Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông chỉ đạo tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

Ngô Đồng 08/07/2024 21:32

Ngày 8/7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười ký Công văn số 3954/UBND-KGVX chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Tính đến 08h30’ ngày 08/7/2024, Đắk Nông ghi nhận 1.547 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) Dengue tại 66/71 xã, phường, thị trấn thuộc 8/8 huyện, thành phố, trong đó có 1 ca tử vong.

1234.png

Trước tình hình dịch bệnh SXH còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn.

Ngành Y tế xác định kịp thời ổ dịch, vùng nguy cơ cao và triển khai ngay các hoạt động xử lý chậm nhất trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện ổ dịch hoặc vùng nguy cơ cao. Ngành Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống SXH tại các địa phương, nhất là công tác xử lý ổ dịch, hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy tại các hộ gia đình và cộng đồng.

SXH 3
Thành phố Gia Nghĩa đẩy mạnh công tác phòng chống dịch SXH

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ đạo phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh SXH theo quy định; theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn.

Ngành Y tế chuẩn bị đủ phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, giường bệnh, thuốc men, dịch truyền, để phòng, chống dịch và điều trị bệnh SXH kịp thời.

SXH 8
Phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng

UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa và các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng, chống bệnh SXH ngay tại gia đình và cộng đồng. Trọng tâm, tập trung tuyên truyền việc đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá vào phuy, chậu cảnh, xô/thùng, chum/vại để diệt lăng quăng/bọ gậy; thường xuyên thau rửa dụng cụ chứa nước, thay nước bình hoa, đổ nước đọng tại khay nước thải tủ lạnh; loại bỏ, lật úp các vật dụng phế thải có khả năng chứa nước như chai, lọ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, các hốc nước tự nhiên; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Người dân, địa phương tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt ra quân diệt lăng quăng/bọ gậy và các đợt phun hóa chất; khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

Các địa phương đơn vị nghiêm túc triển khai hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy theo lịch định kỳ đã đăng ký cho đến hết năm 2024 (1 tuần/lần tại khu vực có ca bệnh hoặc ổ dịch, 2 tuần/lần tại các khu vực còn lại)…

Đối với UBND TP. Gia Nghĩa rà soát lại các biện pháp phòng chống dịch để có các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn hiệu quả, chủ động phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan để triển khai công tác vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn, kiểm soát tốt, có hiệu quả các ổ dịch không để lây lan trên địa bàn.

Ngô Đồng