Pháp luật

Đắk Nông cảnh báo tội phạm liên quan đến xuất nhập cảnh

Hoàng Thanh 08/07/2024 07:17

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Nông cảnh báo về phương thức, thủ đoạn phạm tội liên quan đến xuất nhập cảnh, người dân cần cảnh giác.

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, thời gian qua, bọn tội phạm đã mạo danh cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Bọn lừa đảo thường dùng mạng xã hội (facebook, zalo) tìm kiếm, liên hệ với người có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài rồi hướng dẫn thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ hộ chiếu, xin visa. Chúng yêu cầu người có nhu cầu xuất cảnh chỉ cần gửi ảnh chân dung và căn cước để làm thủ tục.

Sau một thời gian, các đối tượng gửi ảnh chụp hộ chiếu, visa giả mạo cho nạn nhân thông báo thủ tục cấp hộ chiếu, visa đã hoàn tất. Đồng thời, đối tượng thông báo thời gian xuất cảnh và yêu cầu người dân có mặt tại sân bay nhận giấy tờ, làm thủ tục xuất cảnh để lấy lòng tin.

Tội phạm bẫy
Các đối tượng phạm tội đăng thông tin trên mạng để lừa đảo

Tiếp theo, đối tượng gửi “văn bản xác minh, chứng minh nguồn thu nhập và tài chính” giả mạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và yêu cầu nạn nhân chuyển 50 lệ phí vào tài khoản của chúng.

Đối tượng mạo danh sẽ liên tục gọi thúc giục nạn nhân nộp tiền vào tài khoản để hoàn thiện hồ sơ xuất nhập cảnh. Điều này khiến cho nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.

Cũng theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, một thủ đoạn khác là các đối tượng lừa đảo dùng biện pháp xúi giục người dân giả mạo nhà sư để làm giả giấy tờ, hồ sơ xuất cảnh.

Chúng hướng dẫn người dân giả làm nhà sư tu hành tại các chùa để có được "thư mời của tổ chức phật giáo ở nước ngoài nhằm mục đích xin thị thực theo diện du lịch".

Sau đó, chúng hướng dẫn nạn nhân cách thức đối phó với cơ quan cấp thị thực trong quá trình phỏng vấn, tổ chức xuất cảnh và sắp xếp công việc tại nước ngoài. Chúng sử dụng mạng xã hội facebook và sim điện thoại không chính chủ liên lạc với nạn nhân để tránh bị phát hiện. Thủ đoạn này chúng cũng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền rồi chiếm đoạt

Ngoài ra, quá trình làm việc, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phát hiện nhiều công dân bị lừa mất tiền, hộ chiếu và các giấy tờ tùy thân khác vì tin vào lời quảng cáo của các đối tượng trên mạng xã hội.

Cụ thể như: làm hộ chiếu, visa đi nước ngoài nhanh, giá rẻ; dịch vụ xuất khẩu lao động đi các nước theo yêu cầu; xử lý được các hành vi vi phạm của công dân về xuất nhập cảnh…

Trước tình trạng trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh. Trong đó, người dân cần chú ý việc bảo vệ thông tin cá nhân; không công khai các thông tin cá nhân lên mạng xã hội.

Công dân cần chọn lọc thông tin trước khi chia sẻ; không cung cấp giấy tờ tuỳ thân, thông tin nhân thân, nhất là tài khoản định danh điện tử VNIED cho người khác khi chưa rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đối phương.

Đối với mạng xã hội, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn và cẩn trọng trước lời mời chào hấp dẫn "về việc nhẹ, lương cao", các dịch vụ nhanh, rẻ liên quan đến giấy tờ xuất nhập cảnh.

Người dân tuyệt đối không nghe và làm theo những lời hướng dẫn, giới thiệu, dụ dỗ; những người hứa hẹn cho, tặng số tiền, tài sản lớn hoặc quà có giá trị lớn.

Mọi thông tin và thắc mắc cần được tư vấn, người dân nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan chức năng có liên quan để được hướng dẫn, không nên thông qua mạng xã hội hoặc người thứ ba.

hinh-2a(1).jpg
Cán bộ Phòng Xuất nhập cảnh Công an Đắk Nông hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu

Người dân khi nhận được cuộc gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước như công an, viện kiểm sát, tòa án... cần thông báo, liên lạc ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Mọi thắc mắc, nội dung cần tư vấn, hướng dẫn về xuất nhập cảnh, công dân liên hệ với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Nông, số 195, đường 23/3, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông). Điện thoại: 02613.545.219 hoặc fanpage: “Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Nông”.

Hoàng Thanh