Nông nghiệp - Nông thôn

Giá tiêu hôm nay 27/6: Giá tiêu không thay đổi so với hôm qua. Cước vận tải container đi châu Âu tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5.

Kiên Trung27/06/2024 04:30

Giá tiêu hôm nay 27/6 không thay đổi so với hôm qua. Hiện giá tiêu nội địa nằm trong khoảng 145,000 - 146,000 đồng/kg. Giá tiêu Indonesia và Brazil xuất khẩu tăng mạnh ngược với Việt Nam. Cước vận tải container đi châu Âu tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5.

Giá tiêu trong nước hôm nay 27/6

Thị trường giá tiêu trong nước hôm nay 27/6 không thay đổi tại một số vùng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu trong nước được cập nhật mới lúc 4h30 ngày 27/6/2024 trung bình hiện nay ở quanh mốc 145,200 đồng/kg. giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 146,000 đồng/kg.

Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát)Giá thu mua (Đơn vị: VNĐ/kg)Thay đổi so với hôm qua (Đơn vị: VNĐ/kg)
Đắk Lắk146,000-
Gia Lai145,000-
Đắk Nông145,000-
Bà Rịa - Vũng Tàu145,000-
Bình Phước145,000-
Đồng Nai145,000-

Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk thu mua ở mức 146,000 đồng/kg, Chư Sê (Gia Lai) được thu mua ở mức 145,000 đồng/kg, không thay đổi so với hôm qua, giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 145,000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ giá tiêu hôm nay không thay đổi so với hôm qua. Theo đó, tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu ở mức 145,000 đồng/kg, Đồng Nai ở mức 145,000 đồng/kg và khu vực Bình Phước ở mức 145,000 đồng/kg.

cdn.tgdd.vn-files-2023-06-03-1532746-_gia-tieu-hom-nay-3-6-2023-tieu-noi-dia-giam-khi-dong-usd-manh-tro-lai-202306030907490664.jpg
Giá tiêu hôm nay 27/6: Giá tiêu không thay đổi so với hôm qua.

Giá tiêu trong nước có cú giảm sốc mạnh lần thứ 2 kể từ đầu tháng. Thị trường đang nằm trong ngưỡng 160,000 đồng/kg trong gần 10 ngày thì giảm mạnh 15,000 đồng/kg. Chuyên gia cũng cho rằng, nếu giá tiêu đạt 180,000 đồng/kg, hầu như sẽ không có người mua. Do đó, việc điều chỉnh giá xuống là điều hợp lý. Tuy vậy, mức giá tiêu hợp lý cho cả người mua và người bán là bao nhiêu, thị trường còn bao nhiêu lần điều chỉnh giảm nữa?

Giá tiêu thế giới hôm nay 27/6

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 7.112 USD/tấn, tăng 0,31%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 7.500 USD/tấn, tăng 300 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA mức 7.500 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 9.056 USD/tấn, tăng 0,32%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA ở mức 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam đồng loạt giữ giá ở mốc cao, giao dịch ở 7.800 USD/tấn với loại 500 g/l; loại 550 g/l mức 8.000 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 12.000 USD/tấn.

Loại hạt tiêuGiá cả (Đơn vị: USD/tấn)Thay đổi
Tiêu đen Lampung (Indonesia)7.112+0,31%
Tiêu đen Brazil ASTA 5707.500+4,16%
Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA7.500-
Tiêu trắng Muntok9.056+0,32%
Tiêu trắng Malaysia ASTA8.800-
Tiêu đen loại 500 g/l Việt Nam7.800-
Tiêu đen loại 550 g/l Việt Nam8.000-
Tiêu trắng Việt Nam12.000-

Cước vận tải container đi châu Âu tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5.

Cước vận tải container đường biển đi các nước Châu Âu và Mỹ tăng mạnh tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5 do tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng tại Châu Á.

Tính đến ngày 20/6, cước vận tải container đi từ Thượng Hải đến cảng Rotterdam (Hà Lan) là hơn 6.800 USD/FEU (container loại 40 feet), tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5.

Tương tự cước vận tải của chuyến đi từ Thượng Hải đến New York tăng khoảng 45% so với đầu tháng 5 lên 7.552 USD/FEU.

cdn.tgdd.vn-files-2023-07-05-1536974-_gia-tieu-hom-nay-5-7-2023-tieu-noi-dia-di-ngang-202307051014342874.jpg
Cước vận tải container đi châu Âu tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hoá container xuất nhập khẩu thông qua cảng biển Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 7,56 triệu TEU, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023, đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây. Việc cước tàu tăng ảnh hưởng tới một số doanh nghiệp xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu vừa qua chịu thiệt hại kép vì giá nguyên liệu và giá cước vận tải tăng.

Trong báo cáo phân tích mới đây, các chuyên gia của Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng cho rằng căng thẳng địa chính trị đã được phản ánh một phần vào giá cước vận chuyển và giá thuê tàu định hạn đối với tàu chở dầu, và có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá cước của ngành vận tải container trong năm 2024.

Kiên Trung