luật

Lừa đảo trên không gian mạng - Mất cảnh giác là mất tiền

Hưng Nguyên 16/07/2024 06:55

1 năm qua, lực lượng công an ở Đắk Nông nhận được 119 tin báo lừa đảo trên không gian mạng, thể hiện sự cảnh giác của người dân với loại tội phạm này

Từ tháng 9/2023 - 1/2024, T.Đ.T (SN 1997), trú tại xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã lừa đảo chiếm đoạt của gần 300 người dân, với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Thủ đoạn của T là lên mạng xã hội lập tài khoản giả mạo. Sau đó, T sao chép hình ảnh các mặt hàng từ tài khoản thật rồi đăng trên trang cá nhân giả mạo của mình để bán.

Khi có khách liên hệ mua hàng, T.Đ.T đưa ra các mức giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường hoặc cho trả góp với lãi suất 0%.

doituong-1-.jpeg
Một đối tượng trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bị cơ quan điều tra Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) bắt vì hành vi lừa đảo trên mạng hồi tháng 12/2023.

Đồng thời T.Đ.T đưa ra cam kết giả mạo về chất lượng và bao chi phí vận chuyển (nếu ở xa). Mục đích là để dụ dỗ nhiều người dân đặt mua hàng.

T.Đ.T yêu cầu người mua hàng phải chuyển tiền cọc hoặc tiền tạm ứng vào tài khoản ngân hàng, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi giao hàng.

Thế nhưng, khi nhận được tiền cọc hoặc tiền tạm ứng của người mua hàng, T.Đ.T không giao hàng như thỏa thuận mà chiếm đoạt để tiêu xài. Hành vi của T.Đ.T bị phát hiện khi người dân trình báo với cơ quan công an.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, từ ngày 15/6/2023 đến ngày 14/6/2024, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 119 tin báo tố giác về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, với tổng số tiền thiệt hại hơn 25 tỷ đồng.

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nổi bật là các đối tượng lập các tài khoản mạng xã hội facebook, zalo, viber... giả mạo để rao bán hàng để chiếm đoạt tiền của người mua hàng.

Một thủ đoạn khác là đối tượng chiếm quyền quản trị (hack) tài khoản của bị hại rồi nhắn tin, lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền và chiếm đoạt.

Các đối tượng giả mạo bán hàng, gửi tin nhắn báo tin trúng thưởng lớn cho bị hại rồi đề nghị nộp tiền lệ phí nhận thưởng và sau đó chiếm đoạt.

Nhiều đối tượng xấu dùng thủ đoạn liên hệ với các nạn nhân đề nghị làm các công việc online để kiếm tiền, đầu tư kinh doanh các hình thức giống với đầu tư chứng khoán, tiền ảo với cam kết về các khoản lợi nhuận rất lớn, số tiền đầu tư ít, sau đó chiếm đoạt tiền của các bị hại...

69fd17ff-fd52-439c-ac1e-3577a2f89e2c-1-(1).jpeg
Lực lượng công an Đắk Nông bắt đối tượng lừa đảo trên không gian mạng với số gần 400 triệu đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước

Trong số 119 tin tố giác tội phạm nói trên của người dân, lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố điều tra 35 vụ, 57 bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu hồi số tiền 4 tỷ đồng trả cho người bị hại. Số tin báo còn lại vẫn đang được điều tra, xác minh.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tội phạm lừa đảo trên mạng có chiều hướng tăng do một phần người dân thiếu cảnh giác, thiếu kiến thức và hiểu biết về công nghệ. Một số đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Cũng theo Công an tỉnh, thời gian tới, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp về quy mô, tính chất.

Do đó, các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp cần tăng cường tuyên truyền, thường xuyên thông báo về hành vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng để mỗi người dân đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản.

Lực lượng công an chủ động nắm tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Công an các cấp áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý các đường dây, băng nhóm hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng. Cơ quan chức năng phối hợp xây dựng quy chế với các nhà mạng và ngân hàng trong công tác xác minh, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và các hoạt động thu thập tài liệu trong quá trình điều tra các vụ án có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao...

Hưng Nguyên