Nhiều tiềm năng hợp tác và phát triển du lịch Việt Nam-Pháp
Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 10:08, 26/06/2024
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh: Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới du lịch Việt Nam sẽ đạt được những bước tăng trưởng mới, thu hút nhiều khách du lịch chất lượng cao, lưu trú lâu dài hơn, hướng tới những giá trị truyền thống, giá trị về tài nguyên thiên nhiên. (Ảnh: MINH DUY) |
Ngày 25/6, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các doanh nghiệp du lịch Pháp, Việt tổ chức Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch.
Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và hàng không.
Đây là dịp để Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp du lịch Việt Nam giới thiệu các chính sách, điểm đến, sản phẩm du lịch hướng tới thị trường châu Âu. Chương trình cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, thu hút khách du lịch Pháp, Đức, Italia nói riêng và châu Âu nói chung đi du lịch Việt Nam và ngược lại.
Phát biểu khai mạc chương trình, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa Pháp, một cường quốc kinh tế hàng đầu châu Âu và Việt Nam, một quốc gia châu Á năng động, đang vươn lên phát triển mạnh mẽ. Trong xu thế hội nhập, hai nước còn có những tiềm năng rất to lớn có thể bổ sung cho nhau trong quá trình hợp tác, phát triển, trong đó có lĩnh vực du lịch.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Cộng hòa Pháp chia sẻ thông tin, tiến tới hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch hai chiều trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn. Hợp tác du lịch giữa hai nước được đẩy mạnh sẽ góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt Nam-Pháp.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, sự kiện này sẽ giúp Việt Nam ngày càng được biết tới nhiều hơn trong giới du lịch tại nước ngoài và thu hút được nhiều du khách tới Việt Nam hơn, để Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều loại hình du lịch không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới. (Ảnh: KHẢI HOÀN) |
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch tại Pháp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích và mới nhất về Việt Nam, đất nước có nền văn hóa lâu đời và đặc sắc cùng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp và những điều kiện rất thuận lợi như an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó, ẩm thực hấp dẫn và chi phí dịch vụ du lịch thấp thu hút ngày càng nhiều du khách từ Pháp và các nước châu Âu.
Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, sự hiện diện của đông đảo doanh nghiệp lữ hành và du lịch tại Pháp cho thấy sức hấp dẫn ngày càng lớn của điểm đến Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá tới công chúng Pháp cũng như cộng đồng hơn 300 nghìn người Việt tại Pháp.
Các tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam do các nghệ sĩ Đoàn Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam trình diễn. (Ảnh: KHẢI HOÀN) |
Nhân dịp này, đại diện Cục Du lịch Quốc gia đã giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của Việt Nam như: du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch biển đảo với những cảnh quan, bãi biển đẹp, bản làng, lối sống của 54 dân tộc đang được tập trung khai thác theo hướng phát triển du lịch bền vững.
Đặc biệt, Việt Nam có 8 di sản văn hóa, thiên nhiên và 15 di sản văn hóa phi vật thể, 9 di sản văn hóa tư liệu và 3 công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận. Bên cạnh điểm đến quen thuộc: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long... nhiều địa danh, sản phẩm mới có sức hấp dẫn đối với khách, đặc biệt đối với khách từ Cộng hòa Pháp và châu Âu, như: thị xã Sa Pa, quần thể Di tích lịch sử Điện Biên Phủ, quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, khám phá hang Sơn Đoòng, nghỉ dưỡng du lịch biển tại đảo Phú Quốc...
Du lịch cộng đồng dựa vào thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của người dân Việt Nam, hệ thống các làng nghề truyền thống, những lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa, những món ăn, đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam như: phở, nem, bún chả... đã được du khách quốc tế rất ưa chuộng. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá du lịch có uy tín như: World Travel Award, TripAdvisor, Telegraph... hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC...
