Pháp luật

Mua bán giấy tờ giả, trả giá thật

Hoàng Thanh 16/07/2024 06:30

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã tích cực đấu tranh với tội phạm làm giả, mua bán, sử dụng giấy tờ giả, trừng trị thích đáng những kẻ phạm tội.

Tháng 4 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Đắk Nông đã đấu tranh, triệt phá 1 đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đ.T.T (SN 1985), trú tại TP. Hà Nội và T.T (SN 1982), trú tại tỉnh Quảng Ngãi vì hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Lực lượng công an cũng đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

hinh-3(1).jpg
Công an Đắk Nông bắt giữ đối tượng Đ.T.T (SN 1985), trú tại TP. Hà Nội, vì hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bước đầu, công an xác định, Đ.T.T và T.T sử dụng mạng xã hội zalo, facebook để đăng quảng cáo làm các loại bằng cấp (trung cấp, cao đẳng, đại học, THPT...), chứng chỉ, giấy phép lái xe…

Sau khi nhận thông tin và tiền từ những người có nhu cầu, các đối tượng sử dụng máy tính, máy in, con dấu giả để làm giả làm các loại giấy tờ theo "đơn đặt hàng". Sau khi hoàn thiện giấy tờ giả, chúng gửi cho người đặt mua bằng đường dịch vụ chuyển phát.

Quá trình điều tra, lực lượng công an phát hiện, thu giữ hàng ngàn hình ảnh trong máy tính của 2 đối tượng về các loại bằng cấp, giấy phép, chứng chỉ khác nhau. Tất cả đều phục vụ cho mục đích làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

hinh-2a(1).jpg
Lực lượng Công an Đắk Nông thu giữ tang vật trong các vụ án làm giả giấy tờ

Trước đó, vào năm 2023, Phòng CSHS Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 1 đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do V.T.T (SN 1998), trú tại TP. Hồ Chí Minh cầm đầu.

Những kẻ phạm tội đã sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook, zalo đăng thông tin quảng cáo làm được các loại giấy phép lái xe không cần phải thi sát hạch.

Sau khi nhận thông tin từ những người có nhu cầu, các đối tượng sử dụng máy tính, máy in để làm giả làm các loại giấy phép lái xe và gửi cho người đặt mua.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã đề nghị truy tố 40 bị can về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức". Trong đó, đa số là những người có hành vi đặt hàng cho V.T.T làm giả các loại giấy phép lái xe để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 23 vụ, với 63 bị can về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông, việc sử dụng giấy tờ giả gây nhiều hậu quả khôn lường cho xã hội. Đặc biệt, nhiều loại giấy tờ, tài liệu giả được sử dụng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, an ninh trật tự, gây nguy hiểm cho xã hội.

Việc tồn tại, sử dụng giấy tờ, tài liệu giả còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, uy tín cá nhân; làm mất niềm tin của cộng đồng đối với cơ quan Nhà nước…

hinh-2(1).jpg
Nhiều tang vật và giấy tờ giả được lực lượng Công an Đắk Nông thu giữ trong các vụ án

Cũng theo Phòng CSHS Công an tỉnh Đắk Nông, để tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, cùng với lực lượng công an, mỗi người dân cần phát huy tính tự giác, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Nếu thấy có hiện tượng lừa đảo, giả mạo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng. Người dân đặc biệt không sử dụng các tài liệu, giấy tờ giả vào bất kỳ mục đích gì.

Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Hoàng Thanh