Thái Lan và Timor Leste nhất trí miễn thị thực cho công dân hai nước

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 19:55, 23/06/2024

Với mục tiêu thúc đẩy du lịch giữa hai nước, Thái Lan và Timor Leste đã nhất trí miễn thị thực đối với du khách có hộ chiếu phổ thông trong vòng 30 ngày.
Khách du lịch tham quan Cung điện Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok. (Ảnh: THX/TTXVN)
Khách du lịch tham quan Cung điện Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan và Timor Leste đã nhất trí miễn thị thực đối với du khách có hộ chiếu phổ thông trong vòng 30 ngày, với mục tiêu thúc đẩy du lịch giữa hai nước.

Thỏa thuận được đưa ra sau khi ông Bendito dos Santos Freitas, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste, có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Thái Lan từ ngày 20-21/6 vừa qua.

Theo Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Radklao Intawong Suwankiri, mục tiêu của thỏa thuận là tạo điều kiện cho công dân Thái Lan và Timor Leste đi lại thuận tiện hơn.

Trong chuyến thăm, ông Freitas đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thái Lan Maris Sangiampongsa hôm 21/6.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thái Lan, cả hai bên đều hài lòng về mối quan hệ và tình hữu nghị giữa hai nước. Hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực gồm quân sự, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và giáo dục quốc phòng.

Phía Timor Leste coi Thái Lan là đối tác phát triển lâu dài trong các lĩnh vực y tế công cộng, giáo dục, nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ công.
Bên cạnh đó, hai bên đã trao đổi về việc mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là khuyến khích khu vực tư nhân Thái Lan đầu tư nhiều hơn vào Timor Leste trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, du lịch và đánh cá.

Ông Maris cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Thái Lan đối với nỗ lực của Timor Leste hướng tới tư cách thành viên đầy đủ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)./.

Huy Tiến