Pháp luật

Đắk Nông nỗ lực làm sạch ma túy ở các địa bàn

Hoàng Thanh {Ngày xuất bản}

Tỉnh Đắk Nông đang quyết liệt đấu tranh, phòng, chống ma túy, với mục tiêu 100% địa bàn không còn loại tệ nạn này.

Đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả

Vào lúc 2h30', ngày 16/6, tại quốc lộ 14 thuộc thôn Thuận Tân, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm tra ô tô n số 81C – 083xx do ông B.N.T (SN 1984), trú tại tổ 4, phường Hội Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai điều khiển.

Lực lượng chức năng phát hiện bên hông trái và phía sau ghế tài xế có 2 túi vải bên trong đựng 4 túi nilon chứa ma túy đá. Lực lượng chức năng lập tức bắt giữ ông B.N.T để xử lý theo quy định.

Vào lúc 20h45' đêm 15/6, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp, lực lượng CSGT Đắk Nông đã dừng kiểm tra xe ô tô tải BKS 67H-000.xx do tài xế N.P.T (SN 1996), trú tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) điều khiển.

CSGT tiến hành test ma túy tài xế T và kết quả dương tính. Kiểm tra trên người tài xế T và phương tiện, CSGT phát hiện 1 túi ni lông có chứa chất bột màu trắng nghi ma tuý đá; nhiều túi ni lông có dính chất bột màu trắng (nghi ma túy) đã qua sử dụng còn sót lại.

z5545134645755_7024e7c3a23c24f157e7525352785451(1).jpg
Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông tạm giữ N.P.T (SN 1996), trú tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) dương tính với ma túy khi điều khiển xe ô tô trên đường Hồ Chí Minh vào đêm 15/6/2024

Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn được các cấp, ngành và các địa phương tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp tích cực.

Các lực lượng chức năng đã phát huy vai trò nòng cốt, làm tốt công tác nắm tình hình, tổ chức các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy.

Nhờ đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn được kiểm soát, không để diễn biến phức tạp, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, phục vụ cho phát triển nền kinh tế-xã hội của tỉnh.

Các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tấn công, trấn áp tội phạm, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy; quản lý chặt các đối tượng nghiện... kiên quyết không để tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy luôn được các cấp, các ngành quan tâm, đẩy mạnh, triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn.

Các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh đã xây dựng nhiều chuyên mục, chuyên trang để tuyên truyền pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống ma túy.

hinh-5(1).jpg
Huyện Cư Jút diễu hành tuyên truyền phòng, chống ma túy

Bên cạnh đó, các cấp hội và chính quyền các cấp đã duy trì, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả tại địa bàn cơ sở như: Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Gia đình phụ nữ không có con, em và người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Gia đình không có tệ nạn xã hội”, “Tuổi trẻ với phòng, chống tội phạm”, “Thanh niên với pháp luật”, mô hình “Quản lý, giáo dục trẻ em có hành vi vi phạm pháp luật”, “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn ma túy”...

Các mô hình, câu lạc bộ đã phát huy hiệu quả tích cực trong phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh.

Với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Công an tỉnh tổ chức lực lượng, liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, triệt xóa các đường dây, các tụ điểm phức tạp về ma túy.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 106 vụ, với 189 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Công an tỉnh Đắk Nông đã thu giữ 2,223kg ma túy tổng hợp; 77,2008g heroin; 0,5kg cần sa khô.

Xây dựng xã, phường, thị trấn sạch về ma túy

Tuy nhiên, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng diễn biến phức tạp, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc Mông. Số vụ vận chuyển, mua bán ma túy số lượng lớn được phát hiện tăng so với những năm trước đây.

Số người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy mới, sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy ngày càng trẻ hóa và có xu hướng gia tăng, khó kiểm soát.

Xuất phát từ tình hình trên, ngày 27/2/2024, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án "Xây dựng xã, phường, thị trấn sạch về ma túy" trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 - 2025, mục tiêu đến năm 2030.

img_0661(1).jpg
Dạy nghề cho học viên cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện số 1, huyện Tuy Đức

Đề án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2025 với mục tiêu giữ vững 2 xã không có ma túy đạt được năm 2022.

Tất cả các xã, phường, thị trấn đều tiến hành các biện pháp chuyển hóa, làm sạch, phấn đấu đến hết năm 2025 có 15/71 địa bàn cấp xã (chiếm 21,13%) sạch về ma túy.

Giai đoạn 2 của đề án được triển khai từ 1/1/2026 đến ngày 31/12/2030, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững và chuyển hóa làm sạch ma túy tại các xã, phường, thị trấn còn lại, kết thúc giai đoạn 2 tiến tới mục tiêu đạt 100% xã, phường, thị trấn sạch về ma túy.

Đề án được triển khai có lộ trình cụ thể, tiến hành từng bước, thận trọng, củng cố địa bàn một cách bền vững "làm đến đâu, chắc đến đó", với phương châm "Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động thường xuyên, liên tục, quyết liệt".

Đề án cũng đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tổ chức phòng, chống ma túy bảo đảm hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy giải quyết những vấn đề phức tạp, nổi lên trên các tuyến địa bàn trọng điểm.

Theo Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh việc triển khai đề án nhằm quán triệt, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp và Nhân dân trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Các cấp, ngành triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh với tội phạm, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp, điểm bán lẻ ma túy. Đắk Nông tăng cường công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, công tác tái hòa nhập cộng đồng, không để phát sinh tình hình phức tạp mới liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tỉnh củng cố giữ vững các địa bàn không có ma túy; làm sạch địa bàn có tệ nạn ma túy, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đắk Nông phấn đấu từ ngày 1/1/2024 đến hết năm 2025 có 15/71 địa bàn cấp xã (chiếm 21,13%) sạch về ma túy. Từ 1/1/2026 đến ngày 31/12/2030 giữ vững và chuyển hóa làm sạch ma túy tại các xã, phường, thị trấn còn lại, tiến tới mục tiêu đạt 100% xã, phường, thị trấn sạch về ma túy.

Hoàng Thanh