Các sản phẩm du lịch nông nghiệp-nông thôn, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao và trải nghiệm, và du lịch cộng đồng là thế mạnh của Việt Nam và đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách Pháp và châu Âu, bên cạnh nhiều sản phẩm du lịch truyền thống trước đây.
Tham dự cuộc trao đổi trực tiếp với Cục Du lịch Quốc gia và các doanh nghiệp Việt Nam có hơn 60 doanh nghiệp tại Pháp. Nhiều doanh nghiệp lữ hành và du lịch tại Pháp đã tìm thấy các đối tác phù hợp và bày tỏ mong muốn tiến tới xúc tiến các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.
Bà Gwenaelle Mary, Giám đốc Chăm sóc Khách hàng, Triển lãm Du lịch Lữ hành IFTM Top Resa chia sẻ: "Việt Nam là một đất nước có rất nhiều tiềm năng du lịch, có khả năng thu hút được rất nhiều khách du lịch tại Pháp có mong muốn tới tìm hiểu và khám phá tại châu Á. Chúng tôi thấy rất nhiều hoạt động du lịch đậm đà bản sắc giúp cho các du khách có thể khám phá được những nét văn hóa, âm nhạc, ẩm thực tại Việt Nam, và cả những hoạt động nghỉ dưỡng tại các khu du lịch và bãi biển thiên nhiên".
Theo bà Gwenaelle Mary, những hoạt động trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch và lữ hành Việt Nam và Pháp rất quan trọng để tăng cường sự hiểu biết về thị trường Việt Nam tại Pháp những hoạt động trao đổi như ngày hôm nay giữa các doanh nghiệp du lịch và lữ hành nước Việt Nam và Pháp. Việt Nam có nhiều thị trường du lịch khác có những nét thu hút đặc trưng. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể kết hợp giới thiệu các tour du lịch mang tính liên kết để có thể thu hút được lượng khách du lịch Pháp và châu Âu tới Việt Nam nhiều hơn.
Bà Gwenaelle Mary nhận định: "Tôi thấy có nhiều tiềm năng phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới". |
Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại Pháp nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch do Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức tại các nước châu Âu gồm Pháp, Italia và Đức từ ngày 24/6 đến 2/7. Các hoạt động gồm: tiếp xúc song phương giữa cơ quan du lịch quốc gia, kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác châu Âu cùng chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam đến công chúng châu Âu.
Châu Âu là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam, du khách thường lựa chọn những kỳ nghỉ dài ngày và chi tiêu cao. Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,4 triệu lượt khách, tăng 187% so với năm 2022. Năm tháng đầu năm 2024, đã có trên 975 nghìn lượt khách châu Âu đến Việt Nam, tăng 57,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Hiện nay, Pháp, Đức và Italia nằm trong số những quốc gia được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày. Chính sách được chính thức áp dụng từ ngày 15/8/2023 với kỳ vọng tạo đột phá thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Hợp tác du lịch Việt Nam-Pháp
Năm 2023, du lịch Việt Nam đón gần 216 nghìn lượt khách du lịch Pháp, đạt mức phục hồi 75% so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 (290 nghìn lượt khách), đứng thứ 2 trong những thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu.
Thời gian qua, du lịch hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi trao đổi khách như: Ký kết Hiệp định Hợp tác du lịch năm 1996, Nghị định thư triển khai Hiệp định hợp tác du lịch năm 2005; Ý định thư về hợp tác du lịch năm 2018.
Các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Air France đã mở đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn, trung tâm du lịch của hai nước. Du lịch Việt Nam đã tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Pháp như: Tổ chức các đoàn khảo sát, chương trình giới thiệu du lịch, tham gia hội chợ du lịch quốc tế Top Resa và các hoạt động khác thúc đẩy trao đổi khách giữa hai quốc gia.
Đường bay thẳng thuận lợi; thủ tục nhập xuất cảnh đơn giản; điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, con người nồng hậu, mến khách là những điều kiện lý tưởng thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.